• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Tấm lòng của vị trụ trì trẻ cưu mang những đứa trẻ mồ côi

25/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 25/05/2018 | 06:00

STO - Đến chùa Phước Sơn (TP. Sóc Trăng), thay vì sự thanh tịnh của chốn thiền môn nhưng lại là tiếng cười đùa xen lẫn tiếng khóc ồn ã mà đáng yêu của trẻ thơ. Đây là những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ trước cổng chùa được Trụ trì chùa Phước Sơn đại đức Thích Từ Minh nhận nuôi từ năm 2016 đến nay.

Đại đức Thích Từ Minh (thế danh: Trang Võ Tòng), sinh năm 1989, quê gốc ở tỉnh Hậu Giang. Với suy nghĩ đầu tiên là xuất gia để báo hiếu cho cha mẹ, năm 19 tuổi, chàng trai Trang Võ Tòng đã xin xuất gia tại chùa Từ Thuyền (TP. Sóc Trăng). Khi tu tập, thấy cảnh trẻ em phải bán vé, xin ăn, lại thêm được ảnh hưởng từ người thầy của mình là thượng tọa Thích Chiếu Thường (trụ trì chùa Từ Thuyền cũng có nuôi trẻ mồ côi), nên thầy phát tâm nguyện, nếu đủ nhân duyên cũng sẽ nuôi dạy trẻ mồ côi để các em trở thành người có ích cho xã hội. Với tâm nguyện đó, từ năm 2009, sư Thích Từ Minh đã nhận nuôi bé Từ Khiêm.

Đại đức Thích Từ Minh chia sẻ: “Giai đoạn đó, nói là nhận nuôi nhưng mình cũng chỉ chăm sóc cho bé. Mọi thứ chi phí khác đều do thầy Thích Chiếu Thường cung cấp cho bé”.

Trong khi tu học, sư Thích Từ Minh còn tích cực hỗ trợ thượng tọa Thích Chiếu Thường và tự đứng ra tổ chức nhiều hoạt động từ thiện khác, như: giúp đỡ người già neo đơn, trao quà, học bổng cho học sinh nghèo và tặng gạo cho người nghèo…

Đại đức Thích Từ Minh cùng các trẻ mồ côi được nuôi dạy tại chùa Phước Sơn.

Từ khi được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh bổ nhiệm về làm Trụ trì chùa Phước Sơn (năm 2015) đến tháng 6-2016, mỗi tháng 2 lần (vào ngày 14 và 29) đại đức Thích Từ Minh cùng phật tử chùa Phước Sơn đều tổ chức chế biến khoảng 2.000 suất thức ăn chay mang phân phát cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện trong tỉnh.

Năm 2016, có 3 bé bị bỏ trước cổng chùa nên đại đức nhận về nuôi dạy. Phải nuôi thêm trẻ, sinh hoạt phí của nhà chùa trở nên thiếu thốn. Từ lý do đó, đại đức Thích Từ Minh đã xin phép thầy Thích Chiếu Thường được nấu các món sữa thực vật (sữa bắp, sữa hạt sen) và sâm rong biển để bán trước cổng chùa, vừa gây quỹ để nuôi trẻ mồ côi cũng vừa cung cấp nước giải khát đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Cũng từ khi nuôi dạy trẻ mồ côi, đại đức dành nhiều thời gian cho các bé nên không thể tổ chức chế biến suất ăn chay nữa.

Năm 2017, đại đức tiếp tục nhận nuôi thêm 2 bé bị bỏ trước cổng chùa và 3 bé được thượng tọa Thích Chiếu Thường gửi từ chùa Từ Thuyền sang. Các bé được nuôi dạy tại chùa Phước Sơn đều khỏe mạnh. Nhưng riêng bé Phước Tuệ có hoàn cảnh khá đáng thương. Khi kể đến hoàn cảnh của Phước Tuệ, chúng tôi nhìn thấy trong mắt đại đức Thích Từ Minh như đầy ắp nước mắt và chỉ trực trào ra. Khi người ta bỏ bé trước cổng chùa, cơ thể bé quặt quẹo như không có xương sống và tím tái. Thấy vậy, đại đức nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện thì được các y, bác sĩ tại đây cho biết bé mắc hội chúng down, mềm sụn thanh quản và viêm phổi cấp tính. Trong buổi sáng cùng ngày, bé vừa được làm thủ tục xuất viện thì đại đức lại phải đưa bé trở vào. Khi đó, trước đại đức là sự lựa chọn, nhận nuôi bé hoặc làm thủ tục gửi bé đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Sau cùng, đại đức đã lựa chọn nhận nuôi bé với suy nghĩ: “Không lẽ các bé khỏe mạnh mình nhận nuôi dạy còn bé mắc bệnh tật lại không sao? Nếu như vậy thì lòng từ bi của một người tu là như thế nào?”.

Đại đức cố gắng nấu sữa thực vật nuôi các bé nhưng đến tháng 8-2017 thì vẫn không đủ, nên phải tiếp tục chế biến thêm đồ chay bán để kiếm thêm kinh phí nuôi trẻ. Đại đức Thích Từ Minh bộc bạch: “Khi chùa đứng ra kinh doanh, nhiều phật tử cũng không thích nhưng hoàn cảnh như vậy, mình cũng không biết phải làm sao nữa. Thôi thì cứ làm việc mà mình cảm thấy giúp ích cho xã hội là đã tốt rồi”.

Khó khăn là vậy, nhưng khi có người xin các bé về làm con nuôi, đại đức Thích Từ Minh nhất quyết không đồng ý. Đại đức chia sẻ: "Mình nuôi dạy các bé thì xem các bé như con của mình. Cho các bé đi rồi không biết người ta có chăm sóc chu đáo không?!".

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: