• Đời sống xã hội

Tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

31/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 31/05/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có những bước phát triển khá tốt, nếu như trong năm 2016 số HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ 74,75% thì đến năm 2018 đã có 80,19% số HSSV tham gia BHYT. Tuy nhiên, để đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg, ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), ngành giáo dục - đào tạo và ngành y tế cần có giải pháp phối hợp chặt chẽ hơn nữa để phát triển bền vững.

BHYT mang lại nhiều lợi ích cho HSSV

HSSV tham gia BHYT có nhiều quyền lợi như: được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường từ nguồn kinh phí của BHYT; đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu tại các bệnh viện huyện, thị xã, thành phố và tương đương; được thanh toán toàn bộ chi phí KCB nếu tổng chi phí KCB một lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở; thanh toán 80% chi phí KCB đúng tuyến, KCB sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn (nhưng không quá 40 tháng lương cơ sở cho một lần sử dụng dịch vụ); nếu cấp cứu sẽ được khám, điều trị ở bất kỳ cơ sở KCB nào và được hưởng quyền lợi theo quy định. Khoản kinh phí trích lại 7% từ số thu BHYT HSSV đã góp phần tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV.

BHYT góp phần nâng cao chất lượng y tế học đường, chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho HSSV.

Nhiều trường hợp HSSV bị tai nạn, mắc các bệnh nan y, mãn tính được Quỹ BHYT chi trả đến hàng trăm triệu đồng mỗi đợt điều trị… Điều đó cho thấy, việc tham gia BHYT là giải pháp phù hợp, hiệu quả đối với công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe HSSV, gắn liền với mục tiêu giáo dục toàn diện trong chiến lược phát triển nguồn lực ở nước ta hiện nay. Đơn cử như trường hợp của em Trà Cường, 14 tuổi ở xã Liêu Tú (Trần Đề), bị máy gặt đập liên hợp cuốn gãy cánh tay, đa chấn thương khi đi bắt chuột ngoài đồng, nhờ có tham gia BHYT mà em được Quỹ BHYT chi trả trên 43 triệu đồng chi phí khi phẫu thuật, điều trị nối lại cánh tay. Gia đình em thuộc diện khó khăn nên số tiền BHYT chi trả đã giảm bớt gánh nặng rất lớn cho gia đình em.

Em Trần Thị Yến Tuyền - sinh viên lớp Cao đẳng Dược, Trường Trung cấp Y tế Sóc Trăng chia sẻ: “Qua công tác tuyên truyền của nhà trường, em thấy BHYT có rất nhiều lợi ích, khi có bệnh được giảm chi phí KCB, sinh viên học xa nhà có BHYT cũng an tâm hơn. Tất cả thành viên trong gia đình em đều mua BHYT vì biết được lợi ích của việc tham gia BHYT. Vừa rồi cha em phẫu thuật sạn thận, nhờ có BHYT mà gia đình em không phải tốn hơn chục triệu đồng”.

Trong những năm qua, ngành BHXH đã tích cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các ban ngành liên quan trong việc triển khai BHYT HSSV. Nếu năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh mới chỉ có 72,21% số HSSV tham gia BHYT, thì đến hết năm 2018, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đã đạt 80,36% với 179.545 HSSV tham gia. Trong đó, số HSSV tham gia tại trường là 34.361 em, tham gia theo các nhóm đối tượng khác như người nghèo, cận nghèo, hộ gia đình là 145.184 em và mỗi năm có hàng trăm lượt HSSV được Quỹ BHYT chi trả các chi phí KCB. Nhiều địa phương đã trở thành điểm sáng trong toàn tỉnh khi có số HSSV tham gia với tỷ lệ cao như: TX. Vĩnh Châu (91,96%), huyện Long Phú (84,59%).

Còn đó những khó khăn

Mặc dù nhóm HSSV đã được quy định là nhóm bắt buộc tham gia BHYT từ ngày 1-1-2010 (theo quy định tại Luật BHYT sửa đổi bổ sung năm 2008), nhưng quá trình triển khai thực hiện BHYT HSSV vẫn còn một số khó khăn, một số trường không đạt tỷ lệ theo quy định và thậm chí có địa phương thực hiện còn rất thấp. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng này lại chưa có chế tài bắt buộc tham gia, nên quá trình tổ chức thực hiện còn nhiều vướng mắc. Một bộ phận HSSV và phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết của BHYT, các cơ quan liên quan chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Theo BHXH tỉnh, năm học 2018 - 2019, mức phí BHYT của nhóm HSSV tiếp tục có sự điều chỉnh do tính theo mức lương cơ sở, tăng từ 40.950 đồng/tháng lên 43.785 đồng/tháng (do mức lương cơ sở tăng 90.000/tháng). Mức đóng tăng tuy không nhiều, song vẫn làm tăng thêm khó khăn cho công tác BHYT HSSV. Đặc biệt là khi một số cơ sở giáo dục, phòng giáo dục và đào tạo tại các địa phương chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm chỉ đạo triển khai BHYT học sinh tại các trường, chưa quan tâm thích đáng đến công tác y tế trường học. Một số cơ sở giáo dục chỉ liệt kê số tiền đóng BHYT HSSV vào các khoản thu đầu năm học, mà thiếu đi công tác tuyên truyền về tính nhân văn của chính sách BHYT… Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, nhưng đến nay vẫn còn hơn 48.000 em HSSV trong toàn tỉnh chưa tham gia BHYT (chiếm tỷ lệ 21,77%). Tỷ lệ tham gia chưa đồng đều và chưa đạt yêu cầu theo quy định của Luật BHYT.

Công tác thực hiện đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg, ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn khó khăn.

Trường Tiểu học Tân Long 1, TX. Ngã Năm là một trong những đơn vị có số học sinh tham gia BHYT còn thấp. Năm học 2018 - 2019, trường có tổng số 903 học sinh, nhưng chỉ có 364 học sinh được tham gia BHYT, chiếm khoảng 40%. Nhưng trong đó chỉ có 184 học sinh là tham gia BHYT học sinh, còn lại 180 học sinh là thuộc diện được cấp theo chính sách Nhà nước. Nhiều năm qua, mặc dù nhà trường đã cố gắng tuyên truyền, vận động nhưng công tác triển khai BHYT học sinh còn gặp nhiều khó khăn.

Theo thầy Nguyễn Văn Phong - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Long 1, công tác vận động phụ huynh học sinh tham gia BHYT còn gặp khó khăn là do công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành có liên quan chưa được thường xuyên, liên tục; việc thông tuyến KCB chưa đáp ứng nhu cầu của phụ huynh; cha mẹ các em học sinh đi làm ăn xa, để con ở nhà với ông bà (kinh tế gia đình phụ thuộc vào số tiền hàng tháng phụ huynh gởi về) do đó ông bà cũng không có khả năng tham gia BHYT học sinh cho các em...

Tăng cường giải pháp hướng đến mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT

Để phấn đấu thực hiện đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg, ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020 và duy trì tỷ lệ bền vững, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn đẩy mạnh việc thực hiện BHYT cho HSSV như: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT HSSV, phải thường xuyên, liên tục thông qua nhiều kênh mà quan trọng nhất là qua đại diện hội phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, cần phối hợp với ngành Y tế tổ chức tốt công tác KCB, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện việc giao chỉ tiêu tham gia BHYT cho các trường, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để đánh giá chỉ tiêu thi đua hàng năm về thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.

Tin rằng với những quyết tâm của ngành BHXH trong đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện chính sách BHYT cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành và các cơ sở giáo dục và đào tạo, trong thời gian tới, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng sẽ ngày càng tăng nhanh, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra và đảm bảo cho các thế hệ tương lai của đất nước sẽ được chăm sóc sức khỏe toàn diện một cách tốt nhất.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: