• Đời sống xã hội

Thực hiện tốt chính sách với người có công

27/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/07/2018 | 06:00

STO - Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, nhiều người con ưu tú của quê hương đã cống hiến tuổi thanh xuân, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng.

Đồng chí Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo tỉnh thăm gia đình chính sách.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có gần 50.000 người có công với cách mạng; trong đó, có hơn 2.000 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 49 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gần 7.000 bệnh binh, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, hơn 15.000 liệt sĩ, trên 9.000 người có công giúp đỡ cách mạng và gần 3.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… Thời gian qua, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công được ban hành, đối tượng hưởng chính sách được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện hơn. 

Với tinh thần trách nhiệm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện tốt chính sách về chi trả thường xuyên, trợ cấp một lần để người có công hưởng đầy đủ chế độ theo quy định. Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công, tỉnh đã xây mới 4.344 căn, sửa chữa 2.985 căn, với tổng kinh phí trên 233 tỉ đồng. Các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị, cơ quan nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Các địa phương cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với những gia đình chính sách già yếu neo đơn, gặp khó khăn, hoạn nạn. 100% người có công và thân nhân gia đình người có công đủ điều kiện đều được cấp bảo hiểm y tế và hưởng các ưu đãi khác.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng. 

Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã rà soát hồ sơ và ra quyết định trợ cấp hàng tháng cho 45 trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học; cấp tiền một lần cho 529 trường hợp theo Quyết định số 24 của Thủ tướng Chính phủ, 68 trường hợp hoạt động kháng chiến, 45 trường hợp có công với cách mạng; tham mưu UBND tỉnh xét duyệt 17 trường hợp đủ điều kiện tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng… Đồng thời, tổ chức đưa 680 người có công đi điều dưỡng tập trung tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), TP. Nha Trang (Khánh Hòa), huyện Phú Quốc (Kiên Giang), với kinh phí trên 2,7 tỉ đồng và trợ cấp điều dưỡng tại gia đình 2.583 người, với số tiền trên 2,8 tỉ đồng.

Theo đồng chí Lê Hoàng Điện - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018), theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sở sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức nhiều hoạt động nhằm thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với những người từng cống hiến cuộc đời để đấu tranh bảo vệ quê hương. Điển hình là tổ chức thăm viếng, tặng quà, đưa người có công tiêu biểu dự hội nghị biểu dương toàn quốc tại Bà Rịa - Vũng Tàu, viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân…

Đưa hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang.

Đồng chí Lê Hoàng Điện cho biết thêm, trong thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi cũng như hỗ trợ từ các chính sách khác nhằm đảm bảo gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú. Đồng thời, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công ở các địa phương. Vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo đời sống gia đình chính sách, tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ ở các huyện, thị xã, thành phố và xây dựng mới nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Phối hợp Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn; rà soát hồ sơ người có công còn tồn đọng để xem xét giải quyết dứt điểm. 

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: