Tiêm vaccine vẫn phải đeo khẩu trang để ngăn chặn virus kháng vaccine phát triển

30/07/2021 19:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Sáu, 30/07/2021 | 19:58

Ngày 30/7, các nhà nghiên cứu cảnh báo, chỉ riêng việc tiêm phòng sẽ không ngăn được sự gia tăng của các biến thể virus SARS-CoV-2 mới, mà trên thực tế, nó còn có thể thúc đẩy sự phát triển của các chủng virus tránh được sự bảo vệ của vaccine.

Nghiên cứu mới nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì các biện pháp phòng, chống Covid-19 khác cho đến khi tất cả mọi người được tiêm chủng.

Vì thế, các nhà khoa học khuyến cáo, mọi người cần đeo khẩu trang và thực hiện các bước khác để ngăn chặn sự lây lan cho đến khi hầu hết tất cả mọi người trong dân số đã được tiêm chủng.

Cảnh báo tiến hóa chủng virus kháng vaccine

Phát hiện của các nhà khoa học được công bố trên Tạp chí Nature ngày hôm nay, 30/7, ủng hộ cảnh báo gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) khuyên những người đã tiêm phòng đầy đủ nên bắt đầu đeo khẩu trang trở lại ở những khu vực có khả năng lây truyền cao và liên tục.

Nhóm nghiên cứu viết: “Chúng tôi nhận thấy rằng tốc độ tiêm phòng nhanh sẽ làm giảm xác suất xuất hiện của một chủng vi khuẩn kháng thuốc”.

"Nhưng ngược lại, khi việc nới lỏng các biện pháp can thiệp không dùng thuốc xảy ra vào thời điểm hầu hết các cá nhân trong cộng đồng đã được chủng ngừa, xác suất xuất hiện của một chủng kháng thuốc sẽ tăng lên rất nhiều", họ cho biết thêm.

"Kết quả của chúng tôi gợi ý rằng các nhà hoạch định chính sách và các cá nhân nên xem xét duy trì các biện pháp can thiệp không dùng thuốc và các hành vi giảm lây truyền trong toàn bộ thời gian tiêm chủng", các nhà nghiên cứu khuyến cáo.

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Simon Rella thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Áo, người thực hiện nghiên cứu, nói với các phóng viên: “Khi hầu hết mọi người được tiêm chủng, chủng kháng vaccine có lợi thế hơn so với chủng ban đầu”.

"Điều này có nghĩa là chủng vi khuẩn kháng vaccine lây lan trong dân số nhanh hơn vào thời điểm mà hầu hết mọi người đều được chủng ngừa", anh Rella giải thích.

Nhưng nếu các biện pháp can thiệp không dùng thuốc vẫn được duy trì, như sử dụng khẩu trang và giãn cách xã hội, thì virus sẽ ít có khả năng lây lan và thay đổi hơn. Anh Rella nói: “Đó là cơ hội để loại bỏ các đột biến kháng vaccine khỏi quần thể”.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình toán học để dự đoán những thay đổi này, nhưng phát hiện của họ tuân theo những gì đã biết về dịch tễ học của virus và cái được gọi là áp lực chọn lọc - lực thúc đẩy bất kỳ sinh vật nào tiến hóa.

Không nên dỡ bỏ các hạn chế cho đến khi tiêm chủng toàn cầu

Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của việc giãn cách xã hội và sử dụng khẩu trang cùng với tiêm vaccine. (Ảnh: NDTV).

Các phát hiện cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách không nên dỡ bỏ các hạn chế sau khi đã nỗ lực tiêm chủng.

Nhà nghiên cứu Fyodor Kondrashov, cũng thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Áo, đồng tác giả nghiên cứu cho biết điều này có khả năng đặc biệt đúng với một biến thể dễ lây truyền hơn như biến thể Delta.

Ông Kondrashov nói với các phóng viên: "Nói chung, càng nhiều người bị nhiễm bệnh, thì cơ hội kháng vaccine càng nhiều. Vì vậy, chủng Delta càng lây nhiễm nhiều hơn, thì càng có nhiều lý do để lo ngại".

Các tác giả nói rằng nghiên cứu của họ nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì các biện pháp phòng, chống Covid-19 khác cho đến khi tất cả mọi người được tiêm chủng.

Ông Kondrashov nói: “Tất nhiên chúng tôi hy vọng rằng tình trạng kháng vaccine không tiến triển trong quá trình đại dịch này, nhưng chúng tôi khuyến khích sự thận trọng".

"Tiến hóa (của virus) là một lực lượng rất mạnh mẽ và duy trì một số biện pháp phòng ngừa hợp lý trong suốt thời gian tiêm chủng thực sự có thể là một công cụ tốt để kiểm soát sự tiến hóa này", ông nói.

Hôm 27/7, CDC Mỹ đã thay đổi hướng dẫn về việc sử dụng khẩu trang. Đầu năm nay, CDC cho biết những người được tiêm chủng đầy đủ rất an toàn không bị lây nhiễm và có thể tháo khẩu trang trong hầu hết các tình huống.

Bây giờ, thực tế cho thấy ngay cả những người đã được tiêm phòng đầy đủ đôi khi cũng có thể nhiễm virus và nếu họ mắc phải biến thể Delta, họ cũng có khả năng lây nhiễm cho người khác như một người chưa được tiêm chủng. CDC Mỹ khuyến cáo tất cả mọi người ở những khu vực có mức độ lây truyền virus cao hoặc liên tục nên đeo khẩu trang khi ở gần những người khác.

Ông Kondrashov nói: “Cá nhân đã tiêm phòng và đeo khẩu trang không nên nghĩ điều này là vô nghĩa mà nên nghĩ rằng có một chủng vi khuẩn kháng vaccine đang chạy xung quanh”.

“Bằng cách ngăn chặn sự lây lan của các chủng kháng vaccine, bạn đang ngăn chặn sự tiến hóa của loại virus này”, ông nói thêm.

"Chúng ta có hai công cụ để thực hiện việc này. Một là các biện pháp can thiệp phi dược phẩm như đeo khẩu trang và bảo hộ toàn thân, và thứ hai là vaccine. Từ góc độ tiến hóa, điều cần thiết để giảm thiểu (lây lan) là tiêm vaccine như nhiều người đang làm một cách nhanh nhất có thể trên toàn cầu", ông chia sẻ.

Hiện chỉ có hơn một tỷ người trên thế giới được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19,  nhiều quốc gia - đặc biệt là ở châu Phi và Nam Mỹ - vẫn chưa bắt đầu triển khai rộng rãi do thiếu nguồn cung.

Nghiên cứu cho biết: “Nếu không có sự phối hợp toàn cầu, các chủng kháng vaccine có thể bị loại bỏ ở một số quần thể nhưng có thể tồn tại ở những quần thể khác”.

"Do đó, một nỗ lực tiêm chủng toàn cầu thực sự có thể là cần thiết để giảm nguy cơ lây lan toàn cầu của một chủng kháng thuốc".

HOÀNG DƯƠNG (Theo CNN, AFP)/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: