• Giáo dục

Hội Khuyến học tỉnh

Đưa phong trào học tập suốt đời đi vào chiều sâu

08/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 08/11/2020 | 06:00

STO - Học tập suốt đời, học tập thường xuyên, học tập cho mọi người là tư tưởng chủ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự học và cũng là nội dung cốt lõi của xã hội học tập mà Đảng và Nhà nước ta chủ trương xây dựng. Quyết định số 281/QĐ-TTg, ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với công tác khuyến học, khuyến tài, tạo điều kiện cho mọi người dân được học tập thường xuyên, học suốt đời hướng tới một xã hội học tập trong xu thế hội nhập.

Đẩy mạnh phong trào học tập và huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho các em học sinh nghèo, hiếu học. Ảnh: H.NHƯ

Sau 5 năm triển khai thực hiện đề án, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã cụ thể hóa phong trào với nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực, tạo được sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Với kết quả đạt được góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài có chất lượng, thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Để thực hiện có hiệu quả, thiết thực đưa phong trào xây dựng các mô hình học tập đi vào cuộc sống, Hội Khuyến học tỉnh đã ban hành công văn hướng dẫn, chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp tích cực phối hợp với ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp và các ban ngành, đoàn thể liên quan thực hiện việc bình xét tiêu chí, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập” gắn với bình xét tiêu chí, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa”. Đồng thời, hội khuyến học các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện. Qua đó, cho thấy sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa hội khuyến học với các ban ngành, đoàn thể, nhất là ngành giáo dục trong việc hướng dẫn triển khai, tổ chức thực hiện kịp thời phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, đã khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân ta, phát huy được tinh thần tự học của mọi người, tạo điều kiện cho toàn xã hội quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Nhà giáo nhân dân Lâm Es - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, phấn khởi cho biết: “Sau 5 năm triển khai thực hiện cho thấy, nhận thức về xây dựng xã hội học tập trong bộ phận đảng viên, chính quyền, đoàn thể, nhân dân được nâng lên và xem việc xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ thường xuyên trong hệ thống chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương. Việc xây dựng xã hội học tập đã khuyến khích phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị; các gia đình đã tích cực lao động, phát triển kinh tế, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác. Tuy việc chuyển đổi, kế thừa danh hiệu “Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học” sang các danh hiệu học tập bước đầu có nhiều bất cập, khó khăn nhưng với chủ trương xây dựng các mô hình học tập phù hợp với lòng dân, phù hợp xu thế học tập suốt đời của thế giới cùng với sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ hội, hội viên nên việc triển khai các mô hình học tập đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng thực hiện đạt hiệu quả cao”. Quá trình triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng trân trọng. Cụ thể trong năm 2020, có 113.996 gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập, đạt 90% so với số gia đình đăng ký, đạt 61% so với tổng số gia đình ở địa phương; có 688 dòng họ đạt danh hiệu Dòng họ học tập, đạt tỷ lệ 53% so với tổng số dòng họ ở địa phương; 597 cộng đồng đạt danh hiệu Cộng đồng học tập, đạt tỷ lệ 61% so với tổng số cộng đồng ở địa phương; 722 đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị học tập, đạt 78% so với số đơn vị đăng ký.

Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã chỉ đạo hội khuyến học các cấp làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp các ban ngành, đoàn thể, tổ chức đẩy mạnh phong trào học tập và huy động các nguồn lực, vật chất để giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện đến trường và vươn lên trong học tập. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn hội đã vận động được trên 17 tỉ đồng và tổ chức trao 79.110 suất học bổng các loại với tổng số tiền trên 14 tỉ đồng, vận động sửa chữa bàn ghế, trường, lớp… với tổng số tiền hơn 3 tỉ đồng. Bên cạnh đó, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời được nâng cao; số hội viên khuyến học ngày càng tăng. Hiện nay, toàn tỉnh phát triển được 192.883 hội viên, củng cố thành lập được 1.933 chi hội khuyến học, 669 ban khuyến học cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh. Những kết quả đạt được từ các mô hình học tập đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao trình độ dân trí và chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn.

Để các mô hình học tập ngày càng thiết thực, hiệu quả, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo tiếp tục đề ra mục tiêu, nhiệm vụ sát, đúng với tình hình thực tế. Đặc biệt, để tiếp tục triển khai có hiệu quả việc nhân rộng các mô hình học tập theo đề án và Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, xây dựng xã hội học tập; biểu dương, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng các mô hình học tập và củng cố nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội Khuyến học các cấp nhằm đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ của đề án.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: