• Đời sống xã hội

Tai nạn từ điện - Hồi chuông cảnh tỉnh người dân

21/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/08/2018 | 06:00

STO - Thời gian gần đây, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn điện làm chết người. Đặc biệt trong những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8-2018, liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn điện làm 3 người chết tại TX. Vĩnh Châu và huyện Mỹ Xuyên. Đây thực sự là “hồi chuông cảnh tỉnh” để mọi người sử dụng điện an toàn.

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Sóc Trăng, tại khóm Soài Côn, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu) đã xảy ra vụ tai nạn điện trong dân làm 1 người chết. Khoảng 10 giờ 45 phút ngày 21-7-2018, nạn nhân tên Thạch Oi (33 tuổi) đã tự ý sửa chữa đường dây nhánh sau điện kế (kéo ra ao nuôi tôm) nhưng không cắt cầu dao điện, trong quá trình sửa chữa đã vô tình chạm vào mối nối bị hở và bị điện hạ thế giật. Ngay sau đó, gia đình tiến hành cắt điện và sơ cứu nạn nhân bằng cách đắp sình lên nạn nhân nhưng vẫn không cứu được và nạn nhân đã tử vong.

Tiếp theo đó, trên địa bàn ấp Thuận Hòa, xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên) cũng xảy ra vụ tai nạn điện làm 1 người chết. Vào khoảng 11 giờ 15 phút ngày 22-7-2018, nạn nhân tên Nguyễn Thanh Hồ (41 tuổi) ra khu vực ao tôm để sửa chữa, vô tình chạm vào ống tuýp từ môtơ bị rò điện nên bị điện giật gây tử vong tại chỗ.

Phải cắt điện, thử không còn điện và treo biển cảnh báo cho mọi người biết khi có sửa chữa điện trong nhà.

Hay trước đó là vụ tai nạn thương tâm mà nạn nhân là một học sinh khoảng 7 tuổi, tại ấp Tà Lọt C, xã Thạnh Trị (Thạnh Trị). Em đang chơi đùa thì vô tình chạm tay vào hộp thiếc đang tiếp xúc trực tiếp vào vách tôl kẽm (dây điện của quạt gió bị tróc vỏ cách điện được kéo luồn qua vách tôl kẽm) nên bị điện giật tử vong. Và gầy đây nhất là tại khóm Bưng Tum, phường Khánh Hòa (TX. Vĩnh Châu) xảy ra vụ tai nạn điện làm 1 người chết. Vào khoảng 17 giờ 20 phút, ngày 6-8-2018, nạn nhân là ông Huỳnh Văn Nhẫn (35 tuổi), trú quán tại ấp Vĩnh Thanh B, xã Vĩnh Hải. Ông Nhẫn tiến hành bơm nước từ ao cá ra ngoài để chuẩn bị thả cá, trong quá trình bơm nước bằng động cơ điện đã vô tình chạm tay vào vỏ động cơ điện đang hoạt động bị rò điện do mối nối dây dẫn bị tróc băng keo cách điện nên bị điện giật ngã vào động cơ.

Nguyên nhân tai nạn điện nêu trên là do người dân chủ quan, bất cẩn trong quá trình sử dụng điện để nuôi tôm, sinh hoạt. Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng Nguyễn Chí Nhơn thì vụ trên địa bàn TX. Vĩnh Châu, nguyên nhân bước đầu được xác định là do ông Oi tự ý sửa chữa đường dây nhánh sau điện kế (đường dây do khách hàng quản lý) nhưng không tiến hành cắt điện, vô ý chạm vào mối nối bị hở và bị điện hạ thế giật. Sau đó gia đình tiến hành sơ cấp cứu bằng cách đắp sình lên người nạn nhân, đây là việc làm không đúng phương pháp và phản khoa học. Còn đối với vụ tai nạn điện trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên làm ông Hồ tử vong là do môtơ bị rò điện (chưa nối đất an toàn) ra ống tuýp và nạn nhân chạm vào dẫn đến việc bị điện giật gây tử vong. Còn vụ tai nạn điện làm một học sinh ở xã Thạnh Trị (Thạnh Trị) tử vong nguyên nhân được xác định là do đường dây điện trong nhà (do khách hàng quản lý) sử dụng lâu ngày nên bị tróc vỏ cách điện và cạ vào vách tôl nên khi nạn nhân chạm vào bị điện giật gây tử vong. Đối với vụ tai nạn điện gần đây nhất vào ngày 6-8 được xác định nguyên nhân mối nối điện vào động cơ không được kiểm tra và quấn băng keo cách điện kín nên mối nối có điện chạm vào vỏ động cơ, ông Nhẫn vô ý chạm vào vỏ động cơ nên bị điện giật tử vong.

Những vụ tai nạn điện nêu trên thực sự chính là hồi chuông cảnh tỉnh người dân, trong quá trình sử dụng điện cần hết sức quan tâm nghiêm túc tới những tai nạn rình rập do điện gây ra và phải trả giá bằng chính tính mạng của những người thân yêu nhất. Trên thực tế, môtơ sử dụng điện trong nuôi tôm, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày cùng các loại đồ điện gia dụng, như: bếp điện, lò vi sóng, bàn ủi, nồi cơm điện, bình thủy điện… đều có khả năng gây rò rỉ và cháy nổ cao. Hơn nữa, những thiết bị này đều được sản xuất bằng kim loại, nếu điện bị rò rỉ sẽ nhanh chóng tác động tới người dùng.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng Nguyễn Chí Nhơn khuyến cáo: “Khách hàng sử dụng điện không tự ý sửa chữa điện gia đình nếu không nắm vững kiến thức về an toàn điện. Phải cắt điện, thử không còn điện và treo biển cảnh báo cho mọi người biết khi có sửa chữa điện trong nhà; không để cầu dao, cầu chì, áptomát, công tắc, ổ cắm trong tầm tay trẻ em hoặc có khả năng bị mực nước xâm phạm. Không thao tác cầu dao, bật công tắc điện khi chân không mang dép, đứng nơi ẩm ướt. Không được sử dụng dây trần để mắc trong nhà hoặc dây dẫn bị tróc lớp vỏ cách điện. Không được chạm trực tiếp vào chỗ hở dây dẫn (hạ áp). Các dây dẫn điện đi xuyên qua mái nhà bằng ngói, lá hoặc xuyên qua vật liệu bằng kim loại phải luồn thêm ống cách điện đề phòng tróc vỏ cách điện”.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Chí Nhơn, khi sử dụng điện, quý khách hàng phải thường xuyên kiểm tra hệ thống điện (công tắc, ổ cắm, hộp đấu dây mối nối trên đường dây) nếu phát hiện bị hư hỏng, tróc lớp vỏ cách điện hoặc phát sinh tia lửa, có dấu hiệu cháy do nhiệt thì phải sửa chữa hoặc thay thế ngay. Mối nối trong hộp đấu dây động cơ điện phải được quấn băng keo cách điện chắc chắn… Khuyến khích mỗi gia đình lắp áptômát chống giật (chống rò điện) để đề phòng tai nạn điện và sự cố điện gây ra cháy nổ.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: