• Giáo dục

Các trường tập trung ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

13/07/2020 08:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/07/2020 | 08:08

STO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được tổ chức trong 2 ngày (ngày 9 và 10-8). Với yêu cầu phải bảo đảm kết quả chính xác, khách quan, tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp THPT cũng như phục vụ tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã và đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức ôn tập bổ sung kiến thức để các em học sinh đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh có trên 8.500 thí sinh đăng ký dự thi. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên kỳ thi tổ chức muộn hơn so với mọi năm, tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cũng đã có những điều chỉnh cụ thể để phù hợp với việc dạy và học của học sinh trong năm học này. Theo phương án của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm, thay vào đó sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh sẽ phải thi 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Thời gian thi được rút ngắn trong 2 ngày và quan trọng là đề thi sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh, còn việc xét tuyển đại học sẽ do các trường tự chủ. Được biết, ngay sau khi chốt phương án thi, Bộ GD-ĐT cũng đã công bố đề thi minh họa của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Hiện tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tổ chức ôn tập cho học sinh theo tinh thần bám sát nội dung chương trình tinh giản mà Bộ GD-ĐT đã đề ra. 

Có mặt tại Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương (TP. Sóc Trăng) những ngày này mới thấy không khí ôn tập của thầy và trò diễn ra sôi nổi. Thầy Thạch Song - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương có 200 học sinh đăng ký dự thi. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh vào các buổi chiều trong tuần bên cạnh việc học chính khóa. Nhà trường chia thời gian ôn tập ra làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 là 18 tuần, giai đoạn 2 là 8 tuần và giai đoạn 3 là 2 tuần cho học sinh tự ôn tập tại nhà. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên nghiên cứu, ra đề ôn tập, đề thi thử cho học sinh theo cấu trúc đề minh họa để rèn luyện kỹ năng cho học sinh, qua đó đánh giá kiến thức, năng lực của học sinh đến đâu để có hướng hỗ trợ các em”. Theo kết quả rà soát số lượng các em học sinh của Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương, số học sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội là 117 em và tổ hợp khoa học tự nhiên là 83 em.

Giờ ôn tập của cô và trò Trường THPT Phú Tâm. Ảnh: H.NHƯ

Còn ở Trường THPT Phú Tâm (Châu Thành), công tác chuẩn bị kỳ thi và ôn luyện cho học sinh cũng được triển khai sớm. Thầy Trần Công Lý - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trường không tập trung ôn tập vô giai đoạn cuối nhiều mà sau khi có điểm số của học kỳ 1 thì giáo viên trường vừa ôn kiến thức cũ, vừa dạy kiến thức mới cho học sinh. Đồng thời, nhà trường cũng bám sát hướng dẫn của Sở GD-ĐT và Bộ GD-ĐT, tổ chức kiểm tra chung và cho các em thi thử. Nhìn chung, kế hoạch dạy học và ôn tập đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, ngoài khuyến khích học sinh tự học, trường còn phân lớp theo đối tượng học sinh để có kế hoạch kèm cặp, giúp đỡ các em để có kết quả tốt trong kỳ thi”.

Hiện tại, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch ôn tập phù hợp. Theo chia sẻ của các giáo viên, việc ôn tập được thực hiện theo từng chủ đề, bám sát các đề minh họa. Đối với từng môn học, các thầy, cô giáo đều có phương pháp ôn tập riêng, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đảm bảo các em nắm vững những kiến thức cơ bản và biết vận dụng linh hoạt trong những dạng bài khác nhau của đề thi.

Một trong những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là giao cho địa phương tổ chức thi. Tại tỉnh Sóc Trăng, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh dự kiến sẽ có 21 điểm thi, 367 phòng thi với trên 8.500 thí sinh dự thi. Được biết, đến thời điểm này, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tăng cường tổ chức ôn tập kiến thức và hướng dẫn học sinh hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự thi; phổ biến rộng rãi để các thí sinh nắm được lịch đăng ký dự tuyển, lịch thi và những điểm mới của kỳ thi năm nay.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Châu Tuấn Hồng cho biết: “Sở đã triển khai quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho các đơn vị và kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi, các văn bản phối hợp với các ngành, các cấp. Đồng thời, đôn đốc và kiểm tra các trường thực hiện tốt việc ôn luyện cho học sinh; chú ý phân hóa trong tổ chức dạy học để đạt hiệu quả cao, tránh dạy dồn ép quá mức gây căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh; đối với những học sinh khá giỏi, thầy cô phải quan tâm hướng dẫn các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu và giải quyết vấn đề có tính vận dụng cao để đạt kết quả tốt hơn trong khi thi và tổ chức thi thử cho học sinh”.

Chủ động, tích cực, linh hoạt trong công tác ôn tập đó là những biện pháp mà các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tin rằng, với quyết tâm và nỗ lực cao của các trường và các em học sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tỉnh Sóc Trăng sẽ gặt hái được nhiều thành công.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: