• Đời sống xã hội

Xét nghiệm SARS-CoV-2 với thực phẩm nhập khẩu

25/11/2020 14:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Chính phủ
  • Thứ Tư, 25/11/2020 | 14:09

Bộ Y tế vừa đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện lấy mẫu trên bao bì để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nhiều nước vẫn ghi nhận liên tục các ca mắc mới. Nước ta mặc dù đã bước đầu khống chế thành công dịch bệnh này nhưng nguy cơ lây lan dịch rất lớn. Trong đó có nguồn lây từ bao bì của những thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh.

“Đã có nhiều quốc gia xét nghiệm trên bao bì thực phẩm, nhất là thực phẩm đông lạnh phát hiện virus SARS-CoV-2. Vì vậy, chúng ta không thể chủ quan” - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết.

Tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới do Bộ Y tế tổ chức ngày 24-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm sẽ có kế hoạch và thực hiện giám sát, xét nghiệm đối thực phẩm nhập khẩu.
Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện xét nghiệm COVID-19 đối với các thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, vì khả năng sinh tồn của virus trên những sản phẩm này rất dài.

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên bao bì các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là sản phẩm thực phẩm đông lạnh. Ảnh minh họa

Cùng ngày 24-11, Bộ Y tế đã có công văn gửi các Bộ NN&PTNT, Công Thương, Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện các biện pháp kiểm soát đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh.

Theo đó, các đơn vị chức năng sẽ thực hiện lấy mẫu trên bao bì của các loại thực phẩm nhập khẩu để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và báo cáo kết quả về Bộ Y tế - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID–19.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho các doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 về triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh này.

Để thực hiện tốt việc kiểm soát virus SARS-CoV-2 trên bao bì thực phẩm nhập khẩu, các chuyên gia cho rằng, Bộ Y tế cần có văn bản hướng dẫn việc chuẩn hóa các phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2 trên bao bì thực phẩm. Các sản phẩm này có thể sẽ được test nhanh tại chỗ. Nếu có kết quả nghi ngờ, sẽ được kiểm tra bằng phương pháp sâu hơn.

HIỀN MINH/Báo Chính phủ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: