• Đời sống xã hội

Tết đoàn viên của thanh niên hai lần lầm lỡ

07/02/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 07/02/2018 | 06:00

STO - Tết năm nay, B.Q.T, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) là học viên duy nhất của Cơ sở cai nghiện ma túy được về sum họp với gia đình. Mùa xuân đã trọn vẹn hơn đối với thanh niên lầm lỡ quyết tâm làm lại cuộc đời.

Bị đưa vào cai nghiện ma túy bắt buộc vào đầu năm 2017 với thời gian 12 tháng, nhưng B.Q.T được xét cho về sớm hơn nhờ chấp hành tốt nội quy và đủ điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Trong thời gian chờ quyết định, T cùng các học viên tại cơ sở tranh thủ dọn cỏ, cắt cây, tuốt lá mai đón tết. T cho biết, gần tết lòng lại nôn nao hơn nhưng tâm trạng cũng có chút lo lắng. T chia sẻ: “Lúc này em hay suy nghĩ không biết khi về nhà có vui như tưởng tượng của mình không, hay lại như lần trước…”.

Lần trước mà T nhắc đến là năm 2012, một lần chở bạn đi chơi, thấy một phụ nữ đeo trang sức đi trên đường vắng, cả hai nảy sinh ý định xấu. T chạy xe áp sát để bạn ngồi sau giật dây chuyền, trên đường thoát thân thì bị ngã xe và bị bắt ngay sau đó. Ở tuổi 20, T đã nếm mùi cơm tù, mất 2 năm tuổi trẻ.  

Trở về cộng đồng, gia đình cũng tạo điều kiện để T có nghề mua bán điện thoại cũ. Cuối cùng có nhiều chuyện xảy ra, T lại bước vào sai lầm khác. T nhớ lại: “Đôi lúc cuộc sống có những thứ không như mong muốn, mình hay chạnh lòng, mặc cảm, rồi bạn bè rủ rê, em đã tìm vui bằng ma túy đá. Từ đó, ma túy như con ma đói bám riết không chịu buông tha”. 

Học viên B.Q.T cai nghiện tốt, tích cực lao động để được về đón tết cùng gia đình. Ảnh: Song Lê

Dù vui khi được về sum họp gia đình trong ngày tết nhưng T cũng lo lắng, trăn trở: “Em sợ bị phân biệt đối xử nên thiếu lòng tin. Thay vì thông cảm, em thường nhận được ánh mắt dò xét, đề phòng của người đối diện”. T cũng vạch sẵn tương lai cho mình: “Hiện tại cha em mất, mẹ và em gái cũng lên TP. Hồ Chí Minh sống cùng người chị. Mẹ nói nếu em về vào dịp tết, mẹ sẽ đón lên thành phố sum họp gia đình và đã tìm sẵn cho em công việc. Em đã quyết tâm sẽ làm lại cuộc đời”.

T cũng vui vẻ chia sẻ sau khi cắt cơn, giải độc, giờ đây đã mập lên nhiều. Chung một mái nhà, mọi người đều xem nhau như anh em. Cơ sở cũng chuẩn bị nhiều thứ để học viên được đón tết đầy đủ, vui tươi, đầm ấm. T xúc động cho biết: “Mấy bữa trước, cơ sở có tổ chức buổi giao lưu văn nghệ, lãnh đạo cũng đến thăm hỏi, động viên chúng em rất nhiều. Em cũng có đăng ký một tiết mục văn nghệ xem như tặng các bạn học viên còn ở lại và tri ân những cán bộ đã giúp đỡ em được sớm tái hòa nhập cộng đồng”. 

Trong thời gian cai nghiện, T được học và làm thành thạo nghề đan ghế. T nhẩm tính số tiền mình làm được đến lúc về khoảng hơn 700.000 đồng. T cho biết việc đầu tiên là dùng số tiền đó mua quà cho người thân. 

T cũng như nhiều học viên khác, trong hành trang tái hòa nhập cộng đồng lúc nào cũng canh cánh nỗi lo. Đây là một trong những trường hợp cần sự quan tâm, tư vấn để họ đủ bản lĩnh đối phó với những cám dỗ. Đồng thời, xã hội không kỳ thị, phân biệt đối xử, đặc biệt là tạo điều kiện cho các đối tượng sau cai nghiện được học nghề, tạo việc làm. Hy vọng với sự giúp đỡ của cộng đồng, T sẽ có cái tết đoàn viên trọn vẹn.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: