• Đời sống xã hội

Việt Nam đã xuất khẩu hơn 415 triệu chiếc khẩu trang cho thế giới

02/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP Online
  • Thứ Bảy, 02/05/2020 | 06:00

Trong 4 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu 415 triệu chiếc khẩu trang vải cho hàng chục nước trên thế giới, trở thành “bảo bối” vượt qua giai đoạn khó khăn của các doanh nghiệp dệt may, đến mức nhiều người đã từng đề ra ý tưởng “Việt Nam có nên trở thành công xưởng khẩu trang của thế giới” hay không?

Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo về kết quả xuất nhập khẩu các loại nguyên liệu, hàng hoá trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2020. Trong đó có riêng một mục về tình hình xuất khẩu khẩu trang cho các nước có nhu cầu phòng chống dịch Covid-19. 

Theo báo cáo được công bố, trong tháng 4 (số liệu mới được thống kê tới ngày 19-4), tổng lượng khẩu trang mà các doanh nghiệp đã xuất khẩu là 88,19 triệu chiếc, trị giá 34 triệu USD. 

Thời gian qua, thị trường trong nước "sốt" khẩu trang nhưng nay nhu cầu đã bão hoà nên các doanh nghiệp đang hướng sang xuất khẩu. Ảnh do Vinatex cung cấp

Trong đó, theo khai báo hải quan thì chủ yếu là khẩu trang vải, vải chống bụi mịn, khẩu trang vải 100% cotton, khẩu trang 2 lớp vải cotton. 

Về loại hình khẩu trang thì khoảng 36,88 triệu chiếc là sản xuất theo kiểu gia công; còn xuất kinh doanh, xuất khẩu không nhằm mục đích thương mại (biếu, tặng) là khoảng 51,30 triệu chiếc. 

Các hồ sơ khai báo cho biết, khẩu trang của các doanh nghiệp Việt Nam đang được xuất đi một số thị trường lớn như Nhật Bản 32,7 triệu chiếc; Hàn Quốc 17,1 triệu chiếc; Đức 11,1 triệu chiếc; Mỹ 10,4 triệu chiếc; Hồng Kông 4,1 triệu chiếc; Singapore 1,8 triệu chiếc; Ba Lan 1,5 triệu chiếc; Australia 1,5 triệu chiếc; Trung Quốc 1,5 triệu chiếc; Lào 1,2 triệu chiếc; Nam Phi 1,1 triệu chiếc...

Theo Bộ Công thương, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã vượt qua khó khăn nhờ may khẩu trang nhưng hiện nay đang gặp khó khăn do thị trường thế giới chưa quen dùng khẩu trang vải. Ảnh theo Vinatex

Nếu tính luỹ tiến từ ngày 1-1 đến nay thì tổng lượng khẩu trang xuất khẩu của Việt Nam là 415,7 triệu chiếc, trị giá 63,19 triệu USD.

Tổng cục Hải quan khẳng định, nhằm thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, để thông quan nhanh hàng hóa, hải quan đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị về kiểm tra thực tế hàng hóa trên cơ sở đánh giá rủi ro, lựa chọn các lô hàng nghi vấn để kiểm tra thực tế hàng hóa, trong quá trình thực hiện kiểm tra thực tế đối với hàng xuất khẩu, nếu quan sát trực tiếp không đủ dấu hiệu theo tiêu chuẩn khẩu trang y tế thì thực hiện thông quan theo công văn số 2012/TCHQ-GSQL ngày 27/3/2020 (tức là hiện nay chúng ta vẫn đang triển khai chính sách hạn chế xuất khẩu khẩu trang y tế để đảm bảo nguồn cho nhu cầu chống dịch bệnh ở trong nước, chỉ cho phép xuất khẩu trang vải). 

Tuy nhiên mới đây, Tổng cục Hải quan đã có tờ trình gửi lãnh đạo Bộ Tài chính để đóng góp một số nội dung khi tham gia ý kiến sửa đổi Nghị quyết 20/NQ-CP liên quan đến quản lý xuất khẩu khẩu trang do Bộ Y tế soạn thảo.

Văn Phúc / Báo Sài Gòn Giải phóng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: