• Đời sống xã hội

Đồng chí Lê Hoàng Điện - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

Sóc Trăng đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với người có công

25/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/07/2017 | 06:00

STO - Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm công tác lãnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, đồng thời đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực của toàn xã hội, chung tay chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhằm thể hiện lòng tri ân của các thế hệ đối với sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cha ông trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do và thống nhất nước nhà.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Hoàng Điện - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về nội dung này.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của tỉnh trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công?

Đồng chí Lê Hoàng Điện: Sóc Trăng là tỉnh giàu truyền thống cách mạng, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, toàn tỉnh có 49.355 người có công với cách mạng, trong đó, 2.177 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 49 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 6.757 người; 88 bệnh binh; 15.309 liệt sĩ; 8.757 người có công giúp đỡ cách mạng; hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 2.287 người; đang hưởng trợ cấp thường xuyên 12.118 người.

Xác định công tác chăm lo cho người có công là chính sách lớn và ý nghĩa của Đảng, Nhà nước, thời gian qua ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh nỗ lực không ngừng, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công; đồng thời triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và chính xác chế độ trợ cấp hàng tháng, trợ cấp 1 lần, mua bảo hiểm y tế, trợ cấp ưu đãi giáo dục, chi trả chế độ dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng… cho các đối tượng được thụ hưởng theo đúng quy định.

Công tác chăm sóc thương binh, gia đình có công với cách mạng và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các cấp, các ngành quan tâm chu đáo, như tổ chức đi tham quan, nghỉ dưỡng… Công tác xây dựng, tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên các liệt sĩ ngày càng khang trang, thể hiện sự tôn nghiêm, ghi ơn đối với người có công với nước.  Song song với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công; hàng năm, tỉnh đều trích ngân sách địa phương để tổ chức các hoạt động tặng quà, thăm hỏi, động viên kịp thời gia đình chính sách vào các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

PV: Bên cạnh nguồn lực của Đảng, Nhà nước, thời gian qua tỉnh triển khai thực hiện công tác xã hội hóa như thế nào để thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Hoàng Điện: Nhằm chăm lo tốt cho người có công, ngoài kinh phí Trung ương hỗ trợ theo quy định, tỉnh đã phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Bằng cách làm sáng tạo, minh bạch, ý nghĩa, phong trào đã nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ các nguồn, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 3.720 căn nhà, sửa chữa 1.014 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 134 tỉ đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng đến cuối đời, hỗ trợ, ưu tiên giáo dục, giải quyết việc làm đối với con liệt sĩ, thương binh…

PV: Thưa đồng chí, hiện trên địa bàn tỉnh còn trường hợp người có công vẫn chưa được thụ hưởng chính sách hay không? Nếu có, với vai trò của mình, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ có giải pháp gì để người có công thụ hưởng đầy đủ chế độ của Đảng, Nhà nước?

Đồng chí Lê Hoàng Điện: Hầu hết người có công trên địa bàn tỉnh đều được hưởng đầy đủ chính sách theo quy định, tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chưa được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Để đảm bảo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng có chỗ ở ổn định, ngành sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề xuất về Trung ương hỗ trợ một phần kinh phí; về phía địa phương, đẩy mạnh thực hiện Đề án số 08/ĐA-UBND tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22 của Chính phủ; đồng thời, ngành phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tăng cường công tác vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người có công.

Cùng với đó, ngành chủ động phối hợp với các ban ngành tỉnh tập trung giải quyết căn bản số hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công theo đúng quy trình. Rà soát, đối chiếu những trường hợp đủ điều kiện công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lập thủ tục sớm trình Trung ương xem xét công nhận. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xác nhận và thực hiện giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, nhằm đảm bảo chế độ, chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng, không bỏ sót người có công. 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

M.Linh
(Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: