• Đời sống xã hội

Suất cơm 0 đồng - Ấm lòng mùa dịch

14/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/04/2020 | 06:00

STO - Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến không ít ngành nghề của cả nước nói chung và Sóc Trăng nói riêng phải tạm ngưng hoạt động, ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều người, nhất là những người có thu nhập thấp. Giữa lúc khó khăn, gia đình chị Trần Ngọc Trân ở Phường 7 (TP. Sóc Trăng) đã cùng với những người có tấm lòng nhân ái nấu những suất cơm 0 đồng để trao tận tay cho nhiều lao động nghèo.

Mặc dù việc buôn bán tại căn tin ở Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai của chị Trần Ngọc Trân bị tạm ngưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng khi hay tin từ đầu tháng 4, việc phát hành vé số kiến thiết cũng bị ngưng để phòng, chống dịch Covid-19, điều này cũng đồng nghĩa với việc những người mưu sinh bằng nghề bán vé số lẻ sẽ gặp nhiều khó khăn, chị thấy những hoàn cảnh đó cần sẻ chia nhiều hơn. Thấu hiểu những khó khăn này, gia đình chị Trần Ngọc Trân đã mượn căn tin của trường để nấu những suất cơm 0 đồng nhằm chia sẻ những gánh nặng, lo toan với những người bán vé số.

Để có được những suất cơm ngon dành tặng những người có hoàn cảnh khó khăn, mỗi ngày từ 4 giờ sáng, chị Trân cùng người thân đến căn tin trường để chuẩn bị những món ăn cho đúng bữa. Chị Trân cho biết: “Gia đình tôi bắt đầu nấu cơm từ ngày 3-4 đến nay, ban đầu do gia đình phát tâm tự làm. Sau đó có nhiều anh, chị, em và bạn bè hay tin đã ủng hộ gạo, rau, củ, nhu yếu phẩm và tình nguyện đến phụ giúp, còn tiền thì chúng tôi hạn chế nhận và tự ra chi phí mua thêm thức ăn về chế biến”.

Chị Trân cùng tình nguyện viên chuẩn bị những hộp cơm đem trao cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Quốc Kha

Trong ngày đầu tiên đã có 350 hộp cơm với các món mặn, món xào và canh được gia đình chị Trân và những tình nguyện viên đem phát tận nhà cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Nhận thấy nhu cầu khá nhiều, những người nghèo ở ngoài địa bàn thành phố cũng cần nên chị Trân và người thân nấu cơm tăng lên hơn 500 phần/ngày. Đối với những người chủ động đến chợ đêm Hồ Nước Ngọt nhận cơm, gia đình chị Trân và tình nguyện viên không quên căn dặn bà con đứng giữ khoảng cách nhất định, không tập trung đông người và kèm theo đó là những chiếc khẩu trang được trao tận tay nhiều người để đề phòng dịch Covid-19.

Chia sẻ về việc làm từ thiện của vợ, anh Nguyễn Bảy kể: “Khi vợ tôi đề xuất, tôi hoàn toàn ủng hộ và tôi liên hệ với ban nhân dân khóm để nắm rõ hoàn cảnh những người cần giúp đỡ. Bản thân mình khi chở cơm đi phát tận nhà mới thấy có nhiều hoàn cảnh rất khó khăn, trong thời gian này không có thu nhập nên nhận cơm họ rất mừng”.

Không chỉ những người bán vé số lẻ, những người có hoàn cảnh khó khăn khác như: tài xế xe ôm, thợ hồ hay người già neo đơn cũng được trao tận tay những suất cơm 0 đồng. Những hộp cơm không chỉ đơn giản là vật chất mà còn là tình cảm, sự sẻ chia nên nhiều người lao động nghèo rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Thạch gần 60 tuổi, ở Phường 6 (TP. Sóc Trăng) trải lòng: “Vì hoàn cảnh gia đình nên tôi sống ở nhà trọ một mình, làm nghề xe ôm thu nhập bấp bênh, từ khi dịch Covid-19 xảy ra ở nước ta thì càng ế khách. Bữa cơm hàng ngày vì thế cũng trở nên chật vật hơn, những suất cơm này đã giúp tôi vơi bớt khó khăn và giảm chi phí sinh hoạt”.

Hiện nay, do số lượng gạo được quyên góp khá nhiều nên gia đình chị Trân đã ngưng nhận hỗ trợ và dự định sẽ tăng số lượng lên 1.000 phần mỗi ngày vào thứ bảy và chủ nhật để sẻ chia với nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn. Theo ông Nguyễn Bảy, gia đình sẽ nấu những suất cơm 0 đồng đến khi hết thời gian quy định về việc tạm ngưng phát hành vé số và những người bán vé số lẻ sẽ được đi bán lại. Nếu số gạo được ủng hộ còn dư sẽ được gia đình phân phát cho những người khó khăn.

Thầy Huỳnh Vũ Lam – Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Việc nấu cơm từ thiện trong căn tin của trường mà gia đình chị Trần Ngọc Trân khởi tâm thực hiện chỉ sử dụng cơ sở vật chất trong sự cho phép của trường, không làm gì tác động đến vẻ mỹ quan của trường. Đây là việc làm không chỉ có ý nghĩa về mặt xã hội mà còn góp phần giáo dục cho học sinh, khi các em thấy hành động này sẽ có suy nghĩ tốt hơn về cuộc sống. Thực tế đã cho thấy, khi những hình ảnh và thông tin của việc nấu cơm 0 đồng được đăng tải trên Facebook của chị Trân và trang fanpage của trường đã có nhiều em học sinh ủng hộ cách làm và có những bình luận tích cực về cuộc sống”.

Việc nấu cơm từ thiện không còn xa lạ với nhiều người nhưng giữa lúc khó khăn như hiện nay thì những suất cơm 0 đồng càng trở nên ý nghĩa. Đó là hành động đẹp thể hiện tình đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau trong thời điểm cả nước đang vào những ngày cách ly toàn xã hội để giảm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Với tinh thần tương thân tương ái, những suất cơm 0 đồng sẽ làm ấm lòng những người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra ở nước ta đã có không ít những hành động đẹp, cách làm hay về sự sẻ chia bằng những chiếc khẩu trang, nước rửa tay hay những nhu yếu phẩm được trao tặng cho người nghèo. Tại Sóc Trăng, những tấm lòng, hành động “tương thân tương ái” như thế cũng được lan tỏa trong cộng đồng bởi nhiều tổ chức và cá nhân chủ động thực hiện. Qua đó, khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để vượt qua khó khăn, thử thách.

Quốc Kha

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Nhâm Đực Khóm 4, Phường 9, TP. Sóc Trăng - 14/04/2020
  • Rất cảm kích trước tấm lòng nhân hậu của gia đình anh Bảy và chị Trân cùng các nhà hảo tâm đã đóng góp giúp đỡ cho bà con có hoàn cảnh khó khăn được những suất cơm miễn phí! Việc làm của anh, chị cùng các nhà hảo tâm đáng được biểu dương khen thưởng cũng như nhân điển hình để cộng đồng xã hội học tập noi theo! 🌷

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: