• Đời sống xã hội

Thực hiện tốt công tác phối hợp phòng, chống bạo lực gia đình

21/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/10/2017 | 06:00

STO - Trong những năm qua, hội nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, nông dân; giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình, hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Trong những năm qua, hội nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành văn hóa tỉnh tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình. Thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục thiết thực, phù hợp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, nông dân; giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình, hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Chỉ riêng từ năm 2016 đến ngày 15-9-2017, các cấp hội đã tuyên truyền được 1.590 cuộc với hơn 61.000 lượt người tham dự.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phạm Chí Nguyện chia sẻ: “Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, cùng sự phối hợp giữa Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác gia đình. Bên cạnh đó, các cơ sở hội còn có vai trò giám sát, phát hiện và đề nghị các ngành chức năng có liên quan xem xét, xử lý kịp thời các trường hợp bạo lực gia đình”.

Một buổi sinh hoạt tại CLB gia đình phát triển bền vững Khóm 3.

Là địa bàn trung tâm của tỉnh, tuy nhiên 9/10 phường của TP. Sóc Trăng vẫn còn sản xuất nông nghiệp và có hơn 6.200 hội viên nông dân đang sinh hoạt. Qua đó, Hội Nông dân TP. Sóc Trăng đã tích cực phối hợp thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình không chỉ đối với gia đình hội viên mà với cả cộng đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân TP. Sóc Trăng Dư Văn Thanh cho biết: “Khi nhận được kế hoạch phối hợp của Hội Nông dân tỉnh với các sở, ngành liên quan về công tác phòng, chống bạo lực gia đình, Hội Nông dân TP. Sóc Trăng tích cực tuyên truyền và thực hiện các nội dung, như Tỉnh hội đã ký kết đến các hội cơ sở và chi, tổ hội. Công tác quan trọng nhất là tuyên truyền cho hội viên (phần lớn là nam giới) am hiểu các luật về hôn nhân và gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình và tuyệt đối không được gây ra bạo lực gia đình”. Hội Nông dân TP. Sóc Trăng còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng của công an, hội liên hiệp phụ nữ các phường và các ban nhân dân khóm đến từng chi, tổ hội để hội viên nắm rõ và liên hệ khi có thông tin về bạo lực gia đình.

Ông Dư Văn Thanh cho biết thêm: “Tôi nhận thấy bạo lực gia đình xảy ra với các gia đình nông dân chủ yếu do không làm chủ được bản thân mình trong lúc say xỉn, vì vậy Hội Nông dân TP. Sóc Trăng còn tập trung tuyên truyền về tác hại của rượu, bia cho hội viên, góp phần phòng, chống bạo lực gia đình. Kinh tế khó khăn cũng là một nguyên nhân sâu xa dẫn đến bạo lực gia đình, vì vậy, để tránh thời gian nông nhàn không có việc làm, không có thu nhập, Hội Nông dân TP. Sóc Trăng còn tập trung đào tạo các nghề sửa xe gắn máy, may công nghiệp góp phần giúp hội viên tăng thêm thu nhập cho gia đình”. Hàng năm, Hội Nông dân TP. Sóc Trăng còn phát động đăng ký danh hiệu gia đình nông dân văn hóa với 1.631/1.631 hộ gia đình hội viên đăng ký. Trong năm 2016, có 95% gia đình hội viên được công nhận danh hiệu.

Phối hợp với các ngành và đoàn thể, Hội Nông dân TP. Sóc Trăng còn thành lập 22 mô hình gia đình nông dân không có người thân mắc tệ nạn xã hội và 8 CLB gia đình phát triển bền vững. Trong đó, có thể nói CLB gia đình phát triển bền vững Khóm 3 (Phường 5) là một trong những CLB thành lập sớm và hoạt động hiệu quả nhất. Từ năm 2006, CLB được thành lập với sự phối hợp của Chi hội Nông dân và Chi hội Phụ nữ khóm. CLB do bà Kim Thị Ngọc làm chủ nhiệm từ khi thành lập cho đến nay. Bà Kim Thị Ngọc chia sẻ: “CLB sinh hoạt mỗi tháng 1 lần vào ngày 15 hàng tháng. Nội dung chúng tôi sinh hoạt chủ yếu là tuyên truyền về các luật liên quan đến hôn nhân và gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Ngoài ra, tùy thời điểm mà tuyên truyền các chính sách, pháp luật khác của Nhà nước. Chủ yếu nhất là các thành viên CLB chia sẻ, giúp đỡ nhau nhằm phát triển gia đình bền vững”.

Chi hội trưởng Nông dân Khóm 3 Danh Hải Đăng chia sẻ: “Công tác lồng ghép tuyên truyền các vấn đề về phòng, chống bạo lực gia đình trong các buổi sinh hoạt của Chi hội Nông dân khóm là thường xuyên. Ngoài ra, chúng tôi còn khuyến khích hội viên tại chi hội tham gia CLB gia đình phát triển bền vững tại khóm để được tuyên truyền và học hỏi kinh nghiệm về xây dựng gia đình”.

Với sự phối hợp tích cực của hội nông dân các cấp, qua từng năm, số lượng gia đình nông dân trong tỉnh được công nhận gia đình văn hóa tăng lên rõ rệt. Trong năm 2016, các cấp hội tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng thời phối hợp tham gia xây dựng khóm, ấp văn hóa, khu dân cư tiên tiến… Qua đó, có hơn 241.000 hộ đăng ký gia đình văn hóa (đạt 130,28% chỉ tiêu), cuối năm được công nhận hơn 206.000 hộ, đạt 114,5% chỉ tiêu. Đó là minh chứng cho thấy công tác phối hợp phòng, chống bạo lực gia đình của hội nông dân các cấp trong tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của nam giới trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: