• Đời sống xã hội

Tết nào vui bằng tết đoàn viên

04/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/02/2019 | 06:00

STO - Những ngày xuân ngày tết, tạm gác lại công việc phố thị, rời xa sự ồn ào, nhộn nhịp, từng lượt người tấp nập về quê ăn tết với gia đình. Trên gương mặt còn hiện hữu vẻ mệt mỏi sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng trong năm, nhưng trong ánh mắt của mọi người vẫn ánh lên niềm hạnh phúc vì tết nào vui bằng tết đoàn viên.

Đã từ lâu những chùm pháo hoa bung nở rực sáng đã trở thành ký ức rực rỡ của tôi. Vì nhiều năm nay, tôi bỏ qua niềm vui phố thị để trở về quê chung vui tết cùng gia đình. Quê tôi, vùng sâu hẻo lánh, đường sá còn khó khăn nên đêm giao thừa mọi người cùng quây quần bên mâm bánh kẹo ngày tết chứ không lên huyện xem bắn pháo hoa. Còn nhớ những năm đầu làm việc trên tỉnh, tôi ao ước một lần không về quê mà ở lại đón giao thừa và được xem bắn pháo hoa trực tiếp. Nhưng đến bây giờ, điều đó với tôi không còn quan trọng nữa vì không nơi đâu vui bằng ở nhà, không nơi nào hạnh phúc bằng cả gia đình sum họp.

Tuy con đường về quê nhiều khó khăn, mệt nhọc nhưng cũng tan biến khi về tới quê nhà có người thân chào đón.

Từ trên tỉnh bắt xe về quê, tôi gặp những người cùng cảnh ngộ đang ngồi chờ đợi những chuyến xe. Trên gương mặt họ không giấu được sự mệt mỏi vì thức từ rất sớm, chuẩn bị quà tết về quê. Trong thời gian chờ đợi, họ vui vẻ bắt chuyện với nhau, chia sẻ những dự tính mấy ngày tết đi đâu, làm gì. Mọi người đều có chung niềm vui là được về quê thăm lại những người thân, thắp hương lên bàn thờ ông bà, nhớ về những người quá cố và hơn hết được chung vui bữa cơm gia đình.

Tuy làm việc ở tận TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) nhưng vào những ngày nghỉ tết anh Phạm Lâm Hào, quê ở Phường 8 (TP. Sóc Trăng) cũng về quê ăn tết với gia đình. Tay xách, nách mang những túi cà phê - đặc sản vùng đất Tây Nguyên, anh cười: “Quà tết biếu cho mọi người đấy. Tuy là ở Sóc Trăng mọi người không thiếu gì nhưng tặng cà phê Buôn Ma Thuột ai cũng vui lắm. Cũng có vài bạn bè mình đăng ký đi du lịch nhưng mình lại ngược về Sóc Trăng, ăn tết dưới quê đó là truyền thống rồi. Tính thời gian ngồi xe thôi là 12 tiếng đồng hồ với 2 chuyến xe, ngồi đợi hơn 10 tiếng đồng hồ để lên xe nhưng nghĩ tới cảnh mọi người ùa ra cửa mừng khi mình về là bao nhiêu mệt nhọc tan biến hết”.

Ngày tết mọi người trở về quê để cùng chung vui bữa cơm gia đình.

Cả gia đình anh Lê Văn Phước thuê nhà sống ở TP. Hồ Chí Minh nhưng ngày 27 tết là mọi người xếp đồ lên xe máy cùng nhau về quê ngoại của anh ở thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị) để chung vui ngày xuân với gia đình. Anh chia sẻ: “Vào ngày giỗ cũng có về quê nhưng không đủ các thành viên gia đình, chỉ có ngày tết là cả nhà khóa cửa lại về quê chơi hết”. Kết thúc việc, cả nhà anh (5 người) 3 giờ chiều lên xe máy chạy thẳng về Sóc Trăng đến 12 giờ khuya mới tới nhà. Tuy về giữa đêm nhưng ngoại anh đã ra cửa đón, lật đật dọn cơm và lo chỗ ngủ. Hôm sau, mọi người cùng nhau lao dọn nhà cửa, bày bánh mứt, trái cây trên bàn thờ. Ngày cuối năm, bà và mẹ anh chuẩn bị nguyên liệu: nếp, chuối, lá chuối, đậu, mỡ, dây lác… để tiến hành gói bánh tét. Tái hiện không khí, anh vui vẻ kể tiếp: “Hai em gái tôi phụ mẹ lau lá chuối, ngoại và mẹ thì đã chuẩn bị nếp, nhân bánh xong. Mấy dì cũng lại tiếp gói bánh. Tôi thì phụ việc lặt vặt. Gói xong luộc bánh cũng đến giao thừa mới chín. Bếp lửa rực sáng trong đêm cuối năm, làm mọi người ai cũng ấm lòng và mong ước một năm mới nhiều sức khỏe và hạnh phúc, gặp nhiều may mắn”.

Hỏi anh sao ngày tết không ở trên thành phố nhộn nhịp, xem văn nghệ, bắn pháo hoa hay đến khu vui chơi, trung tâm mua sắm mà lại chọn về quê, anh cười: “Vui bề ngoài nhưng buồn trong lòng. Nhìn những dòng người ngược xuôi, mình chỉ muốn về quê, tết mà không về quê tủi thân lắm”.

Tết Nguyên đán là tết của gia đình, tết của mọi nhà nên mỗi khi năm hết, tết đến dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, kể cả người xa xứ cũng khăn gói về sum họp dưới mái ấm gia đình trong ngày tết. Tuy con đường về quê nhiều khó khăn, mệt nhọc nhưng cũng tan biến khi về tới quê nhà có người thân chào đón. Đối với người Việt, niềm vui ngày tết là giản dị như thế.

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: