• Đời sống xã hội

Phát triển hội chữ thập đỏ trong trường học - nơi "ươm trồng" lòng nhân ái

17/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/09/2019 | 06:00

STO - Trong những năm qua, công tác hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) trong trường học đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả. Qua đó, góp phần giáo dục nhân ái, thay đổi hành vi của thanh, thiếu niên trong hoạt động xã hội nhân đạo và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh, sinh viên.

Bà Phạm Thị Hồng Yến - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Công tác thanh, thiếu niên CTĐ trường học ngày càng được củng cố và phát triển, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể. Từ đó, phong trào ngày càng lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều học sinh, sinh viên tham gia, trở thành phong trào nòng cốt trong hoạt động nhân đạo chung của toàn hội. Trong năm học 2019 - 2020, Tỉnh hội tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển công tác CTĐ trường học ngày càng sâu rộng, với phương châm CTĐ - Vì mọi người, ở mọi nơi”.

Hội CTĐ tỉnh khen thưởng cho các cá nhân tiêu biểu đóng góp cho công tác CTĐ trường học. Ảnh: H.N

Thời gian qua, công tác phát triển tổ chức hội CTĐ trong trường học đã có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 436 hội CTĐ trường học, với tổng số hội viên trên 27.800 người (gồm: cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên). Chi hội CTĐ các trường học không chỉ tích cực tham gia các phong trào do hội CTĐ cấp trên phát động mà còn chủ động sáng tạo các hình thức vận động quyên góp xây dựng các quỹ nhân đạo.

Có dịp đến thăm mô hình “Gian hàng trao gửi yêu thương” của Hội CTĐ Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng mới thấy được hoạt động ý nghĩa của mô hình. Được biết, mô hình được thành lập từ giữa năm 2018 và duy trì mở cửa vào ngày thứ sáu hàng tuần. Đây là mô hình vận động đóng góp các đồ dùng, nhu yếu phẩm như: đồng phục trường, quần, áo, cặp, nón, tập học, giáo trình, bài giảng, đồ dùng học tập mới hoặc cũ còn có thể sử dụng… để trao đến các học sinh, sinh viên có nhu cầu.

Bà Phạm Thị Cẩm Hường - Chủ tịch Hội CTĐ Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng chia sẻ: “Trong năm học tiếp theo, hội CTĐ trường tiếp tục đa dạng các hoạt động nhân đạo từ thiện để thu hút nhiều hơn đối tượng tham gia và tin rằng các hoạt động không chỉ thiết thực giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống mà còn góp phần không nhỏ giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên. Vì khi tham gia vào các hoạt động, các em sẽ hiểu thêm về tinh thần "tương thân, tương ái" tốt đẹp của dân tộc, từ đó sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và cộng đồng, xã hội”.

Mô hình “Gian hàng trao gửi yêu thương” của Hội CTĐ Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng. Ảnh: H.N

Một trong những mô hình hay nữa đó là mô hình “Hũ gạo vui xuân” của Trường THCS Lịch Hội Thượng (Trần Đề), hoạt động từ nhiều năm nay đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của thầy, trò và phụ huynh học sinh. Mô hình ra đời nhằm giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường. Cụ thể là trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm, chi hội tổ chức cấp phát gạo và tiền mặt cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường để giúp cho các em có điều kiện vui xuân đón tết. Ngoài ra, trường còn vận động và trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học của trường để các em có phương tiện đến trường. Đó chỉ là hai trong số nhiều mô hình hay mà hội CTĐ các trường đã thực hiện được. Những phần quà trao tay như chứa đựng sự chia sẻ, cảm thông sâu sắc của các thầy cô giáo, các nhà hảo tâm với các em học sinh, sinh viên, tuy giá trị không lớn nhưng phần nào giúp cho các em có thêm động lực để vươn lên.

Trong năm học 2018 - 2019, hội CTĐ các trường đã vận động hỗ trợ được trên 8.000 phần quà cho học sinh, sinh viên được vui xuân đón tết và tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Qua đó, đã trợ giúp cho 452 địa chỉ nhân đạo (bình quân hỗ trợ 250.000 đồng/người/tháng). Bên cạnh đó, công tác đền ơn đáp nghĩa cũng được hội CTĐ các trường quan tâm hỗ trợ 112 phần quà cho gia đình chính sách… Tính chung, tổng trị giá hoạt động xã hội nhân đạo của hội CTĐ khối trường học trong năm học 2018 - 2019 đạt trên 3,2 tỉ đồng.

Ngoài các hoạt động cứu trợ xã hội, hội viên CTĐ trường học còn thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo. Mỗi năm có hàng nghìn hội viên CTĐ trường học tình nguyện thực hiện nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, góp phần vào kết quả hiến máu nhân đạo chung của toàn tỉnh. Đặc biệt, hội CTĐ các trường đã phối hợp với tổ chức đoàn, đội quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng ứng phó với thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và các kỹ năng khác cho giáo viên phụ trách CTĐ, các tình nguyện viên, thanh, thiếu niên CTĐ xung kích, đồng thời đưa nội dung, kiến thức đó vào chương trình ngoại khóa của trường.

Thời gian qua, công tác thanh, thiếu niên CTĐ trường học đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần quan trọng vào việc giáo dục ý thức, hoàn thiện nhân cách cũng như kỹ năng sống cho học sinh các cấp. Qua đó, còn là “cầu nối” những tấm lòng thiện nguyện với hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: