• Giáo dục

Giáo dục mầm non - Nhiều loại hình trường, lớp ngoài công lập

27/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 27/04/2019 | 06:00

STO - Trong những năm qua, công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã được triển khai khá hiệu quả, giáo dục mầm non phát triển đa dạng với nhiều loại hình trường, lớp ngoài công lập. Từ đó cơ sở vật chất của các trường mầm non ngày càng được đầu tư khang trang, bảo đảm đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ trên địa bàn.

Đến thăm Trường Mầm non Khánh Linh - một trong những trường mầm non tư thục được xây dựng quy mô, đặc biệt các quy trình giáo dục, chăm sóc trẻ của trường khá bài bản, phù hợp với sự phát triển của từng lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Toàn trường hiện có 336 trẻ, với 13 nhóm, lớp và tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 43 người. Khuôn viên nhà trường được bố trí vừa có không gian cho trẻ vui chơi vừa bố trí hài hòa các chậu cây cảnh, bồn hoa, giúp trẻ bước đầu tiếp cận với các sự vật, hiện tượng thông qua các giờ học ngoài trời, đáp ứng tiêu chí học mà chơi, chơi mà học.

Trường Mầm non Khánh Linh đầu tư xây dựng khu vườn cổ tích cho bé.  

Thời gian qua, việc xã hội hóa loại hình trường mầm non ngoài công lập luôn được ngành giáo dục TP. Sóc Trăng chú trọng thực hiện. Đây là một trong những đơn vị đi đầu trong tỉnh và ngày càng phát triển về số lượng cũng như chất lượng. Năm học 2002 - 2003, thành phố chỉ có một trường tư thục là Trường Mầm non Sơn Ca do cá nhân đầu tư, ban đầu hoạt động chủ yếu là thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Từ năm 2010 đến năm 2015, toàn thành phố có 7 trường mầm non và 8 nhóm trẻ độc lập tư thục, trong đó có 2 trường mầm non được chuyển từ loại hình công lập sang tư thục, Nhà nước cho thuê cơ sở vật chất 10 năm, các đơn vị còn lại do cá nhân và tổ chức đầu tư vốn 100%. Hàng năm thu hút trên 500 trẻ nhà trẻ và 2.500 trẻ mẫu giáo vào học, 100% nhà trẻ và mẫu giáo được học 2 buổi/ngày và ăn bán trú tại trường.

Trước hiệu quả bước đầu trong công tác xã hội hóa giáo dục, chính quyền cũng như ngành giáo dục và đào tạo TP. Sóc Trăng đã khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo về chủ trương, chính sách. Hàng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các trường, các cơ sở, nhóm trẻ trong và ngoài công lập; chủ động phối hợp với trường sư phạm mở các lớp đào tạo trung cấp sư phạm hệ vừa học vừa làm, tạo điều kiện cho giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành.

Bên cạnh đó, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các trường, cơ sở, nhóm trẻ ngoài công lập được chú trọng, đảm bảo an toàn thể chất và tinh thần cho trẻ; 100% trẻ đều được cân đo, đánh giá bằng biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ; đồng thời thực hiện đúng chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chú ý việc nâng cao chất lượng giáo dục để giúp trẻ đạt được các mục tiêu trong chương trình vào cuối mỗi độ tuổi.

Bữa cơm cho các trẻ học trường mầm non tư thục được chú trọng.

Hiện nay, địa bàn TP. Sóc Trăng có 13 trường mầm non và 32 nhóm trẻ độc lập tư thục, trong đó có 2 trường mầm non được chuyển từ loại hình công lập sang tư thục. Hàng năm thu hút trên 600 trẻ nhà trẻ và trên 3.800 trẻ mẫu giáo vào học, tăng 6 trường và 14 nhóm trẻ so với giai đoạn 2010 - 2015. Đáng phấn khởi là nhiều trường mầm non ngoài công lập đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đầy đủ, chất lượng giáo dục được nâng cao, được phụ huynh tin tưởng như: Trường Mầm non Khánh Linh, Trường Mẫu giáo Mai Anh, Trường Mầm non Hoa Phượng, Trường Mầm non Tuổi Thơ… Nhìn chung, các trường mầm non ngoài công lập đều hoạt động khá hiệu quả, huy động được trẻ ra lớp và giải quyết việc làm cho lao động.

Bà Dương Thị Ngọc Diễm - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Sóc Trăng phấn khởi cho biết: “Thời gian qua, công tác giáo dục và đào tạo của TP. Sóc Trăng nói chung và giáo dục mầm non nói riêng luôn được các cấp lãnh đạo thành phố, địa phương và các tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư, phát triển mạnh, đặc biệt là loại hình trường, nhóm trẻ độc lập tư thục phát triển mạnh. Để tạo điều kiện cho các trường mầm non ngoài công lập hoạt động tốt, phòng còn phân công các trường mẫu giáo công lập trên cùng địa bàn phường hỗ trợ chuyên môn cho các trường tư thục từ việc thực hiện hồ sơ sổ sách, xây dựng kế hoạch giảng dạy, dự giờ… từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại các cơ sở này. Đồng thời, có chế độ khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với những đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý và điều hành hoạt động của trường. Từ đó hoạt động của các đơn vị đều đã đi vào nề nếp, cơ bản phù hợp với chủ trương xã hội hóa giáo dục mầm non trong điều kiện hiện nay. Qua đó còn góp phần giải quyết việc làm và tiết kiệm được nguồn chi trả lương cho bộ máy từ ngân sách nhà nước”.

Học sinh Trường Mầm non Khánh Linh trong giờ học ngoài trời. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo các trường, cơ sở, nhóm trẻ ngoài công lập hoạt động bền vững, hiệu quả, thời gian qua các cấp chính quyền và ngành giáo dục TP. Sóc Trăng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị, nhất là trong đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ để kịp thời nhắc nhở, xử lý những đơn vị có dấu hiệu sai phạm trong chăm sóc, giáo dục trẻ, nhất là trong bạo hành trẻ em.

Phát huy những kết quả đạt được, TP. Sóc Trăng tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trường, cơ sở, nhóm trẻ ngoài công lập hiện có; đồng thời xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển thêm trường, lớp ngoài công lập với các chính sách ưu đãi, nhằm kêu gọi, thu hút cá nhân, tổ chức cùng tham gia thực hiện xã hội hóa giáo dục, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo như chủ trương chung của ngành giáo dục.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: