• Giáo dục

Đảm bảo đủ sách giáo khoa và dụng cụ học tập phục vụ năm học mới

27/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Hai, 27/08/2018 | 06:00

STO - Năm học mới 2018 - 2019 đã đến gần, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập vẫn đang “nóng” lên từng ngày, do hiện tượng thiếu sách cục bộ. Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị cung ứng sách trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị khá chu đáo, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Theo thông tin từ đồng chí Nguyễn Văn Trung - Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Sóc Trăng, năm nay nhìn chung thị trường sách giáo khoa và các thiết bị vẫn không có gì mới; giá cả, nội dung và hình thức không có gì thay đổi vì sách vẫn dùng tái bản cũ của tất cả các cấp học. 

Thị trường sách và các thiết bị học tập vẫn đang “nóng”.

Gần đây, trên thị trường xảy ra tình trạng thiếu sách cục bộ đối với các khối lớp đầu cấp, đặc biệt đối với khối lớp 1. Theo đồng chí Nguyễn Văn Trung, nguyên nhân khiến lượng sách bán ra trên thị trường không kịp cung ứng nhu cầu là do số lượng học sinh đầu cấp lớp 1 năm nay tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái; năm học 2019 - 2020 khối lớp 1 sẽ thay sách, để tránh tồn kho nên số lượng in sẽ giảm lại, tuy nhiên vẫn vừa phải đảm bảo cung ứng cho khách hàng, vừa cân đối đầu sách để hạn chế thấp nhất sự tồn kho. Tuy nhiên, mức độ thiếu hụt sách không đáng kể, nên có thể sớm khắc phục và bổ sung. Trên cơ sở rà soát nhu cầu bổ sung của các địa phương, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang in bổ sung thêm sách giáo khoa, đặc biệt sách lớp 1 phục vụ các em học sinh vùng sâu, vùng xa chưa mua kịp.

Qua khảo sát tại một số nhà sách trên địa bàn TP. Sóc Trăng, giá cả các mặt hàng vẫn giữ ở mức ổn định. Đặc biệt, sách giáo khoa vẫn được Nhà nước hỗ trợ bình ổn giá nên giá cả không thay đổi. Song song đó, các đồ dùng học tập năm nay cũng rất đa dạng, phong phú, với nhiều chủng loại, mẫu mã, chất lượng khác nhau và giá cả cũng khá hấp hẫn. Đa số các dụng cụ học tập được các công ty, nhà sách trên địa bàn tỉnh nhập từ các hãng có uy tín, được phụ huynh, học sinh ưa chuộng.

Các đồ dùng học tập năm nay cũng rất đa dạng, phong phú, với nhiều chủng loại, mẫu mã, chất lượng khác nhau và giá cả cũng khá hấp hẫn.

Đồng chí Vương Trần Minh - quản lý Siêu thị sách Sóc Trăng cho biết: “Để đảm bảo chất lượng tốt nhất phục vụ các em học sinh, thông thường, chúng tôi nhập trên 80% các đồ học tập của hãng Thiên Long; còn lại của các thương hiệu khác, như: Bến Nghé, Queen, Nữ Hoàng, Hồng Hà... Ngoài sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, các loại sách tham khảo, bổ trợ cũng được nhập từ các nhà xuất bản uy tín, như: Phương Nam, Đức Trí, Hồng Ân...”.

Có mặt tại Siêu thị sách Sóc Trăng vào chiều 23-8, theo quan sát của chúng tôi vẫn còn rất đông phụ huynh đang hối hả tìm mua bổ sung thêm sách giáo khoa lớp 1 và một số sách còn thiếu hụt khiến thị trường sách giáo khoa vẫn chưa “giảm nhiệt”. Tuy nhiên, khi biết thông tin bộ sách giáo khoa lớp 1 vừa mới được nhập về thì hầu như các phụ huynh không còn lo lắng. Chị Tú Anh, xã Viên An (Trần Đề) chia sẻ: “Do chưa có điều kiện mua sách giáo khoa cho con sớm nên hôm nay nhân dịp đi công chuyện ghé vô Siêu thị sách Sóc Trăng để mua thêm sách cho các con. Được nhân viên của siêu thị cho hay là sách giáo khoa lớp 1 mới về nên tôi rất yên tâm. Thấy đồ dùng học tập năm nay cũng khá đa dạng, phong phú, nhiều hình thù ngộ nghĩnh nên các cháu rất thích”.

Để đảm bảo đầy đủ, đồng bộ và kịp thời sách giáo khoa phục vụ năm học mới, ngay từ đầu tháng 8, Siêu thị sách Sóc Trăng đã chủ động cân đối, ước lượng thống kê nhu cầu thị trường để đăng ký bổ sung; đồng thời liên hệ với các công ty trong hệ thống tỉnh bạn để điều tiết sách. Vì vậy, năm nay, tổng số bản phát hành ra tại đơn vị tăng trên 10% so với cùng kỳ năm ngoái nên cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách hàng. “Do chủ động trong công tác chuẩn bị nên hiện tại, sách giáo khoa lớp 1 đã được chúng tôi nhập bổ sung về nhưng đặc biệt ưu tiên cho các phòng giáo dục, nhà trường, sau đó là khách hàng lẻ. Đến 1-9 sẽ phát hành cho các đại lý. Chúng tôi đảm bảo trước khai giảng năm học mới sẽ cung ứng đầy đủ, kịp thời tất cả các loại sách để phục vụ năm học mới nên khách hàng có thể yên tâm” - đồng chí Vương Trần Minh khẳng định.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: