• Đời sống xã hội

Tiếp tục nâng cấp, mở mới các công trình cấp nước nông thôn

24/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/07/2020 | 06:00

STO - Thực hiện Đề án Cấp nước sạch sinh hoạt cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2018 - 2023) và khắc phục thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, tính đến tháng 6-2020, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) Sóc Trăng đã thi công các công trình nâng cấp, mở rộng mạng tuyến ống cấp nước tại các xã thuộc các huyện, gồm: Châu Thành, Mỹ Tú, Trần Đề, Long Phú và TX. Ngã Năm, TX. Vĩnh Châu nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch nông thôn cho người dân cũng như góp phần ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn trong năm 2020 và các năm tiếp theo, giúp các địa phương hoàn thành, nâng chất tiêu chí 17.1 tiêu chí nông thôn mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt gần 99%, trong đó tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt QCVN 02-BYT gần 60%. Điều này cho thấy, trong thời gian qua, ngành nước nông thôn đã quyết liệt triển khai các hoạt động nâng cấp, mở mới các tuyến đường ống dẫn nước để đưa nước sạch nông thôn đến tận hộ dân và người dân tại các địa phương cũng đồng tình hưởng ứng cùng ngành nước nông thôn thực hiện các công trình cấp nước bằng cách tham gia đào các tuyến để lắp đặt đường ống nước. Nổi bật nhất là hộ dân của các huyện: Trần Đề, Mỹ Tú rất nhiệt tình tham gia vào việc xã hội hóa các công trình cấp nước nông thôn, nhờ đó cũng góp phần để ngành nước nông thôn sớm hoàn thành các công trình cấp nước trong những tháng mùa khô năm 2019 - 2020 vừa qua.

Trung tâm NS-VSMTNT triển khai mở mới các tuyến đường ống dẫn nước sạch nông thôn giúp người dân ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn. Ảnh: THÚY LIỄU

“Hơn một tháng qua gia đình có nước sạch nông thôn sử dụng, không còn phải trông chờ con nước ở dưới sông để lấy lên xài. Giờ thì thoải mái tắm giặt với nguồn nước trong veo, mát lạnh. Giờ người lớn đi đồng, đi rẫy không phải canh cánh nỗi lo đám trẻ nhà tắm sông nữa vì nước sông có bao nhiêu thứ rác bẩn, với lại tắm sông gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ” - đó là lời tâm tình của bà Trần Thị Liên, ấp Phương Bình 1, xã Hưng Phú (Mỹ Tú). Trao đổi với chúng tôi, bà Liên chia sẻ thêm: “Ngày xưa xài nước sông không lo lắng bệnh tật nhưng giờ sợ lắm vì nước sông bị ô nhiễm do nhiều người vứt rác bừa bãi. Do vậy, khi nghe địa phương vận động tham gia xã hội hóa công trình cấp nước, hộ dân chúng tôi nhiệt tình hưởng ứng ngay việc đào các tuyến ống để cùng Trung tâm NS-VSMTNT mở mới các tuyến ống và cũng là lợi ích chung cho cộng đồng dân cư khi nước sạch về phục vụ nhu cầu thiết yếu của chính hộ, đặc biệt có nước dùng mùa hạn, mặn là điều tuyệt vời…”.

Phó Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Nguyễn Thành Được thông tin: “Để hoàn thiện Đề án Cấp nước sạch sinh hoạt cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới tỉnh (giai đoạn 2018 - 2020) và phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh các tháng còn lại của năm 2020, Trung tâm NS-VSMTNT tiếp tục thực hiện thêm các công trình nâng cấp, mở rộng mạng tuyến ống cấp nước với chiều dài 262.799m, phục vụ cho 7.616 hộ dân. Cụ thể, thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng mạng cấp nước thuộc kinh phí phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn các huyện: Kế Sách, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Cù Lao Dung, Châu Thành và TX. Vĩnh Châu và Đề án Cấp nước sạch sinh hoạt cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới tỉnh giai đoạn 2018 - 2020 tại các huyện: Thạnh Trị, Trần Đề, Long Phú và TX. Ngã Năm”.

Cũng theo đồng chí Được, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác duy tu sửa chữa các trạm, hệ cấp nước, khắc phục kịp thời những sự cố để cung cấp nước sạch cho người dân đảm bảo 24/24, đủ về số lượng và chất lượng; thường xuyên kiểm tra tình hình cấp nước tại các trạm, hệ cấp nước, tiến hành đo đạc áp lực nước, kiểm tra chất lượng nước cấp cũng như tiếp thu các ý kiến phản hồi về sử dụng nước của các hộ dân cùng với đó tiếp tục triển khai lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho hộ nghèo và miễn thu tiền nước 3m3/hộ nghèo/tháng.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: