• Đời sống xã hội

Trung tâm nước sạch đồng hành cùng hoàn cảnh khó khăn

14/12/2019 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 14/12/2019 | 05:59

STO - Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) Sóc Trăng là đơn vị quản lý cung cấp nước sạch phục vụ người dân tại các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Ngoài thực hiện trọng trách đáp ứng nhu cầu dùng nước của người dân nông thôn trước tình hình nguồn nước tại các sông, kênh bị ô nhiễm, trung tâm còn đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ hộ dân có hoàn cảnh khó khăn được dùng nước sạch, kể cả trích nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm tiền trang trải việc học hành.

Vừa xong buổi chợ sáng trở về nhà, đi ngay ra phía sau nhà vặn vòi nước vệ sinh các dụng cụ đựng rau, củ, quả bán ngoài chợ và tranh thủ rửa luôn gương mặt lấm tấm những giọt mồ môi, bà Lê Thị Kía, ở ấp Đào Viên, xã Viên Bình (Trần Đề) tâm tình: “Gần 70 tuổi đời vật lộn mưu sinh cũng chỉ đủ ăn do gia đình không có ruộng đất. Buôn bán buổi chợ sáng chỉ đủ để mua gạo và thức ăn qua ngày, không có tiền dư nên ngán tiền xài nước máy. Dù biết nước sông ô nhiễm vì nhiều người kém ý thức, hễ thứ gì không dùng họ đều vứt hết xuống sông, kênh nên trên sông đa dạng các loại chất thải, nhiều lúc xuống sông tắm, các cháu tôi bị ngứa rồi các hạt đỏ li ti mọc toàn thân, thấy tội và bản thân tôi hàng ngày cũng dùng nước trên sông tắm giặt. Riêng nước nấu ăn chỉ trông đợi vào các tháng mùa mưa, tranh thủ hứng nước mưa để dùng nấu ăn cho an toàn”.

Trung tâm NS-VSMTNT trao tặng học bổng cho học sinh khó khăn để các em có thêm kinh phí trang trải việc học tập. Ảnh: Thúy Liễ

“Hiện tại, nỗi lo về nước dùng trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình tôi không còn nữa, vì đã được Trung tâm NS-VSMTNT hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước miễn phí hơn 3 tháng qua. Giờ mọi sinh hoạt khi dùng nước chỉ cần vặn vòi nước chảy ra xối xả, tha hồ dùng. Không chỉ được hỗ trợ lắp đặt đồng hồ, tôi còn được miễn giảm 3m3/đồng hồ/tháng. Tính ra 1 tháng cả gia đình 5 người chỉ tốn chưa đến 30.000 đồng tiền nước sạch, giúp giảm chi phí mua nước bình lọc để uống, vì có sẵn nước sạch nông thôn dùng nước nấu chín để nguội uống dần. Tôi thấy chính sách hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho hộ nghèo của trung tâm đã giúp cho hộ nghèo chúng tôi có điều kiện dùng nước sạch, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình” - bà Lê Thị Kía bộc bạch.

Cách nhà bà Kía không xa, chị Lâm Thị Huệ, ở ấp Đào Viên, xã Viên Bình (Trần Đề) chia sẻ: “Gần 1 năm có nước sạch nông thôn sử dụng, gia đình tôi đã chấm dứt chuỗi ngày canh con nước lớn vào những đêm tối để gánh lên nhà dùng, thêm nữa lấy nước sông nấu ăn rất sợ rước bệnh vào thân. Do vậy, khi thấy có tuyến đường ống của Trung tâm NS-VSMTNT kéo về trên địa bàn ấp, tôi hăng hái đi hỏi xin lắp đặt đồng hồ nước. Quá hay là trung tâm có chính sách hỗ trợ hộ nghèo lắp đặt đồng hồ nước miễn phí, tôi không phải tốn tiền nên rất biết ơn và vui mừng. Vậy là gần 1 năm qua, tháng mùa khô tôi không còn lo thiếu nước, đợi nước đêm khuya để gánh và trông ngóng người mang nước đến xóm để đổi nước…”.

Ngoài chính sách hỗ trợ hộ nghèo lắp đặt đồng hồ nước sạch nông thôn miễn phí, Trung tâm NS-VSMTNT còn thực hiện chính sách hỗ trợ các cháu học sinh nghèo hiếu học tại các địa phương nhiều suất học bổng trong dịp các xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, mỗi em học sinh đều được nhận tiền mặt 1 triệu đồng. Tính đến nay, số tiền hỗ trợ các em tại các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới hơn 420 triệu đồng. Đồng thời, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, trung tâm cũng trích một phần kinh phí hoạt động của đơn vị để trao tặng các suất quà tết đến hộ nghèo tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo tốt cho hộ nghèo có ngày tết ấm áp, sum vầy.

Em Thạch Sa Rây - học sinh Trường THCS An Ninh, xã An Ninh (Châu Thành) bộc bạch: “Nhận được phần học bổng từ Trung tâm NS-VSMTNT trao tặng, em rất biết ơn đơn vị đã quan tâm đến chúng em. Em hứa sẽ cố gắng vươn lên học tập thật tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, trở thành người có ích cho xã hội, đóng góp công sức vào xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp cũng như đền đáp sự hỗ trợ của nhà tài trợ đã giúp sức cho em trên đường học vấn…”.

Chia sẻ khó khăn với người dân vùng nông thôn luôn là việc làm thường xuyên của Trung tâm NS-VSMTNT, mục đích là nhà nhà có nước sạch sử dụng và trẻ em được cắp sách đến trường.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: