• Đời sống xã hội

Phong trào đờn ca tài tử phát triển trên vùng đất Hồ Đắc Kiện

12/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/11/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, phong trào đờn ca tài tử trên địa bàn xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) phát triển rộng khắp, hầu như ấp nào cũng có nhóm đờn ca tài tử sinh hoạt hàng tháng với nhau. Trong đó, UBND xã đã ra quyết định thành lập 3 câu lạc bộ với hơn 60 thành viên tham gia. Hàng tháng, mọi người tập hợp lại để sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ nhiều điều để thỏa mãn niềm đam mê và cùng “giữ lửa” cho phong trào đờn ca tài tử tại địa phương.

Men theo con lộ đal từ trung tâm xã đi vào ấp Đắc Thắng, cạnh dòng sông nhỏ, trên quê hương Hồ Đắc Kiện buổi sớm khi khí trời bắt đầu mang hơi lạnh theo từng cơn gió nhẹ làm khách bộ hành chợt rùng mình. Từ phía xa trong ngôi nhà nhỏ đã nghe tiếng đờn, lời hát phát ra từ một buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Đắc Thắng làm khách thấy ấm lòng, xua đi khí lạnh những ngày chớm đông. Đây chính là nơi sinh hoạt, tập luyện của hơn 20 thành viên Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Đắc Thắng.

Hôm nay khác hơn mọi khi, có cả các thành viên của 3 câu lạc bộ ấp Đắc Lực, ấp Đắc Thắng và Hội Người cao tuổi xã tham gia sinh hoạt để trao đổi nghề. Càng làm cho không khí thêm náo nức, ai cũng như quên đi cuộc sống đời thường để sống với niềm đam mê. Chị Nguyễn Việt Thùy - Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Đắc Lực bộc bạch: “Ở đây, mọi người ai cũng thích ca hát hết. Tôi rất phấn khởi khi được tham gia câu lạc bộ để được sinh hoạt cùng mọi người, đó cũng là niềm đam mê của bản thân, cũng là hình thức giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc. Thỉnh thoảng còn được tham gia các lớp tập huấn, các buổi giao lưu với các câu lạc bộ khác để nâng cao trình độ ca hát, cách giữ nhịp và kỹ năng biểu diễn”.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử tại ấp Đắc Thắng.

Đến nay, trên địa bàn xã Hồ Đắc Kiện có 3 câu lạc bộ đờn ca tài tử tại ấp Đắc Lực, ấp Đắc Thắng và Hội Người cao tuổi xã được chính thức củng cố lại từ năm 2012 với hơn 60 thành viên hoạt động trên cơ sở tự nguyện, bài bản hơn, sinh hoạt thường xuyên hơn. Họ làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng gặp nhau ở một điểm chung là niềm đam mê ca hát, yêu bộ môn đờn ca tài tử. Qua đó, đã tạo sân chơi lành mạnh cho các thành viên sau những giờ làm việc mệt nhọc cũng như mong muốn duy trì và nhân rộng bộ môn này trên địa bàn.

Anh Trần Văn Hùng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Đắc Thắng tâm tình: “Câu lạc bộ tập hợp những người có chung niềm đam mê với đờn ca tài tử. Hầu hết mọi người đều làm nghề nông, có người làm viên chức, làm thợ uốn tóc… đa số đều bận rộn với công việc hàng ngày nhưng mọi người luôn cố gắng tham gia đều đặn các buổi sinh hoạt. Đó cũng là hình thức giải trí lành mạnh, đồng thời mong muốn giữ gìn và tiếp tục phát huy loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử, ca cổ cải lương”.

Bên cạnh đó, tạo mối quan hệ thân thiết với nhiều người có kinh nghiệm trong và ngoài địa phương để hỗ trợ câu lạc bộ, dìu dắt những giọng ca vốn “khô cằn” trở nên có hồn, uyển chuyển theo từng điệu thức, từng bài hát, trong đó có sự hỗ trợ rất nhiệt tình của Nghệ nhân ưu tú Đồng Hoàng Nam (TP. Sóc Trăng).

Hiện tại, các câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ 2 lần một tháng vào thượng tuần và hạ tuần mỗi tháng, địa điểm luân phiên từng nhà của mỗi thành viên. Nội dung mỗi lần sinh hoạt là 20 bản tổ trong đờn ca tài tử, nhiều nhất là các bài ca vọng cổ và các trích đoạn cải lương ngắn với nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, Bác Hồ kính yêu, hát về cha mẹ… Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, câu lạc bộ còn phục vụ văn nghệ vào các dịp lễ, ngày hội lớn của địa phương; đại diện xã tham dự các liên hoan, hội thi, hội diễn các cấp và đạt nhiều giải cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện Lưu Quốc Đạt cho biết: “Phong trào đờn ca tài tử trên địa bàn xã phát triển rộng rãi, hầu như ấp nào cũng có nhóm đờn ca tài tử tự phát tập hợp lại sinh hoạt và tập luyện. Việc thành lập và củng cố các câu lạc bộ đờn ca tài tử đã góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của bà con. UBND xã đã thành lập ban quản lý để hỗ trợ ban chủ nhiệm các câu lạc bộ trong việc quản lý, phương thức sinh hoạt, giúp các câu lạc bộ ngày càng đi vào nề nếp và hiệu quả. Thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì và nhân rộng phong trào đờn ca tài tử, ít nhất mỗi ấp thành lập được một câu lạc bộ. Bên cạnh đó, nâng chất, củng cố ban quản lý, ban chủ nhiệm các câu lạc bộ”.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: