• Đời sống xã hội

Nở rộ mô hình “0 đồng”

04/07/2020 10:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/07/2020 | 10:00

STO - Hiện nay, tại Sóc Trăng đang nở rộ mô hình khá đặc biệt. Bằng nhiều phương thức hoạt động khác nhau nhưng các mô hình này đều có điểm chung là mang thương hiệu “0 đồng”. Chính những mô hình “0 đồng” này đã tiếp sức cho nhiều hoàn cảnh khó khăn tìm thấy được “điểm tựa”, có thêm niềm tin bước tiếp trong cuộc sống, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Vì những ý nghĩa cao đẹp đó mà mô hình “0 đồng” ngày càng nẩy nở, nhân rộng.

“Quầy quần áo 0 đồng” của Câu lạc bộ 0 đồng ở Sóc Trăng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7-2018, đến nay quầy quần áo 0 đồng ngày càng phát triển từ quy mô, số lượng đến địa điểm phục vụ. Khởi phát từ suy nghĩ, do đời sống kinh tế khó khăn, vẫn còn những người dân nông thôn thiếu quần áo tươm tất để mặc, với khẩu hiệu “ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận”, hàng năm, “Quầy quần áo 0 đồng” tổ chức ít nhất 2 lần (mỗi lần có 2.000 bộ quần áo) tại các xã vùng sâu của tỉnh để những người cần đến lựa chọn mang về nhà.

“Quầy quần áo 0 đồng” có mặt ở nhiều xã vùng sâu trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thế Bằng

Chủ nhiệm Câu lạc bộ 0 đồng - anh Nguyễn Ngọc Nghiệp chia sẻ: “Do hoạt động thời gian khá lâu nên nhiều tổ chức, cá nhân đều biết, họ đến gửi tặng quần áo cũ khá nhiều. Chúng tôi có kho để trữ lượng quần áo này, đến đợt “mở quầy” thì thuê xe vận chuyển xuống các xã. Khi bày quầy quần áo thì bà con ai cũng háo hức đến lựa chọn cho mình bộ quần áo để mang về nhà mặc. Có người lấy số lượng nhiều vì không chỉ lấy cho mình mà còn lấy về cho người thân, hàng xóm”.

Và không biết tự bao giờ, những quầy quần áo 0 đồng lại phát triển khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Có những quầy đặt cố định, có những quầy di động và đã giải quyết phần nào khó khăn của người dân nông thôn, nhất là trẻ em để các em có thêm trang phục mới “diện” trong dịp đi chơi, lễ, tết.

Ngoài “Quầy quần áo 0 đồng”, Câu lạc bộ 0 đồng còn ra mắt thêm “phiên bản” 0 đồng khác. “Đầu tháng 6-2020, Câu lạc bộ 0 đồng đã phối hợp với Đoàn Phường 4 (TP. Sóc Trăng) ra mắt “Tủ bánh mì 0 đồng”, đặt tại Khóm 3, Phường 4 (TP. Sóc Trăng). Định kỳ mỗi tháng 2 lần (vào thứ hai tuần đầu tiên và thứ hai tuần thứ ba trong mỗi tháng), tủ bánh mì phục vụ bữa sáng cho người đi đường, ai cần thì cứ đến lấy” - anh Nghiệp thông tin thêm.

Phiên chợ 0 đồng “tiếp sức” cho nhiều hoàn cảnh khó khăn để chuẩn bị cái tết trọn vẹn hơn. Ảnh: Thế Bằng

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, người bán vé xổ số kiến thiết lẻ, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn… bị ảnh hưởng đến đời sống, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chung tay giúp đỡ, và nhiều điểm phát cơm miễn phí xuất hiện với bảng hiệu “Quầy cơm 0 đồng”. Bí thư Thị đoàn Vĩnh Châu Trần Văn Cọt thông tin: “Thấy nhiều trường hợp khó khăn, ngoài vận động nguồn quà tặng thì Thị đoàn Vĩnh Châu còn phối hợp cùng với Nhóm bạn hữu đường xa - Màu xanh cuộc sống tổ chức “Quầy cơm 0 đồng” và đã phát hàng trăm suất cơm, nước suối miễn phí cho người dân. Ai nhận cơm cũng đều rất vui và chúng tôi thấy ấm lòng”.

Bên cạnh đó, cùng ý nghĩa nhân văn “lá lành đùm lá rách”, bằng nguồn vận động từ tổ chức, cá nhân, Ban Thường vụ Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhóm Mai Thanh Thế (Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh) mở phiên chợ 0 đồng dành cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết đến xuân về. Phiên chợ đã phục vụ 300 người đến mua sắm các mặt hàng cần thiết dùng trong ngày tết và đúng như tên gọi, phiên chợ không dùng tiền giao dịch mà người đi chợ chỉ dùng phiếu mua hàng được tặng miễn phí. Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hồ Tấn Thịnh chia sẻ: “Việc tổ chức phiên chợ 0 đồng thuận tiện cho người nhận quà tìm, chọn thứ cần thiết trong gia đình để đem về nhà dùng. Chỉ trong thời gian ngắn thì phiên chợ kết thúc và người đi chợ ra về nặng trĩu nhiều món hàng với vẻ mặt rất hạnh phúc”.

Cũng với phương thức kinh doanh “0 đồng”, Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương thuộc Chi đoàn Thanh tra tỉnh và Câu lạc bộ Công tác xã hội STCC thuộc Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng phối hợp mở siêu thị yêu thương “di động” đến 4 điểm trên địa bàn tỉnh và đã phục vụ cho 345 khách hàng là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân. Siêu thị mở ra kinh doanh với khẩu hiệu “cho đi yêu thương, nhận lại nụ cười”. Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương Châu Trần Quỳnh Trang thông tin: “Vốn kinh doanh chúng em dùng mua các mặt hàng như gạo, thực phẩm, nhu yếu phẩm… rồi tặng phiếu mua hàng cho mọi người, ai đến siêu thị chỉ cần dùng phiếu, không dùng tiền mặt. Lợi nhuận của siêu thị chính là lấy đi khó khăn của người khác, mang lại niềm vui cho người khác nên kinh doanh “0 đồng” nhưng chúng em nhận được rất nhiều giá trị, ý nghĩa của cuộc sống, hãy san sẻ với những mảnh đời khó khăn”.

Mỗi tổ chức, cá nhân có phương thức hoạt động mang thương hiệu “0 đồng” khác nhau nhưng đều cùng điểm đến đó là thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “thương người như thể thương thân”, nhất là những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn. Và thời gian tới, hứa hẹn sẽ nhân rộng thêm những phiên bản “0 đồng” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: