• Giáo dục

Chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước

16/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/05/2020 | 06:00

STO - Cách đây 79 năm, ngày 15-5-1941 - Đội TNTP Hồ Chí Minh được thành lập. Đội là tổ chức tập hợp các em ở lứa tuổi thiếu nhi nhằm cùng với gia đình, nhà trường và xã hội giáo dục, rèn luyện các em trở thành những con người sống có lý tưởng, có phẩm chất đạo đức, có trí tuệ để xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước.

Thời gian qua, cùng với sự lớn mạnh của phong trào thiếu nhi cả nước, công tác đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Mỹ Xuyên nói riêng ngày một phát triển. Với mục tiêu “Tất cả vì đàn em thân yêu”, Ban Thường vụ Huyện đoàn và Hội đồng Đội huyện Mỹ Xuyên đã luôn coi công tác đội và phong trào thiếu nhi là nội dung hết sức quan trọng trong việc tập hợp, tổ chức đội viên, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy đã thường xuyên tổ chức các hoạt động theo hướng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của thiếu niên nhi đồng, tạo sân chơi bổ ích giúp các em rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Hội đồng Đội huyện Mỹ Xuyên trao tặng công trình khu vui chơi thiếu nhi cho trường học. Ảnh: H.Như

Để phát huy tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” của thiếu nhi, Hội đồng Đội huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” đến các liên đội tiểu học, THCS với hình thức thu nhặt giấy vụn, chai nhựa. Kết quả trong học kỳ I năm học 2019 - 2020 đã thu được số tiền trên 7 triệu đồng. Riêng đầu năm học có 100% liên đội đồng loạt phát động chủ đề năm học 2019 - 2020, vận động tập, học bổng và dụng cụ học tập trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 80 triệu đồng. Tiếp tục phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai thực hiện Chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 - 2022. Theo đó, các phong trào Học sinh 3 rèn luyện, Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trường em xanh - sạch - đẹp… được các liên đội thực hiện bằng những phần việc cụ thể. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục là một trong những nội dung trọng tâm của công tác đội và phong trào thiếu nhi. Xác định được nhiệm vụ đó, Hội đồng Đội huyện chỉ đạo hội đồng đội các xã, thị trấn, liên đội các trường tuyên truyền, giáo dục cho các em thiếu nhi bằng nhiều hình thức, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa như: về nguồn, viếng nghĩa trang liệt sĩ, tham quan các khu di tích lịch sử thu hút đông đảo đội viên tham gia. Theo đó còn tuyên truyền, giáo dục, hướng đội viên rèn luyện ý thức, tác phong thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nề nếp học đường, hướng dẫn các em biết lao động giúp đỡ gia đình, biết thu xếp thời gian học tập, sinh hoạt, vui chơi một cách hợp lý, khoa học.

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội huyện còn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động đội gắn với phát triển đội viên trong các chương trình học tập, vui chơi, sinh hoạt, qua đó các trường cũng đã kịp thời đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phụ trách “Sao nhi đồng” để trở thành những đội viên ưu tú. Các hội thi văn hóa, văn nghệ “Tiếng hát hoa phượng đỏ”, “Giai điệu tuổi hồng” và phong trào thể dục, thể thao, trại hè cho thiếu nhi được tổ chức cũng là các sân chơi bổ ích, lành mạnh, khích lệ sự phát triển năng khiếu, thể chất, trí tuệ, sự năng động, sáng tạo của các em.

Được biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn còn thường xuyên chỉ đạo Hội đồng Đội huyện tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, phát triển năng khiếu, giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm thường xuyên. Phong trào “Nghìn việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Kế hoạch nhỏ”, cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường” thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Qua đó đã có hàng trăm địa chỉ tình nghĩa được thăm hỏi, động viên, hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng đồ dùng học tập, quần áo và xe đạp đến trường.

Đồng chí Huỳnh Thị Cẩm Hồng - Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên cho biết: “Thời gian tới, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh theo hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện của thiếu nhi. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ của tổ chức đoàn đối với công tác đội và phong trào thiếu nhi nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Khẳng định vai trò của tổ chức đội trong sự phát triển của tổ chức đoàn với phương châm xây dựng đội là xây dựng đoàn trước một bước”.

Có thể nói, với tinh thần tất cả vì đàn em thân yêu, tổ chức đoàn, đội đã có những việc làm thiết thực, phù hợp nhằm chăm lo, tạo môi trường học tập, sinh hoạt tốt nhất cho thiếu niên nhi đồng. Từ đó, góp phần không nhỏ trong việc hình thành nhân cách và định hướng cho thế hệ măng non của đất nước lối sống lành mạnh; khích lệ, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho các em phấn đấu, trưởng thành, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: