• Đời sống xã hội

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số

15/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 15/10/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, bên cạnh thực hiện các chính sách từ Trung ương, tỉnh cũng đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn đồng chí Lâm Sách - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả thực hiện chương trình hành động thực hiện chiến lược công tác dân tộc; đề án thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020?

Đồng chí Lâm Sách: Trong những năm qua, thực hiện Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã quan tâm chăm lo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, từ đó diện mạo nông thôn vùng đồng bào DTTS không ngừng khởi sắc, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm trung bình hàng năm từ 3% đến 4%. Kết cấu hạ tầng ở vùng DTTS từng bước được đầu tư, hoàn thiện. Toàn tỉnh có trên 90% số xã có đường ôtô đến trung tâm xã; 100% xã, phường, thị trấn và 100% ấp, khóm có điện lưới quốc gia; 97,5% hộ DTTS sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% các xã trên địa bàn tỉnh đều có trường, lớp học và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học; 100% xã có trạm y tế, trong đó có 96% xã có trạm y tế đạt bộ tiêu chí quốc gia; 100% xã có trụ sở làm việc; 85,52% xã, phường có nhà văn hóa và 88,26% khóm, ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng. Mạng lưới y tế ngày càng phát triển, chất lượng công tác khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên.

Phóng viên: Đối với công tác giảm nghèo dành cho đồng bào dân tộc, ngoài sự giúp đỡ, hỗ trợ của Trung ương thì tỉnh có những biện pháp gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Sách: Các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và đồng bào các DTTS hiểu rõ và chủ động tham gia vào quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc, trọng tâm là công tác giảm nghèo, khắc phục tâm lý tự ti, ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo; phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngoài ra, thực hiện chính sách về y tế, bên cạnh nguồn hỗ trợ 70% của Trung ương, ngân sách tỉnh đối ứng hỗ trợ 30% kinh phí mua bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, từ đó giúp hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí 100%. Thực hiện chính sách bảo tồn và phát triển văn hóa, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí trùng tu, cải tạo 2 chùa có công với cách mạng và là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, gồm: chùa Pô Thi PhĐôk (Kế Sách) và chùa Ô Chum (TX. Ngã Năm), với tổng kinh phí trên 2 tỉ đồng.

Phóng viên: Đồng chí đánh giá ra sao về đóng góp của những người có uy tín trong đồng bào DTTS vào sự phát triển chung của tỉnh?

Đồng chí Lâm Sách: Trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh luôn có sự đóng góp tích cực của người có uy tín, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực trong vận động đồng bào hưởng ứng và thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; vận động đồng bào DTTS xóa bỏ hủ tục lạc hậu; giữ gìn các phong tục tập quán, văn hóa cổ truyền của các dân tộc mình... Ở những nơi có đông đồng bào DTTS theo tôn giáo, người có uy tín là chức sắc, chức việc các tôn giáo cũng đã thường xuyên vận động bà con tín đồ chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, sống tốt đời đẹp đạo.

Phóng viên: Ngoài những thuận lợi nêu trên, việc thực hiện các chương trình, dự án dành cho đồng bào dân tộc còn gặp khó khăn gì và giải pháp như thế nào để tháo gỡ những khó khăn đó - thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Sách: Công tác phát triển kinh tế, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc tuy có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra; tốc độ phát triển kinh tế còn chậm, cơ sở hạ tầng kỹ thuật có nơi còn hạn chế; kết quả công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững... tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp.

Nguồn lực thực hiện chính sách dân tộc còn dàn trải, chưa đồng bộ và kịp thời; một số địa phương xây dựng những giải pháp thực hiện chính sách chưa cụ thể, việc xây dựng các mô hình điểm chỉ đạo ở từng địa phương còn ít; chưa quan tâm nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả. Ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn, trong khi đối tượng thụ hưởng các chính sách là rất lớn, do đó việc cân đối nguồn lực của địa phương để thực hiện các chính sách cũng gặp nhiều hạn chế, chủ yếu là nhờ vào nguồn hỗ trợ của Trung ương.

Công tác tuyên truyền chính sách dân tộc chưa đi vào chiều sâu, chưa làm rõ mục đích yêu cầu, lợi ích thực sự từ chính sách đối với người dân nhằm khuyến khích tinh thần tham gia thực hiện chính sách của người dân một cách có hiệu quả. Tổ chức và cán bộ làm công tác dân tộc chưa ổn định; tỷ lệ cán bộ, đảng viên người dân tộc Khmer tuy có tăng nhưng vẫn còn thấp; trình độ năng lực của một số cán bộ làm công tác dân tộc ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Trước những khó khăn đó, trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc, nhằm từng bước cụ thể hóa và triển khai thực hiện chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 đạt kết quả tốt nhất.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

T.H (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: