• Đời sống xã hội

Ước mơ được làm mẹ

11/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 11/04/2018 | 06:00

STO - Con cái là món quà quý giá của cha mẹ, là sợi dây vô hình thắt chặt đôi vợ chồng. Thế nên, nhiều cặp đôi sau khi kết hôn đều có dự định tương lai là chào đón thành viên mới. Chuyện đó tưởng chừng như đơn giản nằm trong lòng bàn tay, nhưng đó cũng là nỗi khổ của không ít cặp vợ chồng, vì những khiếm khuyết của cơ thể nên khó có con, nhất là phụ nữ phải chịu áp lực tâm lý khi bị một số người chưa thấu hiểu, đồng cảm lại còn cười chê.

Áp lực từ nhiều phía vì hiếm muộn

Mới bước qua tuổi đôi mươi, chưa một lần yêu ai, B.N ở xã Tân Long (TX. Ngã Năm) nghe lời cha mẹ lấy chồng phương xa. Năm đầu tiên, B.N và chồng sống rất vui vẻ, hạnh phúc. Nhưng đến năm thứ hai, cha mẹ chồng bắt đầu nhắc đến chuyện sinh con vì chồng em là con trai duy nhất trong gia đình. Nhiệm vụ sinh cháu nội đích tôn đè nặng trên đôi vai hai vợ chồng.

Năm thứ hai qua đi, thấy con dâu không có động tĩnh gì, mẹ chồng cho cả hai đi khám tìm nguyên nhân do đâu. Kết quả do B.N bị đa nang buồng trứng nên rất khó có con. “Gần 3 năm chạy chữa từ TP. Cần Thơ đến TP. Hồ Chí Minh, tiêm biết bao nhiêu thuốc kích thích trứng rụng, hai lần thụ tinh nhân tạo… tốn hao tiền bạc, công sức, hy vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Suốt thời gian điều trị, chịu nhiều đau đớn thân thể, áp lực tinh thần, em rất sợ ai hỏi có gì chưa. Câu hỏi đó như nhát dao cứa vào tim em đau nhói” - B.N nghẹn ngào chia sẻ.

Hơn 5 năm kết hôn, hai vợ chồng B.N phải chịu áp lực từ nhiều phía, gặp ai cũng hỏi chuyện con cái. Nhiều người không biết B.N có vấn đề, cứ cười chồng B.N, có người mỉa mai nói B.N sợ xấu nên chậm con. Thậm chí mẹ chồng cũng bớt thương B.N vì cái lỗi duy nhất là không sinh được con.

Con cái là món quà quý giá của cha mẹ, là sợi dây vô hình thắt chặt đôi vợ chồng. (Ảnh minh họa)

Lấy chồng được 13 năm, nhưng chị T.X ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) chưa một lần mang thai vì cả hai vợ chồng “có vấn đề”. Do điều kiện kinh tế có hạn nên hai vợ chồng chỉ đi bệnh viện phụ sản khám để biết nguyên nhân rồi tìm nơi hốt thuốc bắc, thuốc nam về uống. Có khi bị thuốc hành làm toàn thân kiệt quệ, nhưng nghĩ đến chuyện được mang bầu nên chị cố đeo theo thuốc.

Những giọt nước mắt thi nhau lăn tròn trên đôi má của người phụ nữ thiệt thòi về đường con cái, lau vội dòng lệ tuông rơi mặn đắng, chị nghẹn ngào thố lộ: “Tôi sợ mỗi lần về quê chồng ăn giỗ. Chồng tôi là con trai lớn, còn 1 đứa em trai nữa. Dù cưới sau anh 3 năm nhưng em chồng đã có 2 đứa con nên các cô, chú hay cười tôi không biết sinh. Nhiều người còn nói là “cây độc không trái, gái độc không con”. Có người khuyên chồng tôi bỏ vợ nếu muốn có con. Tôi chỉ biết im lặng, chịu đựng”.

Nước mắt trên hành trình tìm con

Biết mình khó có con, nên N.T ở xã Mỹ Quới (TX. Ngã Năm) có ý định không kết hôn. Nhưng người yêu của cô cứ cố thuyết phục và chấp nhận hôn nhân không con cái. Thế là N.T đồng ý lên xe hoa. Sau nhiều năm hạnh phúc, nhưng vì thương chồng, cô luôn cầu nguyện phép mầu sẽ đến với mình. Tình cờ được người bạn chỉ chỗ điều trị là bệnh viên phụ sản ở TP. Hồ Chí Minh, N.T đã dốc hết số tiền tiết kiệm cả chục năm để tìm con.

Thế nhưng, chưa kết thúc lộ trình điều trị thì N.T lại có thai tự nhiên, bác sĩ cũng đã tư vấn nếu giữ đứa bé lại rất nguy hiểm cho tính mạng người mẹ, do cơ thể của N.T lúc này chưa sẵn sàng mang thai. Vì khát khao được làm mẹ, N.T sẵn sàng đánh đổi tính mạng của mình. Trải qua hơn 9 tháng gian nan, N.T cũng đạt được ước mơ. Sau khi sinh nở thì điều kiện kinh tế gia đình của N.T khá khó khăn, đứa bé cũng khó nuôi nên bao nhiêu tiền kiếm được đều chi tiêu hết.

Có những trường hợp vì chuyện hiếm muộn mà hai vợ chồng rơi vào hoàn cảnh éo le, có khi phải đường ai nấy đi. Hơn 10 năm kết hôn nhưng vợ chồng chị T.P ở thị trấn Châu Thành (Châu Thành) vẫn chưa có thành viên thứ 3. Cả hai cũng điều trị nhiều nơi, thế nhưng đều vô ích. Khi cả hai rơi vào trạng thái chán nản, đành chấp nhận là vợ chồng không con thì chị P lại có bầu.

Nghi ngờ đứa con trong bụng chị P, nên trong thời gian chị mang thai, anh chẳng ngó ngàng chăm lo cho vợ mà thường xuyên đi chơi với bạn bè, tìm rượu để quên nỗi đau bị vợ "cắm sừng”. Thấy chồng càng ngày càng nghiện rượu, còn thêm tật “lăng nhăng”, chị rất đau khổ. Nhưng vì nghĩ thương con nên chị cố gượng chờ ngày sinh nở. Ngày đứa con ra đời, chồng chị vội đưa bé đi xét nghiệm ADN thì biết đó là con của mình. Hối lỗi ngày xưa nên giờ anh đối xử tốt với mẹ con chị. Nói về hôn nhân của mình, chị P lại thở dài: “Tuy là vậy, nhưng bức tường hạnh phúc đã có vết nứt thì vá kiểu nào cũng không được như xưa”.

Hơn 15 năm điều trị căn bệnh hiếm muộn cho vợ, biết bao lần hy vọng rồi thất vọng, thế là anh V.L ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) quyết định ly dị vợ để tìm người phụ nữ khác sinh con cho mình. Anh L tâm sự: “Không có con cái, tài sản tôi tích góp biết cho ai. Để đi đến quyết định này tôi cũng đắn đo, suy nghĩ rất nhiều. Mỗi lần ra đường thấy ai ở tuổi mình cũng có con. Mấy thằng bạn gặp cứ hỏi hoài. Thấy khó chịu lắm”.

Đừng dè bỉu, đừng nhạo, đừng cười khi thấy những cặp vợ chồng gian nan đường con cái. Hãy cảm thông, chia sẻ với họ vì bản thân họ không muốn điều đó xảy ra với mình, giúp họ phần nào vơi đi nỗi bất hạnh, có thể tìm ra một hướng đi đúng nhất để vun đắp tổ ấm gia đình. “Cuộc sống có nhiều cái trớ trêu. Có những cặp vợ chồng khao khát được có con, và làm đủ mọi cách, sẵn sàng chấp nhận bất cứ giá nào để có con. Thế mà cũng có những bà mẹ sau khi sinh lại nỡ bỏ rơi con tại bệnh viện, ngoài đường, thậm chí bỏ trong đống rác…” - T.N ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) nói trong nước mắt khi nghĩ về chuyện mình không thể sinh con cho chồng và không bao giờ được chạm tay vào ước mơ được làm mẹ.

Hoài Thương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: