• Đời sống xã hội

Vẫn là lồng đèn truyền thống được ưa chuộng

13/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/09/2019 | 06:00

STO - Đã thành thông lệ, bước vào mùa trung thu, cùng với sự sôi động của thị trường bánh trung thu thì lồng đèn cũng đang là mặt hàng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Hiện tại, lồng đèn đang được trưng bày rất nhiều tại các điểm chợ xã, huyện trên địa bàn toàn tỉnh và tại các tuyến đường chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng, lồng đèn được bày bán đủ loại hình dáng, màu sắc theo sở thích của các bé nhỏ.

Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng bán lồng đèn lâu năm tại chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng, lồng đèn năm nay đa dạng mẫu mã hơn các năm trước (kể cả lồng đèn hiện đại lẫn truyền thống). Và sau nhiều năm chịu sự cạnh tranh các loại lồng đèn xuất xứ Trung Quốc giá rẻ, nhiều tính năng, lồng đèn trung thu truyền thống đã được nhiều phụ huynh tìm mua cho các bé với mong muốn con họ sẽ hiểu hơn về Tết Trung thu. Cũng theo thông tin từ các chủ cửa hàng, giá lồng đèn năm nay so với năm trước tăng từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng/cái đối với lồng đèn điện tử, còn lồng đèn giấy truyền thống giá bán tăng từ 2.000 đồng đến 5.000 đồng/cái.

Trẻ em khá thích thú lựa chọn đèn trung thu hàng Việt.

Hào hứng lựa chọn cái lồng đèn bằng giấy có hình cô công chúa (mô phỏng theo hình công chúa trong các truyện cổ tích - PV), bé Ngọc Mai (7 tuổi), ngụ Phường 3 (TP. Sóc Trăng) bộc bạch: “Con không thích chiếc lồng đèn Trung Quốc phát ra tiếng nhạc inh ỏi nhức cả hai tai. Con muốn được mẹ mua cho chiếc lồng đèn xếp hình giấy có hình công chúa dũng cảm. Con mua sẵn để dành đợi vài hôm nữa đến đêm trung thu con sẽ đặt nến bên trong đèn, ánh sáng đèn rất đẹp, lung linh. Con cùng các bạn cầm lồng đèn đi chơi khắp xóm rất vui vì ai cũng có lồng đèn với hình dáng, màu sắc khác nhau cùng phát ra ánh sáng…”.

Anh Nguyễn Thành, chủ một cửa hàng lồng đèn tại chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng cho biết: “Cứ đến giữa tháng 7 âm lịch hàng năm là các tiểu thương tại các tuyến đường trung tâm chợ TP. Sóc Trăng kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm, quà lưu niệm, bày bán thêm các loại lồng đèn phục vụ thị trường Tết Trung thu, thời điểm bán sẽ kéo dài đến sát ngày rằm tháng 8. So với các năm trước, năm nay không khí buôn bán khá tốt và người tiêu dùng chủ yếu hỏi mua các loại lồng đèn truyền thống, như: đèn ông sao, đèn giấy kiếng hay đèn giấy xếp hình các loại con thú, hình các nhân vật trong truyện tranh mà các cháu bé thích. Nhận thấy nhu cầu khách chuộng lồng đèn truyền thống nên tôi nhập số lượng hàng tăng 20% - 30% để đáp ứng nhu cầu thị trường…”.

Khảo sát giá các loại lồng đèn, đặc biệt lồng đèn làm bằng khung tre dán giấy kiếng truyền thống có giá bán 25.000 đồng - 80.000 đồng/cái, tùy theo kích thước và kiểu dáng (tăng 5.000 đồng - 8.000 đồng/cái so cùng kỳ năm trước), lồng đèn bằng nhựa sử dụng pin có giá 35.000 đồng - 60.000 đồng/cái (tăng 7.000 đồng/cái), lồng đèn hình các con vật, nhân vật hiện đại có giá 110.000 đồng - 250.000 đồng/cái…

Cùng với sự thay đổi của cuộc sống, nhu cầu, thị hiếu đồ chơi dịp trung thu của trẻ thơ cũng đã thay đổi rất nhiều. Nhưng những người từng gắn bó với những đồ chơi truyền thống vẫn luôn gìn giữ những kỷ niệm về các món quà dịp trung thu. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là tuy cùng một sản phẩm nhưng giá bán ở các nơi khác nhau, vì vậy người tiêu dùng trước khi mua cần chọn lựa kỹ, tránh hàng kém chất lượng hoặc mua nhầm giá cao.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: