• Đời sống xã hội

TP. Sóc Trăng làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

16/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/07/2020 | 06:00

STO - Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Sóc Trăng có nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đảm bảo họ có cuộc sống ngày càng ổn định, mức sống bằng và khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Qua đó thể hiện sự “tri ân” đối với những người đã không tiếc một phần thân thể, hy sinh vì độc lập, tự do cho quê hương, đất nước.

Hiện TP. Sóc Trăng có 947 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 8 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Thời gian qua, bên cạnh công tác lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế, Thành ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đặc biệt chú trọng đến công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị. Đồng chí Nguyễn Văn Thương - Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội TP. Sóc Trăng cho biết, xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của thành phố, thời gian qua, phòng đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND thành phố trong triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đồng thời phối hợp với MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó giải quyết dứt điểm chính sách về nhà ở, hỗ trợ giải quyết việc làm, chăm sóc y tế cho gia đình thương, bệnh binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thực hiện các chính sách ưu đãi về giáo dục - đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho con em gia đình người có công… Qua đó, đã góp phần chia sẻ, xoa dịu những mất mát, hy sinh không gì bù đắp được đối với các gia đình.

Trong 5 năm qua, từ các nguồn lực, thành phố đã xây dựng 142 căn nhà tình nghĩa, tặng trên 12.000 phần quà với tổng trị giá 7,5 tỉ đồng; lập hồ sơ phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng cho 94 trường hợp và triển khai thực hiện nhiều chế độ cho gia đình sách, người có công với cách mạng đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định. Bên cạnh đó, hàng năm, thành phố dành một phần ngân sách để thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho các đối tượng chính sách, người có công với nước, nhân dịp lễ, tết, ngày thương binh - liệt sĩ. Thành phố còn vận động từ nguồn xã hội hóa để chăm lo chu đáo hơn cho mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, từ đó đời sống gia đình chính sách ngày càng được nâng lên, ngang tầm với điều kiện, phát triển của đô thị.

Lãnh đạo tỉnh, thành phố thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Đặng. Ảnh: H.LAN

Mẹ Trương Thị Đặng (Phường 6) có 2 con liệt sĩ, tất cả đều hy sinh khi tuổi đời ngoài 20 trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Ở cái tuổi 93 nhưng mẹ vẫn còn minh mẫn, vẫn theo dõi tin tức thời sự hàng ngày, nhất là những bộ phim tư liệu về Bác Hồ, cuộc chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Mẹ bộc bạch, ngày nào mẹ cũng xem, có khi mẹ lại khóc thương Bác Hồ lao tâm vì dân tộc, đau xót khi chiến sĩ ta hy sinh nhưng mẹ rất tự hào, chính sự anh dũng, quật cường của những người con ưu tú khắp mọi miền đất nước “quyết tử” cho Tổ quốc “quyết sinh” và gầy dựng một Việt Nam hùng cường như hôm nay, để mẹ và con cháu có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mẹ Đặng cho rằng, độc lập hôm nay không dễ dàng có được, nó được đánh đổi bằng xương máu của bao thế hệ cha anh, trong đó có 2 người con trai của mẹ. Khi quê hương, đất nước lâm nguy, không một ai là người ngoài cuộc và mẹ cũng thế, tất cả cho tiền tuyến, cho cuộc chiến để đổi lại tự do, độc lập. Đến khi đất nước thống nhất, Nam, Bắc sum họp một nhà, mọi người lại ra sức gầy dựng, phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước cũng có những chính sách ngày càng mở rộng để “ghi công”, “tri ân” đối với những người có công với đất nước. Tuy đất nước còn nghèo nhưng mẹ rất vui và hài lòng với các chế độ, chính sách mà Đảng, Nhà nước thực hiện trong thời gian qua. Bản thân mẹ được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương quan tâm chăm lo chu đáo từ vật chất, tinh thần, sức khỏe. Giờ mẹ chỉ mong muốn, con cháu, thế hệ trẻ phát huy tốt truyền thống yêu nước của dân tộc, ra sức học tập, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Vợ chồng ông Huỳnh Hoàng Đỗ vui mừng, phấn khởi trước sự chăm lo của Đảng bộ, chính quyền thành phố đối với các gia đình chính sách. Ảnh: H.LAN

Ông Huỳnh Hoàng Đỗ và bà Lê Thị Mến, đôi vợ chồng thương binh này từng là đồng đội trong thời chiến, trải qua bao bom đạn, vất vả mưu sinh giờ ông bà đang sống hạnh phúc cùng đứa con thứ 4 trong ngôi nhà ấm cúng tại Phường 7. Từng là lính trinh sát nên khó khăn không bao giờ làm vợ chồng ông chùn bước. Sau khi hòa bình lập lại, hai vợ chồng ông Đỗ tham gia công tác tại địa phương, đến năm 1996 chuyển về Sóc Trăng sinh sống, để có tiền lo cái ăn, cái mặc cho các con, ông bà làm đủ nghề từ nuôi vịt đẻ, nuôi giấm đến mua bán… Nhưng vợ chồng ông không hề buồn phiền mà cảm thấy mình may mắn hơn rất nhiều so với những đồng đội đã ngã xuống. Trực tiếp chứng kiến đồng đội hy sinh, vợ chồng ông càng trân trọng cuộc sống hôm nay, tuy chưa dư dả nhiều nhưng ông bà thường xuyên giúp đỡ những người khó khăn hơn mình, đó là những lao động nghèo đang thuê phòng trọ tại gia đình bà. Theo bà Mến, là thương binh nên bà được hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước, hỗ trợ tiền sửa chữa nhà ở, đặc biệt dịch Covid-19, cả hai vợ chồng bà được hỗ trợ 3 triệu đồng, tuy không nhiều nhưng bà rất vui và ấm lòng. Vì vậy, khi có những người đến thuê trọ (1 phòng 300.000 đồng/tháng) quá nghèo, bà miễn, giảm tiền để chia sẻ khó khăn với họ. Nghĩa cử của vợ chồng ông bà đã toát lên phẩm chất tốt đẹp của những người lính Cụ Hồ rất đáng trân quý.

Đồng chí Nguyễn Văn Thương cho biết thêm, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” còn được Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện thông qua việc chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, tổ chức hoạt động về nguồn, khu căn cứ và xem đó là một trong những hoạt động không thể lãng quên của Đảng bộ, bởi nơi đó khắc họa tình “quân - dân” trong thời bom cày, lửa đạn, người dân nơi đây sẵn sàng hy sinh người thân, tài sản, ruộng vườn để che chở cán bộ, chiến sĩ để gìn giữ quê cha, đất tổ. Vì vậy, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” sẽ được Đảng bộ và nhân dân thành phố tiếp tục thực hiện trong suốt thời gian tới nhằm chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách, người có công với đất nước; đồng thời góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ niềm tự hào về truyền thống đấu tranh của dân tộc và thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước trong hôm nay và mai sau.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: