• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm

Tăng cường công tác giải quyết việc làm gắn với giảm nghèo bền vững

02/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 02/09/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, với nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, công tác giảm nghèo ở TX. Ngã Năm đã đạt được những kết quả tích cực, đời sống người dân, nhất là người nghèo được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.

Trước đây, gia đình bà Nguyễn Thị Mão, ở ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm) là hộ nghèo. Hai vợ chồng với đứa con trai không đất sản xuất, sống bằng nghề làm thuê nên cái nghèo mãi đeo đẳng. Đến khi gia đình được Nhà nước hỗ trợ cho căn nhà tình thương và Hội Liên hiệp Phụ nữ ở địa phương tuyên truyền, hướng dẫn cách làm ăn, dần dần kinh tế gia đình ổn định hơn. Bà Nguyễn Thị Mão chia sẻ: “Nhờ được tạo điều kiện tiếp cận kỹ thuật chăn nuôi, gia đình tôi đầu tư nuôi thỏ, nuôi dê, nuôi bọ, hiện nay mỗi tháng gia đình thu nhập cũng được 3 triệu đồng. Năm 2015, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo”. Còn chị Võ Thị Mỹ Dung, ở khóm Tân Chánh, Phường 2 (TX. Ngã Năm) phấn khởi chia sẻ: “Năm 2014, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 7 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại để phát triển sản xuất. Với số tiền này, tôi mua 2 con heo nái về nuôi. Mỗi năm, tôi bán được 2 lứa heo, thu nhập gần 10 triệu đồng. Nhờ vậy, bây giờ đã thoát nghèo, có tiền nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn”.

TX. Ngã Năm quan tâm công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp. Ảnh: CHÍ BẢO

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Ngã Năm Nguyễn Thị Lệ Nhung cho biết: “Trong giai đoạn 2016 - 2020 bằng nhiều nguồn lực và giải pháp thiết thực, cộng với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các nguồn xã hội hóa trong dân, TX. Ngã Năm đã tạo điều kiện cho trên 2.800 hộ thoát nghèo, đạt 114,59% chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ, đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã giảm còn 4,08%, hộ cận nghèo còn 12,75%”.

Ngoài ra, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của thị xã ngày càng được chú trọng, từng bước nâng cao chất lượng lao động, góp phần thực hiện đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Trong 5 năm qua đã giới thiệu việc làm mới trên 15.000 lao động, đạt 116,98% chỉ tiêu. Tổ chức dạy nghề trên 13.700 lao động, đạt 102,15% chỉ tiêu, tỷ lệ lao động qua đào tạo đến nay đạt 65%.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn TX. Ngã Năm cũng còn một số khó khăn như: chất lượng công tác giảm nghèo chưa đem lại kết quả như kỳ vọng và chưa tương xứng với nguồn lực đầu tư, một số hộ cận nghèo có khả năng tái nghèo. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhất là đưa lao động đi làm việc nước ngoài có thời hạn, tuy có nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn chưa tương xứng với nguồn lao động của địa phương, số lao động trong độ tuổi tham gia vào các chương trình làm việc ở nước ngoài có thời hạn còn ít, nên ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu nhập của người dân trên địa bàn thị xã.

Từ một hộ nghèo, nhờ được hỗ trợ nhà ở và tạo điều kiện tiếp cận kỹ thuật chăn nuôi, gia đình bà Nguyễn Thị Mão, ở ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm) tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: CHÍ BẢO

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Nhung chia sẻ: “Nguyên nhân của những khó khăn này do trong bối cảnh hiện nay, vấn đề biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình hình dịch bệnh, thiên tai thường xuyên xảy ra, đã tác động trực tiếp đến nhân dân trong toàn thị xã, trong đó có đối tượng yếu thế trong xã hội như người nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội dễ bị ảnh hưởng nhất. Từ đó, hộ nghèo khó thoát nghèo bền vững và có nguy cơ tái nghèo cao. Một số nơi hộ nghèo còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa thật sự quyết tâm, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, lao động chủ yếu là lao động phổ thông, tay nghề không cao dẫn đến thu nhập thấp. Công tác thu hút, kêu gọi đầu tư vào địa bàn thị xã còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên việc giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương còn khó khăn và chưa bền vững”.

Để công tác giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn TX. Ngã Năm đạt kết quả cao hơn, theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ Nhung, thời gian tới, TX. Ngã Năm sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến các cấp, các ngành và nhân dân, đặc biệt là người nghèo, nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo bền vững, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên thoát nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các dự án, chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để vươn lên thoát nghèo bền vững. Triển khai xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo bền vững để nhân rộng. Thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn huy động để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Kịp thời tôn vinh doanh nghiệp, tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp về nguồn lực, công sức, cũng như hiến kế giải pháp, cách làm hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.

Nghiên cứu loại hình đào tạo nghề phù hợp với việc làm cho lao động nông nghiệp và nông thôn; đào tạo nghề theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thị xã gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp. Đổi mới chương trình và nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục, hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông để học sinh có lựa chọn đúng đắn và chủ động lựa chọn các loại hình học nghề phù hợp với điều kiện xã hội cần và hoàn cảnh của mình. Tổ chức các phiên giao dịch việc làm có chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng cho người lao động nông thôn tiếp cận thông tin thị trường lao động, lựa chọn ngành nghề phù hợp với điều kiện của mình để đăng ký tuyển chọn vào làm việc cũng như tham gia đi lao động nước ngoài có thời hạn.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: