• Đời sống xã hội

Phát huy hiệu quả của chính sách bảo hiểm thất nghiệp

30/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 30/11/2020 | 06:00

STO - Với mục tiêu hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động, thời gian qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang thực sự là “chỗ dựa” giúp đỡ người lao động vượt qua thời điểm khó khăn. Đến nay, chính sách này đã và đang được người lao động, người sử dụng lao động cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng đón nhận một cách tích cực, tạo chuyển biến cả trong nhận thức lẫn hành động của người lao động và người sử dụng lao động.

Người lao động đăng ký hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: CHÍ BẢO

Trong bối cảnh thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, chính sách BHTN đã và đang phát huy hiệu quả to lớn, giúp người lao động có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn. Ông Nguyễn Bảo Anh - Trưởng Phòng BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “Từ ngày 1-1-2015, chính sách BHTN được thực hiện theo quy định của Luật Việc làm với những sửa đổi về mặt chính sách, từ đó số người tham gia BHTN tăng nhanh hàng năm. Trong 10 tháng đầu năm 2020, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 10.765 hồ sơ, trong đó có 10.648 hồ sơ được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước, số tiền chi trợ cấp thất nghiệp trên 134 tỉ đồng”.

Anh Tạ Thanh Tươi, ở xã Thạnh Phú (huyện Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Tôi làm tài xế cho công ty vận tải hành khách ở TP. Sóc Trăng được 3 năm, sau khi công ty cho nghỉ việc, tôi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngoài ra tôi được tư vấn học nghề sửa chữa ôtô, dự định sau khi học nghề sẽ mở cơ sở sửa xe tại nhà”. Còn anh Huỳnh Công Tạo, công tác tại Trường Tiểu học An Thạnh 1B, huyện Cù Lao Dung được giải quyết nghỉ việc theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, anh được trợ cấp BHTN và tư vấn giới thiệu việc làm mới, đến nay cuộc sống của anh đã dần ổn định và có thu nhập tương đối để lo cho gia đình.

Theo ông Nguyễn Bảo Anh, tham gia BHTN, khi mất việc làm, người lao động sẽ được hưởng 4 chế độ gồm: trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Cùng với công tác tuyên truyền, với chức năng và nhiệm vụ được giao, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, kết nối, giới thiệu việc làm mới cho hàng nghìn lao động. Song song đó, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cũng quan tâm chú trọng công tác hỗ trợ đào tạo nghề để người lao động có điều kiện tìm được việc làm mới. Trong 10 tháng đầu năm 2020, số người được tư vấn, giới thiệu việc làm trên 45.000 lượt người. Ngoài ra, hàng năm đơn vị đều tham gia ngày hội việc làm để cung cấp các thông tin về thị trường lao động, việc làm, chính sách BHTN cho học sinh, sinh viên, người lao động…

Tham gia BHTN, khi mất việc làm, người lao động sẽ được hưởng các chế độ theo quy định. Ảnh: CHÍ BẢO

Theo ông Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng, trên thực tế, chính sách BHTN đã thực sự trở thành “chỗ dựa” của người lao động, giúp họ có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì cuộc sống; đồng thời giúp người sử dụng lao động không bị áp lực về tài chính, vì không phải chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc cho người lao động và giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, vì không phải cấp một khoản kinh phí cũng như thời gian để xây dựng chính sách, trình tự, thủ tục để tổ chức thực hiện hỗ trợ cho đối tượng này. Do đó, việc triển khai thực hiện các chính sách về BHTN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm. “Đa phần người lao động sau khi mất việc đều trông chờ vào chế độ BHTN, đây là mong muốn của người lao động cũng như sự đa dạng về nhu cầu. Số lao động làm thủ tục thất nghiệp trong 10 tháng đầu năm 2020 tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này cho thấy chính sách về BHTN đã có sự thành công, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người lao động, doanh nghiệp tham gia BHTN và số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước” - ông Trần Văn Khải chia sẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực thì việc thực hiện chính sách này vẫn còn một số tồn tại như: Một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng đối với người lao động chưa đúng quy định dẫn đến quá trình giải quyết hồ sơ khó khăn; nhận thức của người lao động về quyền lợi được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn hạn chế bởi đa phần họ chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp mà không chú ý đến quyền được tư vấn, giới thiệu việc làm để ổn định cuộc sống sau này... Theo ông Trần Văn Khải, với tư cách là cơ quan thực hiện chính sách BHTN tại địa phương, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục tổ chức thu, chi các chế độ BHTN, quản lý và sử dụng quỹ BHTN theo quy định của Luật Việc làm và các quy định liên quan. Đồng thời thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục đa dạng hình thức tuyên truyền chính sách BHTN cho người lao động, để người lao động nắm rõ quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHTN. Song song đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức tuyên truyền cho người lao động tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thay vì lãnh trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, tuyên truyền cho người lao động nghỉ việc hoặc người lao động bị tinh giản biên chế nghỉ việc nắm rõ những thiệt thòi khi rút bảo hiểm xã hội một lần và vận động họ tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để thời gian đóng bảo hiểm xã hội không bị gián đoạn, giúp người lao động được hưởng quyền lợi hưu trí lâu dài, bảo đảm cho cuộc sống tương lai sau này.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: