• Đời sống xã hội

Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số

04/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Hai, 04/06/2018 | 06:00

STO - Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức hàng năm diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30-6 trên địa bàn tỉnh, với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Để hiểu rõ hơn về hoạt động này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Liêm về nội dung này.

Phóng viên: Thưa đồng chí, Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 được tổ chức với chủ đề gì?

Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm: Tại Điều 11 Luật Trẻ em quy định: “Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức vào tháng 6 hàng năm để thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, xây dựng các công trình và vận động nguồn lực cho trẻ em”.

Cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó có công nghệ số đang làm cho thế giới thay đổi từng ngày. Xã hội nói chung và trẻ em nói riêng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, cơ hội được khai thác, tiếp nhận thông tin và tri thức vô tận; thách thức của việc dễ bị ảnh hưởng của thông tin không lành mạnh và nhiều nguy cơ bị bóc lột, xâm hại trong thế giới công nghệ số. Để thực hiện hiệu quả quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và thế giới công nghệ số, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 là “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”.

Phóng viên: Để thực hiện chủ đề trên, những hoạt động trọng tâm nào sẽ được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm: Để thực hiện tốt chủ đề trên cần phải: Bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường và gia đình trong việc phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh, kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em.

Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em” phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là mô hình “Ngôi nhà an toàn” cho các huyện, thị xã, thành phố. Dự kiến triển khai thí điểm bể bơi di động ở một số huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức “Ngày hội thiếu nhi hè” tỉnh Sóc Trăng lần thứ III năm 2018 cho 330 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tham dự ngày hội và tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”.

Phóng viên: Việc tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm nay cũng như hàng năm có ý nghĩa như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm: Việc tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm nay có ý nghĩa và mục đích như sau: Thúc đẩy sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; ưu tiên tiếp nhận, xử lý kịp thời tin báo, tố giác về bạo lực, xâm hại trẻ em, bảo vệ trẻ em là nạn nhân trong quá trình tố tụng.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, nhất là các quy định về bảo vệ trẻ em, bảo đảm thực hiện đầy đủ các quyền trẻ em, tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em được phát triển toàn diện.

Hướng dẫn, tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận, tham gia sử dụng mạng internet an toàn, lành mạnh nhằm phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và khơi dậy cho niềm đam mê học hỏi, sáng tạo của các em. Qua đó, phát huy các tác động tích cực, đồng thời, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em; giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số, kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em.

Tạo một “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích và phòng, chống tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước trong dịp hè.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

KGT (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: