• Đời sống xã hội

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

17/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 17/07/2020 | 06:00

STO - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại vẫn còn xảy ra và diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND cấp huyện tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Thực trạng bạo lực, xâm hại trẻ em...

Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2015 - 2019, toàn tỉnh xảy ra 267 vụ xâm hại trẻ em; trong đó 12 trẻ em bị bạo lực, 176 trẻ em bị xâm hại tình dục, 4 trẻ em bị mua bán và 75 trẻ em bị bỏ rơi. Trong số trẻ em bị xâm hại, có hơn 60% trẻ bị xâm hại thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hoặc thuộc nhóm có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Đối tượng phạm tội có trình độ học vấn thấp, không nghề nghiệp, hơn 70% do sử dụng rượu, bia, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc ức chế trong cuộc sống gia đình… Theo đó, các đối tượng lợi dụng sự non yếu về thể chất của trẻ em, sự lỏng lẻo trong quản lý, chăm sóc của gia đình mà thực hiện hành vi phạm tội. Đa số trẻ em bị xâm hại đều bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần và sự phát triển trí tuệ. Hành vi xâm hại trẻ em còn gây tác động nghiêm trọng đối với xã hội, tạo tâm lý hoang mang cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ về an toàn của trẻ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Ảnh: QUANG BÌNH

Trước thực trạng nêu trên, các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể quan tâm, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ trẻ em, nhất là phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Qua đó, trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại được can thiệp, trợ giúp thông qua các chương trình, chính sách trợ giúp đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao năng lực, tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em đến việc thực hiện quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị xâm hại có những chuyển biến tích cực; số lượng thông tin tố giác hành vi xâm hại trẻ em tăng lên, nhận thức về bảo vệ trẻ em của người dân từng bước được nâng cao. Việc tiếp nhận, xử lý thông tin, bảo mật thông tin, cung cấp dịch vụ hỗ trợ của các cơ quan chức năng được thực hiện tốt và ngày càng củng cố niềm tin trong nhân dân. Hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm tiếp tục được nâng cao…

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em vẫn còn diễn ra phức tạp, có tác động và gây hậu quả lớn đến bản thân trẻ em, ảnh hưởng tiêu cực đối với gia đình và xã hội. Sự phối hợp giữa ban ngành, đoàn thể các cấp trong công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em đôi lúc chưa chặt chẽ, cụ thể, thiếu thường xuyên. Ý thức chấp hành, việc thực thi pháp luật về bảo vệ trẻ em của một bộ phận cán bộ có thẩm quyền chưa nghiêm; hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em có lúc, có nơi bị bỏ lọt, bỏ qua, chậm bị xử lý. Cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về bảo vệ trẻ em ở các cấp thiếu về số lượng, còn kiêm nhiệm quá nhiều việc và thường xuyên có sự thay đổi. Công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ trẻ em, xử lý vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em còn hạn chế. Việc xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quyền trẻ em, trong đó có bạo lực trẻ em chưa được chú trọng nên chưa có tác động phòng ngừa, răn đe tích cực.

... Giải pháp và công tác Truyền thông

Để đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND để thực hiện kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Mục tiêu chung của kế hoạch này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em; tăng cường sự phối hợp liên ngành và hình thành mạng lưới xã hội về bảo vệ trẻ em; phòng ngừa, can thiệp và trợ giúp kịp thời trẻ em bị bạo lực, xâm hại, từng bước giảm đến mức thấp nhất các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, mục tiêu cụ thể của kế hoạch này là phấn đấu 100% gia đình có trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em bằng các hình thức khác nhau; 100% học sinh được hướng dẫn, giáo dục kiến thức, kỹ năng sống và kỹ năng tự bảo vệ trước các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục với nội dung phù hợp với lứa tuổi. Phấn đấu 100% cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em các cấp, cộng tác viên, tình nguyện viên được nâng cao năng lực về bảo vệ trẻ em; dịch vụ bảo vệ trẻ em, đặc biệt là dịch vụ bảo vệ trẻ em trong trường hợp khẩn cấp được củng cố và phát triển ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Phấn đấu 100% cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức, năng lực, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm về phòng ngừa bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục và người học; thực hiện các biện pháp hỗ trợ, can thiệp kịp thời khi phát hiện người học bị bạo lực học đường, bị xâm hại tình dục. Có 100% cơ sở y tế cấp xã, cấp huyện được tăng cường năng lực y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Có 100% cán bộ công an làm công tác điều tra các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em được nâng cao năng lực thực hiện hoạt động điều tra thân thiện với trẻ em…

Trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng về bảo vệ trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức, xã hội, cha mẹ và trẻ em. Đồng thời sẽ tuyên truyền, phổ biến kiến thức về nhận diện, phát hiện, thông báo, tố giác; giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng phòng ngừa đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em và quảng bá Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111) và đường dây tư vấn, hỗ trợ trẻ em (số điện thoại 02993.551.717).

QUANG BÌNH

 

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: