• Đời sống xã hội

Tuổi trẻ Sóc Trăng “xung phong, gương mẫu”

15/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/10/2020 | 06:00

STO - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thanh niên phải làm đầu tàu, xung phong gương mẫu, phải tiên phong đến những nơi khó khăn, gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít kết quả thì thanh niên phải làm cho tốt”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng đã tập hợp đoàn viên, thanh niên phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng qua những phong trào tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng.

Thanh niên Sóc Trăng xung phong, tình nguyện lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: SONG LÊ

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh rằng, thế hệ trẻ Việt Nam thực sự là lực lượng xung kích trong sự nghiệp cách mạng, là rường cột, đội hậu bị xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tiếp bước cha anh, thế hệ trẻ hôm nay đã và đang tích cực “xây dựng lại đất nước ta to đẹp hơn, đàng hoàng hơn” như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những tấm gương, điển hình tiên tiến, xung kích, đi đầu trong chiến đấu, lao động, học tập và công tác, nhất là trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế đã tiếp tục khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của thế hệ trẻ. Trên cơ sở quán triệt quan điểm “Xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước”, các cấp bộ đoàn đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện sáng tạo trong thi đua thực hiện các nghị quyết của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để thế hệ trẻ trải nghiệm, tự rèn luyện, trưởng thành, phấn đấu, bổ sung lực lượng trẻ cho Ðảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn.

Với những kết quả tích cực đạt được, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Trung ương Đoàn công nhận đơn vị xuất sắc. Ảnh: SONG LÊ

Nhìn lại chặng đường 5 năm, được sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Sóc Trăng đã thu được nhiều kết quả tích cực. Các phong trào, hoạt động của đoàn đã đi vào cuộc sống; phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội; đã hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của thanh niên, tạo điều kiện tốt hơn để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Từ đó, tổ chức đoàn ngày càng gần gũi, thật sự là người bạn thân thiết của thanh niên.

Đồng chí Võ Kim Chuyền - Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng cho rằng: “Phải thẳng thắn nhìn nhận công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế khiến chúng ta không khỏi trăn trở. Nhưng ở khía cạnh thực hiện phong trào gắn với nhiệm vụ thực tiễn, đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị” – như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI thì Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng đã đạt nhiều kết quả tích cực”.

Đoàn viên, thanh niên xung kích thực hiện những công trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng. Ảnh: SONG LÊ 

Hiện nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đang quản lý 200 mô hình phát triển kinh tế tập thể trong thanh niên (tổ hợp tác thanh niên, hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ thanh niên), thu hút trên 2.000 thành viên, chủ yếu ở các lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ kinh doanh nhỏ lẻ, đang hoạt động có hiệu quả. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi được triển khai đồng đều trên các mặt, đặc biệt, có sự tập trung bám vào chủ đề công tác năm thanh niên tình nguyện. Các phong trào hành động cách mạng tập trung giải quyết những việc khó, bức xúc, những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, thanh niên đã tạo hiệu ứng lan tỏa.

Dấu ấn thanh niên trong năm 2019 là các cấp bộ đoàn đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Lễ phát động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời di chúc theo chân Bác” với các hoạt động: dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ; tặng 10 phần quà cho gia đình chính sách và 1 căn nhà “Khăn quàng đỏ”; tặng 300 phần quà cho người nghèo, xây 2 cầu giao thông nông thôn. Đồng thời, triển khai thực hiện 10 mô hình thực hành tiết kiệm theo gương Bác để thực hiện 18 công trình, phần việc thanh niên với chủ đề “Công trình thanh niên làm theo lời Bác”, “Mừng sinh nhật Bác” với tổng kinh phí 796 triệu đồng… Từ đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng được Trung ương Đoàn công nhận là đơn vị xuất sắc.

Phát huy sức trẻ để cùng khắc phục hậu quả thiên tai, hạn, xâm nhập mặn. Ảnh: SONG LÊ

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện với nhiều hình thức thiết thực, ý nghĩa, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Tiêu biểu: Huyện đoàn Mỹ Xuyên với mô hình “15 ngày tiết kiệm thực hiện công trình thanh niên “Mừng sinh nhật Bác”; Thị đoàn Ngã Năm với mô hình “Hỗ trợ thanh niên yếu thế”; Đoàn Thanh niên Công an tỉnh với mô hình “Thanh niên Công an Sóc Trăng tiết kiệm mỗi ngày 200 đồng, vì đàn em thân yêu”; Huyện đoàn Kế Sách với mô hình “Tuần lễ tiết kiệm vì trẻ em nghèo”; Thành đoàn Sóc Trăng với mô hình “Người đứng đầu gương mẫu”...

Đồng chí Võ Kim Chuyền cho biết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần “Tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo”, góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Xây dựng lý tưởng phấn đấu cho đoàn viên, thanh niên, thực hiện nhiều phong trào để tuổi trẻ tỉnh nhà năng động hơn, tự hào và tự tin tiến bước dưới cờ Đảng. Đặc biệt là phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

SONG LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: