• Ngân hàng chính sách xã hội

Tín dụng chính sách hỗ trợ giảm nghèo ở TX. Vĩnh Châu

27/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 27/03/2021 | 06:00

STO - Thời gian qua, cấp ủy và chính quyền các cấp trên địa bàn TX. Vĩnh Châu luôn xác định việc tận dụng tối đa các nguồn lực để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH).

Phát triển kinh tế nhờ vốn vay NHCSXH

Trong những ngày cuối tháng 3-2021, cùng với lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH TX. Vĩnh Châu, chúng tôi đến thăm hộ ông Lý Vết, ngụ ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa (TX. Vĩnh Châu), đây là một trong những hộ vay vốn từ NHCSXH để phát triển mô hình trồng rau màu. Ông Vết chân tình chia sẻ: “Với nguồn vốn vay 40 triệu đồng từ NHCSXH TX. Vĩnh Châu (chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn) mà gia đình tôi có nguồn vốn để đầu tư vào mô hình trồng hành tím và rau màu các loại trong nhà lưới”. Theo đó, với diện tích đất canh tác là 1ha, ông Vết sử dụng 500m2 để làm mô hình nhà lưới trồng hành tím và rau màu các loại, đồng thời áp dụng hệ thống tưới phun tự động. Hiện tại trong nhà lưới, ông đang tiến hành trồng cây ớt sừng vàng, ớt đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ có được mùa vụ bội thu.

Với nguồn vốn vay 40 triệu đồng, hộ anh Lâm Bêl, ngụ ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa (TX. Vĩnh Châu) tiếp tục đầu tư vào mô hình nuôi bò và trồng hành tím nhằm vươn lên thoát nghèo bền vững. Ảnh: QUANG BÌNH

Đến thăm gia đình anh Lâm Bêl, cũng ngụ ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa (TX. Vĩnh Châu), anh Bêl cho biết trước đây gia đình thuộc diện hộ nghèo nhưng được vay vốn NHCSXH 15 triệu đồng để trồng trọt, chăn nuôi mà kinh tế gia đình khởi sắc. “Sau thời gian chí thú làm ăn, gia đình tôi đã trả xong nợ cho ngân hàng và tiếp tục được xem xét cho vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo để tiếp tục đầu tư vào mô hình nuôi bò và trồng hành tím nhằm vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác nguồn vốn vay đã “đồng hành” cùng với NHCSXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn với việc nâng cao hiệu quả, chất lượng nguồn vốn tín dụng chính sách được thực hiện dưới nhiều hình thức. Trưởng Ban nhân dân ấp Hòa Thành (xã Lạc Hòa) Lâm Si Tha cho biết, qua công tác tuyên truyền, người dân và các hộ vay vốn NHCSXH hiểu thấu đáo về tín dụng chính sách xã hội, từ đó có ý thức, trách nhiệm hơn đối với các khoản vay của mình, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ khi vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích. Thực tế qua các năm, trên địa bàn có nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững, nhiều mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả được nhân rộng.

Phát huy trách nhiệm của chính quyền địa phương và NHCSXH

Đồng chí Trương Văn Vũ - Chủ tịch UBND xã Lạc Hòa cho biết: “Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã xác định việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế để giúp hộ dân thoát nghèo bền vững. Theo đó chính quyền địa phương đã ủy thác cho các hội, đoàn thể họp xét các đối tượng đủ điều kiện vay vốn, nhất là hộ nghèo, chí thú làm ăn. Song song đó có thành lập các đoàn để kiểm tra mô hình, đồng thời phối hợp với ngành chuyên môn để tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao”.

Đồng chí Nguyễn Bá Thi - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TX. Vĩnh Châu cho biết, trong quá trình hoạt động, NHCSXH luôn ưu tiên nguồn vốn cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, các xã đang tập trung xây dựng nông thôn mới... với dư nợ là 439 tỉ đồng, có 21.383 khách hàng (hộ) vay vốn của 18 chương trình, trong đó hộ vay người dân tộc thiểu số là 13.039 hộ, chiếm tỷ lệ 61% tổng số hộ vay vốn của phòng giao dịch. Trong năm 2020, nguồn vốn chính sách đã cho vay 2.299 lượt hộ… qua đó đã góp phần cùng thị xã đưa tỷ lệ hộ nghèo còn 5,43%...

“Thời gian tới, phòng giao dịch tiếp tục bám sát chỉ đạo của NHCSXH, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thị xã để triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn nhân lực để thực hiện tín dụng chính sách xã hội, làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong sử dụng vốn, hoàn trả vốn vay, tích cực huy động nguồn vốn, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng có đủ điều kiện, đáp ứng tốt nhất nguồn vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo bền vững” - đồng chí Nguyễn Bá Thi cho biết thêm.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: