• Đời sống xã hội

Ngày Quốc tế Lao động 1-5

Tiếp tục phát huy truyền thống của giai cấp công nhân

28/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 28/04/2018 | 06:00

STO - Cách đây 132 năm (1886 - 2018), ngày 1-5 đã trở thành mốc son chói lọi của giai cấp công nhân trên toàn thế giới và ngày nay, ngày Quốc tế Lao động biểu dương cho lực lượng lao động, đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội.

Từ nửa cuối thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản bước sang giai đoạn độc quyền, sản xuất công nghiệp tăng nhanh ở một số nước như Anh, Pháp, Đức, Mỹ… Cùng với những bước tiến của nền kinh tế tư bản, giai cấp tư sản tăng cường bóc lột và bần cùng hóa công nhân lao động; mâu thuẫn giai cấp ngày càng sâu sắc, dẫn đến nhiều cuộc đấu tranh giữa giai cấp vô sản với giai cấp tư sản diễn ra với quy mô ngày càng lớn. Trong cuộc đấu tranh đó, vấn đề thời gian có ý nghĩa quan trọng. Ngay sau khi thành lập Quốc tế I năm 1864, Các Mác coi việc rút ngắn thời gian lao động là nhiệm vụ đấu tranh của giai cấp vô sản.

Tại Đại hội lần thứ nhất của Quốc tế I họp tại Giơ-Ne-Vơ tháng 9-1866, vấn đề đấu tranh cho ngày làm việc 8 giờ được coi là nhiệm vụ trước mắt. Khẩu hiệu “Ngày làm 8 giờ” đã sớm xuất hiện tại một số nơi của nước Anh - nước có nền công nghiệp phát triển sớm nhất thế giới. Yêu sách này dần dần lan rộng sang các nước khác như Mỹ và phong trào đòi làm việc 8 giờ phát triển mạnh mẽ từ năm 1827 đi đôi với sự phát triển phong trào Công đoàn. Năm 1868, giới cầm quyền Mỹ buộc phải thông qua đạo luật ấn định ngày làm việc 8 giờ trong các cơ quan, xí nghiệp của chính phủ. Nhưng xí nghiệp tư nhân vẫn giữ ngày làm việc 11 đến 12 giờ.

Khen thưởng công nhân lao động có thành tích tốt trong lao động sản xuất.

Ngày 1-5-1886, hơn 40.000 công nhân tại TP. Chicagô tiến hành bãi công đồng loạt với khẩu hiệu “Ngày làm việc 8 giờ, 8 giờ nghỉ, 8 giờ học”, rồi lan sang các trung tâm công nghiệp khác như New York, Washington… với hàng chục vạn người tham gia. Mặc dù ở nhiều nơi, phong trào đã bị đàn áp đẫm máu song khẩu hiệu “Ngày làm việc 8 giờ” trở thành tiếng nói chung của toàn thể giai cấp công nhân thế giới, cổ vũ người lao động quyết đấu tranh và giành được các lợi ích chính đáng của mình.

Tuy cuộc bãi công ở Chicagô bị trấn áp, nhưng khí phách anh hùng của công nhân và yêu cầu thiết thực của cuộc đấu tranh đã gây chấn động lớn trong giai cấp công nhân thế giới; công nhân nhiều nước đã đồng tình và hưởng ứng yêu sách của công nhân Chicagô. Vì vậy tại Đại hội thành lập Quốc tế II do Ăngghen lãnh đạo họp ngày 14-7-1889, đại biểu của giai cấp công nhân thông qua nghị quyết và lấy ngày 1-5 hàng năm là ngày đoàn kết đấu tranh của giai cấp vô sản trên toàn thế giới.

Ở nước ta, sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời (1930), giai cấp công nhân Việt Nam cũng lấy ngày 1-5 là ngày đoàn kết đấu tranh của mình. Cuộc đấu tranh ngày 1-5-1930 là một bước ngoặt của cao trào cách mạng 1930 - 1931, từ thành thị đến nông thôn, từ Bắc đến Nam, nhiều nơi treo cờ Đảng, tổ chức mít-tinh, tuần hành thị uy, lần đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng và hướng dẫn vận động của Công hội, công nhân ta biểu tình kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 đấu tranh đòi quyền lợi, tỏ tình đoàn kết với công nhân lao động thế giới nhưng với hình thức tổ chức bí mật.

Đến năm 1936, do thắng lợi của Mặt trận bình dân Pháp và Mặt trận dân chủ Đông Dương, Ngày Quốc tế Lao động lần đầu tiên được tổ chức công khai tại Hà Nội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngày 1-5 trở thành ngày hội lớn của nhân dân lao động, là dịp biểu dương giai cấp công nhân trong công cuộc và xây dựng đất nước. Ngày nay, Ngày Quốc tế Lao động là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động nước ta, ngày đoàn kết giai cấp công nhân và các dân tộc bị áp bức trên thế giới trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. 

Phát huy truyền thống quý báu của dân tộc và giai cấp công nhân Việt Nam, lực lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của tỉnh ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hiện toàn tỉnh có trên 57.000 CNVCLĐ. Lực lượng này đã và đang đóng góp rất lớn cho sự phát triển chung của tỉnh nhà. Để lực lượng CNVCLĐ yên tâm cống hiến trí lực, sức lực vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, như phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, các chế độ, chính sách đối với công nhân lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, nhằm đảm bảo quyền lợi của công nhân lao động được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở, tổ chức lễ cưới tập thể cho thanh niên lao động, phát động “Tháng Công nhân”, tổ chức “Tết sum vầy”, qua đó tặng hàng chục ngàn phần quà cho CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hàng chục tỉ đồng, kịp thời chia sẻ khó khăn với CNVCLĐ, giúp họ yên tâm công tác, lao động sản xuất, chung sức chung lòng xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: