• Đời sống xã hội

Sở Tài nguyên và Môi trường

Tăng cường truyền thông về sử dụng tài nguyên nước

21/10/2019 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/10/2019 | 08:00

STO - Những diễn biến bất thường của thời tiết, khí hậu cùng những thách thức về môi trường cho thấy hiện hữu những nguy cơ cạn kiệt tài nguyên nước. Để có những biện pháp quản lý phù hợp thì công tác truyền thông là một trong những hoạt động quan trọng được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quan tâm thực hiện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng tài nguyên nước theo hướng tiết kiệm, bền vững và thân thiện với môi trường trong điều kiện biến đổi khí hậu (BĐKH).

Theo số liệu từ Sở TN-MT, tổng số công trình khai thác sử dụng nước dưới đất trên địa bàn tỉnh là 107.408 giếng, tổng lượng khai thác nước dưới đất là 338.148m3/ngày. Do nhu cầu sử dụng nước để phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của người dân ngày càng tăng trong khi nguồn nước dưới đất thì có giới hạn nên trong thời gian qua, trữ lượng cũng như chất lượng nước dưới đất ngày càng suy giảm.

Phòng TN-MT huyện Long Phú chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong việc sử dụng nước hiệu quả, thích ứng với BĐKH. Ảnh: Thiện Hải

Để quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển, thời gian qua, Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước dưới đất. Ngoài ra, đối với những khu vực đã có hệ thống cấp nước tập trung và dịch vụ cấp nước bảo đảm đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng thì hạn chế không cho phép khoan giếng mới. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nước mặt ở những khu vực có chất lượng đảm bảo để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất; triển khai các mô hình thu gom tích trữ nước mưa ở các hộ dân, trường học để phục vụ cho sinh hoạt và ăn uống nhằm hạn chế khai thác nước dưới đất.

Cùng với các hoạt động trên, Sở TN-MT cũng đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng. Theo đó, từ năm 2018 đến năm 2019, sở đã triển khai Dự án “Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về BĐKH cho bộ máy quản lý các cấp và cộng đồng dân cư”. Đến nay, dự án đã được nghiệm thu và đạt được những kết quả tích cực. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở TN-MT, qua triển khai thực hiện dự án trên đã góp phần nâng cao nhận thức về BĐKH cho cộng đồng dân cư và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, hình thành văn hóa phòng ngừa, thích ứng, tích cực tham gia vào các công tác ứng phó với BĐKH, góp phần cho sự phát triển bền vững của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Tại cấp huyện, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong việc sử dụng nước hiệu quả, thích ứng với BĐKH cũng được chú trọng. Phó trưởng Phòng TN-MT huyện Long Phú Đặng Văn Huấn cho biết, một trong những giải pháp quan trọng mà huyện đang triển khai thực hiện là tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong việc sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm, bền vững, thích ứng với BĐKH. Theo đó, khuyến cáo bà con nông dân không sản xuất lúa vụ 3 (vụ Đông Xuân) vì tình hình xâm nhập mặn ngày càng diễn ra trên diện rộng, xâm nhập sâu vào nội đồng. Phối hợp với các đoàn thể huyện ra mắt Nhóm Cộng đồng nòng cốt thực hiện truyền thông về quản trị tài nguyên nước, trong đó chú trọng truyền thông về nước ngọt sạch. Đơn vị cũng treo băng rôn, pa nô tuyên truyền với các khẩu hiệu về bảo vệ tài nguyên nước; tổ chức triển khai, tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước cho các cán bộ, công chức chuyên môn.

Để công tác quản lý tài nguyên nước ngày càng hiệu quả, lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, trong thời gian tới, sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các quy định pháp luật về tài nguyên nước. Trong công tác truyền thông, sở sẽ hướng dẫn áp dụng các mô hình thu gom tích trữ nước mưa ở các hộ dân, trường học để phục vụ cho sinh hoạt và ăn uống nhằm hạn chế khai thác nước dưới đất. Phối hợp với các ngành, địa phương nghiên cứu ứng dụng mô hình tưới nước tiết kiệm, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ phù hợp với điều kiện nguồn nước. Áp dụng nhiều giải pháp tuyên truyền như: tập huấn, hội thảo, tuyên truyền cổ động, qua báo, đài... nhằm hướng tới từng đối tượng cụ thể. Bên cạnh đó, sở cũng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn đối với các tổ chức, cá nhân trong việc khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên nước. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nước mặt ở những khu vực có chất lượng đảm bảo để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nhằm hạn chế khai thác nguồn nước dưới đất.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: