• Giáo dục

Bài học kinh nghiệm qua hội thi “Học sinh với an toàn giao thông”

03/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/01/2020 | 06:00

STO - Vừa qua, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, phối hợp với Phòng Giáo dục trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thi “Học sinh với an toàn giao thông”. Những nội dung thể hiện tại hội thi là bài học kinh nghiệm để học sinh nhận thức sâu sắc hơn về những hành vi tưởng chừng nhỏ nhưng gây hậu quả lớn.

Được chuẩn bị công phu từ nội dung đến hóa trang cầu kỳ, Trường THPT Hoàng Diệu đã thể hiện phần thi hấp dẫn nói về thực trạng học sinh sử dụng rượu bia tham gia giao thông và để lại hậu quả đau lòng. Đây là vấn nạn nhức nhói khi xã hội ngày càng phát triển, học sinh càng thêm đua đòi dù nghèo hay giàu. Ngày nay, có một số học sinh đi học, cái mang theo không chỉ là sách, vở, viết mà còn có cả điện thoại di động, xe máy “xịn” cùng rủng rỉnh tiền để ăn uống, vui chơi, thì dễ dẫn đến những điều ngoài “sức tưởng tượng”. Đó cũng là lời cảnh báo cho người làm cha, làm mẹ dùng vật chất để bù đắp cho con vì không có thời gian chăm sóc, gần gũi.

Tiểu phẩm nói về tình trạng học sinh sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Ảnh: Song Lê

Hay như tiểu phẩm của Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương mang tên “Sóc Trăng mùa lễ hội”, vừa ấn tượng với hình ảnh chiếc ghe ngo, nhưng kèm theo đó là biết bao thổn thức vì đã tái hiện câu chuyện học sinh thiếu ý thức, lạng lách, đánh võng trên đường mà không nghĩ rằng đó là hành vi vi phạm an toàn giao thông. Em Lý Siêu, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương chia sẻ: “Qua hội thi giúp em nhận thức được những hành vi chưa đúng khi tham gia giao thông như chạy hàng hai, hàng ba, đùa giỡn trên đường, tập trung trước cổng trường gây cản trở giao thông… Bản thân em sẽ cố gắng chấp hành nghiêm các quy định an toàn giao thông để tránh những chuyện đáng tiếc như trong các tiểu phẩm”.

Mang đến những kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, các học sinh của Trường THPT Đoàn Văn Tố đã nói lên được những hạn chế về pháp luật của học sinh như: người điều khiển xe môtô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở thì sẽ bị xử phạt theo quy định; chuyển làn đường không sử dụng đèn báo trước...

Tiểu phẩm nói về tai nạn giao thông đường thủy giành giải nhất hội thi. Ảnh: Song Lê

Duy nhất 1 tác phẩm nói về tai nạn giao thông đường thủy và xuất sắc giành giải nhất tại hội thi, học sinh Trường THPT Đoàn Văn Tố để lại nhiều ấn tượng cả về nội dung lẫn diễn xuất. “3 người bạn ở thành phố rủ nhau xuống nhà bạn chơi vào dịp lễ. Miền quê thu hút các em bằng những chiếc xuồng máy “đuôi tôm” chập chờn lướt trên sóng nước. Cô bạn chủ nhà chứng tỏ “bản lĩnh” bằng cách lấy chiếc ghe tam bản của gia đình chở các bạn vi vu dạo cảnh trên sông dù bản thân cũng chưa rành cách lái. Và chuyện gì đến cũng sẽ đến, chiếc ghe bị sóng nước nhấn chìm cùng những cánh tay cầu cứu đuối dần, cũng may là các em được cứu giúp kịp thời” - đó là nội dung câu chuyện của tiểu phẩm mà khi truyền đạt được các học sinh vỗ tay nhiệt liệt. Cũng trong tiểu phẩm này, em Võ Kim Tiên với cách biểu đạt hấp dẫn, truyền cảm vinh dự nhận được giải “diễn xuất” xuất sắc nhất.

Thượng tá Đinh Thanh Phong - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh nhìn nhận, có nhiều phần thi hấp dẫn, lồng ghép vào những quy định pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời, các em còn đưa ra được các tình huống cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông, các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn xe môtô, xe gắn máy và các biện pháp phòng tránh tai nạn xe môtô, xe gắn máy. Nếu trên thực tế làm tốt được điều này thì không những giáo dục được ý thức cho các em mà còn lan tỏa đến cha mẹ các em và cộng đồng. Mong rằng các trường sẽ tăng cường đưa kiến thức pháp luật về giao thông vào nhà trường để qua đó giáo dục, tập thói quen từ khi còn nhỏ cho các em, sớm giúp các em hình thành ý thức và có những hành động đúng mực, biểu hiện văn minh hiện đại khi tham gia giao thông.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: