• Đời sống xã hội

Nơi cưu mang những cảnh đời cơ nhỡ

31/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 31/10/2018 | 06:00

STO - Buổi sớm đến bên hiên nhà, những tia nắng đầu tiên lao xao làm vui lòng khách viếng thăm. Trong khuôn viên hơn hecta là một không khí bình lặng, ấm cúm như mọi ngày. Nơi đây là ngôi nhà chung của những mảnh đời cơ nhỡ, mỗi cảnh đời là một câu chuyện với vô vàn mảng màu sáng tối vây quanh. Tất cả đều xem nơi đây là ngôi nhà chung, là gia đình đầy yêu thương che chở qua ngày giông bão, là mái ấm bao la niềm hạnh phúc, tràn đầy hơi thở yêu thương. Nơi đấy chính là Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Nằm trên đường Lê Hồng Phong, Phường 3 (TP. Sóc Trăng), Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hiện đang cưu mang mấy chục con người, trong đó có các đối tượng người già, trẻ em mồ côi, người tàn tật, tâm thần, mọi người đều xem nơi đây là ngôi nhà chung của mình, cùng chia sẻ niềm vui nỗi buồn. Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Thực hiện chức năng chăm sóc nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, tái hòa nhập cộng đồng, tư vấn, tham vấn, cách thức tiếp cận các dịch vụ xã hội và tổ chức các hoạt động trợ giúp cộng đồng cho đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không tự lo được cuộc sống, không nơi nương tựa.

Buông vội mớ quần áo đang giặt trên tay, ngước đôi mắt từ từ nhìn khách lạ, cụ bà Nguyễn Thị Lan nở nụ cười hiền từ bộc bạch: “Tôi vào đây sống được bảy, tám năm rồi. Hàng ngày, tôi tiếp mấy cô nuôi giặt giũ quần áo cho các cháu nhỏ ở đây. Mình không có gia đình, thân nhân thì nơi đây chính là nhà của mình, mọi người giống như người thân cùng nhau chia sẻ niềm vui nỗi buồn, Ban Giám đốc Trung tâm, các cô nuôi cũng lo cho mình đầy đủ, đàng hoàng”.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh là nơi những cảnh đời cơ nhỡ thấy ấm lòng.

Theo đó, trung tâm thực hiện tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng cho 90 đối tượng là trẻ mồ côi, người khuyết tật, người tâm thần, người cao tuổi. Đơn vị thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng và chế độ dinh dưỡng an toàn, hợp lý, thức ăn luôn được cải tiến, pha chế đúng theo công thức, từ đó chế độ dinh dưỡng được nâng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và tiết kiệm. Theo dõi khám và điều trị bệnh các đối tượng theo quy định; nhắc nhở các đối tượng chấp hành tốt nội quy. Ngoài ra, còn tạo điều kiện cho người tâm thần, người cao tuổi, trẻ bị bỏ rơi vui chơi, giải trí, lao động sản xuất theo điều kiện sức khỏe. Ngoài ra, còn tiếp nhận đối tượng lang thang trong các dịp lễ, tết.

Bên cạnh đó, hàng năm thực hiện tiếp nhận sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh theo phương châm xã hội hóa qua các chuyến thăm viếng. Đặc biệt, các dịp lễ, tết là thời điểm nhiều tập thể, cá nhân cũng thường xuyên thăm viếng Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh giúp mọi người vơi đi phần nào nỗi buồn không nhà... Không chỉ là những phần quà, phần tiền mà còn cả những tình cảm dạt dào, mến thương để mọi người phần nào xua đi nỗi buồn xa nhà xa quê.

Mỗi năm vào dịp xuân về, những trường hợp nào có quê hương, có gia đình thì sẽ về quê ăn tết, còn những trường hợp không có gia đình, người thân sẽ được đón một cái tết đầy ấm áp tại trung tâm. Ngoài số tiền thiện nguyện của các nhà hảo tâm hỗ trợ, trung tâm còn chi thêm tiền mua sắm các đồ dùng cần thiết để những người cơ nhỡ không nơi nương tựa có được cái tết đầm ấm nhất. Trung tâm tổ chức các chương trình văn nghệ, các hoạt động cho mọi người trong đêm giao thừa để mọi người cảm thấy mình đang sống trong một gia đình thật sự.

Đồng chí Nguyễn Văn Bé - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: “Dù điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng trung tâm vẫn cố gắng trong điều kiện cho phép nuôi dưỡng, chăm sóc tốt cho các đối tượng; tạo không khí vui vẻ để mọi người có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, kết hợp chăm sóc sức khỏe với chế độ dinh dưỡng hợp lý”. 

Mặt trời đã lên cao, ánh nắng ấm áp xuyên qua cành cây, kẽ lá làm lòng người hân hoan đón ngày mới. Ngoài đường mọi người tất bật với những lo toan riêng của mình; nơi đây cuộc sống không chút toan tính, là ngôi nhà chung của những mảnh đời cơ nhỡ, là gia đình đầy yêu thương, là mái ấm bao la niềm hạnh phúc, tràn đầy hơi thở yêu thương qua từng ngày.

Hoàng Phúc

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: