• Giáo dục

Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền

22/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 22/01/2021 | 06:00

STO - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong các cấp hội phụ nữ sẽ góp phần rất lớn vào việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ; đồng thời nâng cao nhận thức, kỹ năng hành động cho cán bộ, hội viên, phụ nữ. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phối hợp với các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho hội viên, phụ nữ và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2020, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã nắm vững định hướng, quan điểm chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh bám sát thực tiễn đang diễn ra trên địa bàn tỉnh để kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện các lĩnh vực công tác, đặc biệt là tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, hội viên đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Tuyên truyền kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh: K.N 

Ngay từ đầu năm, Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành có liên quan và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Cụ thể, tổ chức 10 lớp tập huấn giảm nghèo về thông tin cho 800 cán bộ, hội viên phụ nữ về Luật An ninh mạng, Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống bạo lực gia định, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống mua bán người, các kiến thức về xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phòng chống tệ nạn xã hội, tín dụng đen và tội phạm công nghệ cao. Hội LHPN tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 3 buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy cho 120 chị tại địa bàn 3 xã thuộc 3 huyện; phối hợp can thiệp, xử lý các trường hợp phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, xâm hại, đặc biệt, phối hợp thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, an toàn xã hội, quản lý 199 đối tượng nữ. Qua đó, có 109 chị chuyển biến tốt, số còn lại đang tiếp tục cảm hóa. Ngoài ra, phát huy vai trò cộng tác viên, tuyên truyền viên, các cấp hội lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, tăng cường công tác phối hợp các ngành liên quan tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả truyền thông, nói chuyện chuyên đề, tập huấn về “Kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho phụ nữ, trẻ em, phòng chống dịch bệnh Covid-19, Luật Bình đẳng giới và phòng chống đuối nước, có hơn 47.000 giáo viên, cha mẹ và học sinh tham dự. Duy trì hoạt động của Trung tâm Tư vấn và Gia đình của Hội LHPN tỉnh và thành lập đường dây nóng nhằm hỗ trợ cho việc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được kịp thời, trong năm, trung tâm tư vấn 20 vụ qua đường dây nóng về hôn nhân gia đình, bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Hội LHPN ở cơ sở còn chủ động phát hiện, lên tiếng và phối hợp, tham gia giải quyết các vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại địa phương, phản ánh với hội cấp trên về vụ việc cha ruột bạo hành con gái 6 tuổi xảy ra tại ấp Prey Chóp, xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu) và can thiệp, hỗ trợ 23 trẻ em bị xâm hại.

Hội LHPN tỉnh và 11 huyện, thị xã, thành phố và 109 xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch giám sát năm 2020 với nội dung “Hỗ trợ, can thiệp đối với trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” theo Nghị định số 56/2017/NĐ-CP, ngày 9-5-2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em. Các cấp hội phụ nữ còn phối hợp với ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Nhìn chung tư tưởng nhân dân rất phấn khởi khi được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Hội LHPN tỉnh, huyện và cơ sở thường xuyên tổ chức đóng góp dự thảo các văn bản hành chính, văn bản luật và dưới luật.

Bên cạnh việc vận động, tuyên truyền, học tập nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực, các cấp hội còn tiếp tục triển khai trong hội viên, phụ nữ các nội dung phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; 2 cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, đã chọn trên 1.120 gương điển hình trên các lĩnh vực hoạt động hội tuyên truyền, nhân rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là tuyên truyền tại tổ, nhóm, trên nhóm facebook công khai của phụ nữ Sóc Trăng, nhóm zalo, website của Tỉnh hội.

Trong năm qua, các cấp hội tiếp nhận hỗ trợ làm giấy kết hôn cho 71 trường hợp, tham gia giải quyết, hòa giải 163 vụ việc khiếu tố, khiếu nại và giải quyết thành 117 vụ. Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ hội LHPN 11 huyện, thị xã, thành phố ra mắt 11 tổ, câu lạc bộ thuộc mô hình thực hiện trong Đề án 938 có 176 chị tham gia với các tên gọi khác nhau, như: tổ phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em; tổ phụ nữ phòng chống bạo lực gia đình; tổ phụ nữ an toàn thực phẩm; tổ phụ nữ tiến bộ hạnh phúc, câu lạc bộ phòng, chống ma túy và tổ phụ nữ phòng, chống tệ nạn xã hội… Tính đến nay, thông qua Đề án 938, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ ra mắt 22 tổ, nhóm tại 22 cơ sở hội, có 335 hội viên, phụ nữ tham gia và hỗ trợ 11 tiểu phẩm tuyên truyền các nội dung thực hiện đề án nói trên.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Trong năm qua, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã phối hợp tốt với ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung các chính sách, các luật mới, chính sách liên quan đến quyền lợi đối với phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra, vận động, tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong thời gian tới, hội LHPN các cấp sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành nhằm kịp thời nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của hội viên, phụ nữ từ cơ sở. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Mặt khác, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên của hội ở cấp cơ sở”.

  K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: