• Đời sống xã hội

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Tích cực phối hợp thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa

25/07/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Lê Minh
  • Thứ Ba, 25/07/2017 | 13:00

STO - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn đồng chí Mai Thanh Tùng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam đối với công tác này.

Phóng viên: Xin đồng chí chia sẻ quan điểm của MTTQ Việt Nam về công tác đền ơn đáp nghĩa và tình hình thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh trong thời gian qua?

Đồng chí Mai Thanh Tùng: Thực hiện lời kêu gọi “Đền ơn đáp nghĩa” ngày 27-7-1947 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm qua, nhân dân ta đã không ngừng phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam xác định công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công với các mạng là nhiệm vụ chính trị, hoạt động thường xuyên của mình. Công tác đền ơn đáp nghĩa ở tỉnh trong thời gian qua luôn được các cấp, các ngành quan tâm phối hợp thực hiện tốt. Từ năm 1992 đến nay, các địa phương vận động và tiếp nhận gần 120 tỉ đồng đóng góp cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, xây dựng được gần 10.000 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách với kinh phí thực hiện hơn 127,6 tỉ đồng. Nhân dịp lễ, tết cổ truyền, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức thăm viếng, tặng quà các gia đình chính sách. Hàng năm tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng tập trung, bình quân mỗi năm khoảng 700 lượt người và trợ cấp, điều dưỡng tại gia đình cho trên 4.000 đối tượng người có công…

Phóng viên: Thưa đồng chí, riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa như thế nào?

Đồng chí Mai Thanh Tùng: Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa thông qua các hoạt động. Từ năm 2014 đến nay đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 175 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 7 tỉ đồng; thăm viếng, tặng hơn 145.000 phần quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng trị giá 43,5 tỉ đồng; vận động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng 257 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống với chi phí cấp dưỡng mỗi tháng 300.000 đồng - 700.000 đồng/mẹ. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh còn phối hợp với các tổ chức thành viên tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách đối với người có công, đảm bảo hưởng đúng, hưởng đủ các chế độ theo quy định và đề xuất xử lý những trường hợp vi phạm đến chính sách; tham gia rà soát, hướng dẫn các trường hợp thương binh, người có công với cách mạng chưa được xét thụ hưởng các chế độ, chính sách do thiếu hồ sơ theo quy định. Đặc biệt, trong 2 năm 2014 - 2015 tham gia thực hiện Chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. 

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong tháng kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có những hoạt động thiết thực gì để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa?

Đồng chí Mai Thanh Tùng: Thực hiện Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về vận động toàn dân tham gia thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức thành công lễ phát động gây Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, tiếp tục phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “uống nước nhớ nguồn” tham gia ủng hộ đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, tiếp tục giúp đỡ, chăm sóc các gia đình chính sách, gia đình có công với nước, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, nhằm góp phần cùng với Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn tổ chức các đoàn thăm, viếng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hướng dẫn ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện phối hợp phòng lao động - thương binh và xã hội, liên đoàn lao động cấp huyện tổ chức lễ phát động gây Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Lê Minh
(Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: