• Đời sống xã hội

Phát huy hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em

14/01/2019 20:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/01/2019 | 20:50

STO - Công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2018 được các địa phương trong tỉnh triển khai đạt được kết quả đáng mừng. Đó chính là nhờ công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được triển khai có hiệu quả, đặc biệt là công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại địa phương thông qua các hoạt động được ngành lao động - thương binh và xã hội các cấp triển khai kịp thời.

Thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân trong việc phòng, chống các loại tai nạn, thương tích thường gặp ở trẻ em, nhất là tai nạn đuối nước. Đồng chí Trần Ngọc Minh Ngà - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kế Sách cho biết: "Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tham mưu cho UBND huyện triển khai các nội dung đối với công tác bảo vệ trẻ em. Đặc biệt, phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tuyên truyền các chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền cho phụ huynh, người chăm sóc trẻ kỹ năng bảo vệ chăm sóc trẻ, các tiêu chí về Ngôi nhà an toàn để người dân hiểu và tạo được môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em phát triển, góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích đối với trẻ em trong năm 2018. Thời gian tới, ngoài phát huy kết quả đạt được của năm 2018, đơn vị cũng sẽ nhân rộng các mô hình, đặc biệt là mô hình Ngôi nhà an toàn ra các xã trong huyện".

Cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em hướng dẫn các gia đình thực hiện tốt 33 tiêu chí về Ngôi nhà an toàn. 

Song song đó, tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho 720 lượt cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp huyện, xã, phường, thị trấn. Từ đó, công tác tuyên truyền thực hiện tốt tại các địa phương. Đồng chí Huỳnh Văn Phiếm - cán bộ Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Phường 5 (TP. Sóc Trăng) phấn khởi cho hay: “Từ khi triển khai mô hình Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, chúng tôi được tham gia các lớp tập huấn nên hỗ trợ rất nhiều cho công tác, thực hiện tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình thực hiện tốt các tiêu chí về Ngôi nhà an toàn. Đến nay, nhận thức của người dân trên địa bàn cũng được nâng lên, tạo môi trường an toàn cho trẻ”.

Đồng thời, tổ chức chiến dịch tư vấn, vận động gia đình thực hiện mô hình Ngôi nhà an toàn tại 33 xã điểm về thực hiện mô hình Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống đuối nước trẻ em; đã công nhận 54.336/68.919 gia đình đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn. Nhờ sự hướng dẫn của các cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại các địa phương mà các gia đình đã thực hiện tốt 33 tiêu chí về Ngôi nhà an toàn phòng, tránh các tai nạn thương tích đáng tiếc xảy ra đối với trẻ em.

Chị Tăng Thu Loan, ngụ thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên) bộc bạch: “Từ khi gia đình thực hiện các tiêu chí của Ngôi nhà an toàn, được cán bộ trẻ em thị trấn hướng dẫn làm hàng rào cổng trước, cổng sau, đậy nắp các lu nước, có tủ thuốc để nơi xa tầm tay các cháu, các vật dụng sử dụng điện cũng sắp xếp ngăn nắp, an toàn”.

Biểu dương các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em.

Bên cạnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức 33 lớp dạy bơi cho 825 trẻ em; kết hợp phát động tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào dạy bơi, học bơi có hơn 3.000 lượt đại biểu và người dân đến dự tại các xã, phường. Em Lê Trần Xuân Huynh, học sinh Trường THCS Thới An Hội (Kế Sách) chia sẻ: "Em được dạy bơi, cách đánh tay, đạp chân. Mỗi khi qua sông, qua đò, biết bơi rồi em thấy an tâm và bớt lo lắng hơn khi lỡ có gì xảy ra".

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mỹ - Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, phụ trách Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: “Thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp các ngành hữu quan tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về các quy định có liên quan đến công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp huyện và xã điểm”.

D.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: