• Giáo dục

Các môn thi ngày đầu tiên được đánh giá vừa sức với thí sinh

25/06/2019 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/06/2019 | 17:00

STO - Trong ngày 25-6, hơn 8.700 thí sinh của tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Trong ngày thi đầu tiên, tại 20 điểm thi trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Đề thi năm nay nằm trong chương trình lớp 12 và được đánh giá là vừa sức với học sinh.

Trong buổi sáng, các thí sinh thi môn ngữ văn theo hình thức tự luận. Sau 120 phút làm bài, nhiều thí sinh cho biết đề thi môn ngữ văn cơ bản cấu trúc đề như mọi năm, tuy nhiên ở phần nghị luận văn học có phần khó. Môn ngữ văn là một trong ba môn thi bắt buộc để tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông, năm nay điểm mới trong chủ chương ra đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo là kiến thức cơ bản nằm trong chương trình lớp 12, đã tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh.

Đề thi chính thức môn ngữ văn kì thi THPT quốc gia năm 2019 đảm bảo đúng cấu trúc với 2 phần là: đọc hiểu (3,0 điểm) và làm văn (7,0 điểm). Những ngữ liệu cho phần đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học có dung lượng vừa phải, phù hợp với thời gian 120 phút. Em Nguyễn Thị Kiều Diễm - thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hoàng Diệu (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Đề thi môn ngữ văn em thấy cũng vừa so với sức học của em, cấu trúc đề cũng giống như những đề minh họa mà thầy cô đã ôn tập cho tụi em. Thời gian làm bài cũng vừa đủ, với khả năng của em, em nghĩ mình đạt được khoảng 7 đến 8 điểm”.

Các thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên với tâm lý thoải mái.

Đề thi môn ngữ văn với phần đọc hiểu có 4 câu hỏi cân đối về nội dung, còn phần làm văn với câu nghị luận văn học rơi vào bài ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường. Các thầy cô phụ trách môn ngữ văn nhận xét, với đoạn trích này đa số học sinh làm được ở phần ý thứ nhất, còn ở ý thứ 2 của câu hỏi này hướng nhiều tới cách nhìn độc đáo của tác giả với Sông Hương, tức là thiên về phong cách nghệ thuật của tác giả, ý này thì học sinh khá giỏi có khả năng làm tốt. Nhìn chung, đây là một đề thi hợp lý, không đánh đố thí sinh.

Thầy Trần Minh Thương - Tổ trưởng Tổ Văn của Trường THPT Ngã Năm (TX. Ngã Năm) nhận định: “Đề thi vừa sức, đảm bảo tính khoa học, thực hiện đúng các cấp độ nhận thức và đúng như đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đây, đúng theo cấu trúc chương trình trọng tâm là lớp 12. Riêng ở phần làm văn, câu 1 là vận dụng, câu 2 là vận dụng cao - đảm bảo tính phân hóa của đề thi, đặc biệt cái hay nữa của đề thi ngữ văn là vừa mang tính thời sự vừa mang tính giáo dục học sinh về sức mạnh, ý chí của con người trong cuộc sống”.

Nhìn chung, đề thi môn ngữ văn đạt mục tiêu phân loại thí sinh khá rõ, vừa sức với thí sinh và bám sát đề minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó.

Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn toán, thời gian 90 phút. Đề toán năm nay được nhiều thí sinh đánh giá không quá khó, giáo viên cũng đánh giá đề tương đối nhưng để đạt được số điểm tuyệt đối là không nhiều. 16 giờ, kết thúc giờ thi môn toán, tại điểm thi Trường THPT Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên), nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi với khuôn mặt rạng rỡ. Thí sinh Ông Tú Anh cho biết: “Đề thi toán có 50 câu, em thấy khả năng mình làm được 42 câu đúng, một số câu còn lại thì em không kịp thời gian”. Tương tự, em Thái Tuấn Đạt chia sẻ: “Với học lực khá, khả năng em làm cũng được khoảng 70% câu hỏi, những câu cuối em thấy khó và đề tương đối dài so với thời gian 90 phút”.

Thầy Nguyễn Xuân Nghi - giáo viên môn toán, Trường THPT Mỹ Xuyên đánh giá: “Đề thi toán năm nay tương đối vừa sức với các em học sinh. Cá nhân tôi đánh giá đa số học sinh sẽ làm được đến câu 35. So với đề thi của năm 2018 tương đối dễ hơn nên số học sinh lấy được điểm 6, 7 sẽ nhiều. Tuy nhiên, đề thi là khá dài, mất thời gian nhiều từ khoảng câu 40 trở đi, đối với những em giỏi mới giải được hết đề”.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh, kết thúc ngày thi đầu tiên, tại 20 điểm thi trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc. Ngày 26-6, các thí sinh tiếp tục thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, thời gian làm bài 150 phút và môn ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: