• Giáo dục

Ghi nhận từ các mô hình học tập tại xã Ngọc Tố

23/07/2021 06:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 23/07/2021 | 06:47

STO - Sau thời gian triển khai đại trà các mô hình học tập, đến nay, xã Ngọc Tố (Mỹ Xuyên) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật và trở thành điểm sáng trong thực hiện mô hình khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện. Qua đó góp phần trong phong trào xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Ngọc Tố là một xã vùng sâu, toàn xã hiện có hơn 2.600 hộ, với 9 ấp, đa số người dân trong xã sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng và mua bán nhỏ nên đời sống cũng còn nhiều khó khăn. Dù vậy, nhận thức về việc học tập của người dân ở đây đã không ngừng được nâng lên, chất lượng giáo dục từng bước được cải thiện.

Ông Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Ngọc Tố cho biết: “Việc triển khai xây dựng các mô hình học tập đã tác động tích cực đến chất lượng giáo dục, trình độ dân trí của người dân trên địa bàn xã. Hội đã lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký thực hiện thông qua các phong trào và trong những đợt họp phụ huynh học sinh ở các trường học, nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc học hành, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, để mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trong việc động viên con cháu, mọi người xung quanh tham gia học tập nâng cao trình độ văn hóa. Kết quả đã có nhiều gia đình có con cháu học hành đỗ đạt cao, tỷ lệ học sinh ra lớp ở các cấp học được nâng lên rõ rệt, các trường trên địa bàn xã đều phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực nâng cao hiệu quả các mô hình khuyến học, khuyến tài để góp phần cùng huyện xây dựng một xã hội học tập”.

Được biết, sau khi quán triệt, tiếp thu đầy đủ các văn bản liên quan và tham gia các lớp tập huấn về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời của các cấp, Hội Khuyến học xã tích cực xây dựng kế hoạch thực hiện các mô hình học tập. Bên cạnh đó, sự vào cuộc và quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng các tổ chức đoàn thể, đơn vị, người dân đã góp phần làm cho các mô hình học tập và phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn đạt được kết quả đáng khích lệ. Hiện tất cả 5/5 chi hội khuyến học đã tổ chức triển khai xây dựng các mô hình học tập và đăng ký thực hiện các nội dung tiêu chí đánh giá, xếp loại, công nhận danh hiệu học tập. Cụ thể năm 2020, toàn xã có 1.732 gia đình được công nhận “Gia đình học tập”, 1 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”, 5 đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập” và 9 ấp được công nhận “Cộng đồng học tập”.

Gia đình bà Đoàn Thị Thu Mơ là một trong những gia đình học tập tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng. Ảnh: H.NHƯ

Gia đình vốn là cái nôi nuôi dưỡng, chăm sóc, phát triển những nhân tài tương lai cho địa phương, đất nước. Gia đình học tập là những gia đình biết phát huy truyền thống, các thành viên đều thấu hiểu mục đích của việc học, học để biết, để làm việc, học để làm người, học tập gắn với cả cuộc đời mình. Hiểu được điều ấy, nên ngay từ khi các con còn nhỏ, gia đình bà Đoàn Thị Thu Mơ, ở ấp Lương Văn Huỳnh đã định hướng cho các con học tập, đồng thời dạy dỗ, giáo dục con lễ phép, hiếu thảo, kính trên nhường dưới.

Bà Mơ chia sẻ: “Hồi xưa, hai vợ chồng tôi không được học nhiều, nên mong muốn các con mình sau này được học hành tốt hơn. Mặc dù lúc đó kinh tế cũng khó khăn, các con đi học phải lội bộ, có khi thì đi bằng đò, chứ không có xe cộ đi lại thuận tiện như bây giờ, nhưng vợ chồng tôi luôn khích lệ, động viên các con cố gắng học hành. Hiện cả 3 đứa con của tôi đều tốt nghiệp đại học và công tác trong ngành giáo dục; các con dâu, con rể cũng học đại học hết, các cháu thì rất ngoan, đây là niềm động viên tuổi già của vợ chồng tôi”.

Để nuôi dạy các con ăn học đàng hoàng được như ngày hôm nay, vợ chồng bà Mơ đã phải cố gắng rất nhiều. Vừa qua, gia đình bà vinh dự được chọn tham dự hội nghị biểu dương gia đình học tập tiêu biểu cấp tỉnh.

Việc triển khai, xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn xã đã được sự đồng tình ủng hộ, phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp hội khuyến học, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, qua đó còn góp phần vào việc xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Hiện các mô hình học tập trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, tạo được niềm tin đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân. Quá trình triển khai xây dựng các mô hình học tập đã xuất hiện những cách làm hay, nhiều cá nhân, dòng họ, đơn vị điển hình. Kết quả đó là động lực để Hội Khuyến học xã phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới. 

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: