• Đời sống xã hội

Truyền thanh cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

28/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 28/04/2020 | 06:00

STO - Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, nhiều người cho rằng những chiếc loa truyền thanh ở khu dân cư đã đến lúc “chấm dứt sứ mệnh lịch sử”. Nhưng không phải thế, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và có nguy cơ bùng phát thì loa truyền thanh phát huy vai trò là một trong những công cụ tuyên truyền hiệu quả, giúp người dân nắm bắt kịp thời những diễn biến liên quan đến dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch của ngành chức năng khuyến cáo.

Ngày 31-3-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTG thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Đồng thời, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Cụm loa truyền thanh trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Ảnh:  K.N

Trước ngày chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, người dân cảm thấy lo lắng, đường phố khá vắng, ở vùng nông thôn yên ắng, bà con ở trong nhà bắt đầu tăng cường chuyển qua theo dõi tin tức trên tivi và đài truyền thanh địa phương. Lúc này, loa truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh bắt đầu liên tục phát sóng về công tác phòng, chống dịch của cơ quan chức năng, giải thích thêm về chỉ thị của Thủ tướng về việc giãn cách xã hội để người dân hiểu mà không phải lo lắng, hoang mang. Nhờ vậy mà không xuất hiện tình trạng người dân ùn ùn kéo nhau đến siêu thị, chợ mua hàng hóa dự trữ, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. 

Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, các đài truyền thanh địa phương quan tâm sửa chữa, thay mới những chiếc loa bị hư hỏng, thậm chí tăng cường thêm cụm loa cho những điểm thưa dân trước đó không được lắp đặt, mong muốn tất cả người dân có thêm thông tin về dịch bệnh. Ngoài ra, đảng ủy, UBND các xã trên địa bàn tỉnh tích cực chỉ đạo Mặt trận, đoàn thể bố trí các loa “di động" trên xe gắn máy đi đến các khu dân cư chưa có loa truyền thanh cố định để thông tin về chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản của địa phương.

Đồng chí Huỳnh Văn Luận - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa (Kế Sách) cho biết: “Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, UBND huyện cũng đã chỉ đạo xã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, để người dân nắm bắt kịp thời thông tin của đại dịch Covid-19. Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, chúng tôi đề nghị truyền thanh xã tăng thời lượng tuyên truyền về các văn bản của cấp trên, nhất là cách phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế để người dân chủ động phòng, chống hiệu quả. Những ấp nào xa trung tâm chưa có loa truyền thanh cố định hoặc hư hỏng chưa kịp sửa chữa, Mặt trận, đoàn thể sử dụng thùng loa di động để tuyên truyền, thông tin thêm”.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Lâm Văn Dũ, ngụ ấp Chợ Cũ, thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Năm nay, tôi đã trên 40 tuổi, lần đầu tiên trong đời nghe cách ly xã hội nên rất hoang mang, lo lắng và cũng định đi ra chợ mua gạo, mì gói, hột vịt để dành ăn lâu dài. Nhưng khi nghe đài truyền thanh huyện giải thích rõ về chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế nên tôi và bà con ở đây rất an tâm không đi mua nhu yếu phẩm để tích trữ. Trước tình hình dịch bệnh như thế này, thông tin trên đài truyền thanh rất hữu ích đối với người dân chúng tôi”.

Theo đồng chí Nguyễn Hiếu Hải An - Trưởng Đài Truyền thanh TP. Sóc Trăng, truyền thanh cơ sở là công cụ thông tin, tuyên truyền quan trọng của cấp ủy và chính quyền địa phương trong thời gian qua. Bên cạnh đó, còn tiếp âm và thực hiện tuyên truyền, phổ biến những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mới đây nhất, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, Thành ủy, UBND TP. Sóc Trăng quan tâm chỉ đạo đài truyền thanh đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, những giải pháp phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế để người dân nắm rõ và thực hiện. Sau một thời gian đẩy mạnh tuyên truyền qua loa truyền thanh, người dân trên địa bàn thành phố nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh thấy rõ, góp phần rất lớn vào việc đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, nước ta cơ bản kiềm chế thành công tốc độ lây lan của đại dịch toàn cầu này, riêng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng không có trường hợp nào bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên các trang mạng xã hội xuất hiện một số thông tin chưa chính xác về tình hình dịch bệnh, gây dư luận không tốt. Vì vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, đài truyền thanh cơ sở tiếp tục thông tin về tình hình dịch bệnh để định hướng dư luận, góp phần giữ vững trật tự địa phương, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động.

K.N

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: