• Giáo dục

Giáo viên mầm non ngoài công lập gặp khó khăn trong mùa Covid-19

20/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/04/2020 | 06:00

STO - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục và Đào tạo bị ảnh hưởng không nhỏ về hoạt động dạy và học, đặc biệt là tác động đến việc làm, thu nhập, đời sống của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường mầm non ngoài công lập, nhóm lớp độc lập tư thục. Họ đã và đang “gồng mình” để vượt qua thời gian khó khăn này.

Đã mấy tháng nay, cô Phạm Hồng Tươi - giáo viên Lớp Mẫu giáo Thùy Dương ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) phải nghỉ dạy vì các em học sinh không đến trường do nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cô Tươi tâm sự: “Mỗi tháng đi làm, tôi được trả lương hơn 3 triệu đồng, mức thu nhập này cũng tạm đủ để trang trải cho cuộc sống của gia đình. Giờ trẻ không đi học, nhà trường không có khoản thu nên tôi không còn được trả lương. Hiện tôi cũng tranh thủ bán hàng online để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống”. 

Việc học sinh các trường mầm non nghỉ học kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của giáo viên mầm non tư thục làm việc theo chế độ hợp đồng. Cuộc sống khá chật vật vì đồng lương giáo viên mầm non không cao so với nhiều nghề khác nhưng đó vẫn là khoản thu nhập chính. Đối với cô Ngô Thị Phương Nga - giáo viên Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ ở Phường 6 (TP. Sóc Trăng) thì đỡ hơn, tuy không đi dạy trong thời gian này nhưng cô và các giáo viên, nhân viên khác trong trường cũng được đảm bảo mức lương cơ bản. Cô Nga chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi đều mong sao cho tình hình trở nên tốt hơn để cô và trò có thể sớm trở lại trường. Tuy không đi dạy nhưng các giáo viên cũng tranh thủ dọn dẹp, làm vệ sinh đồ dùng, đồ chơi của trẻ. Được biết, nhà trường cũng khó khăn nhưng vẫn trả lương cho chúng tôi đầy đủ, tôi cảm thấy rất xúc động trước sự quan tâm, chia sẻ của Ban Quản trị nhà trường”.

Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ - một trong những trường mầm non ngoài công lập vẫn đảm bảo chi trả lương cho giáo viên. Ảnh: H.Như

Với hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập, khi hoạt động, thu chi đều dựa vào học phí phụ huynh đóng góp thì việc học sinh nghỉ học dài ngày đã khiến các trường và giáo viên gặp nhiều khó khăn. Việc trẻ mầm non nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến các trường tư thục không có nguồn thu, lại phải “gánh” tiền lương trả giáo viên, tiền thuê mướn cơ sở vật chất và các chi phí khác… Hiện toàn tỉnh có 135 trường mầm non, mẫu giáo (trong đó có 119 trường công lập và 16 trường ngoài công lập) và 48 nhóm lớp độc lập tư thục. Riêng trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã có đến 13 trường mầm non ngoài công lập.

Theo nguyên tắc, trẻ đến trường ngày nào đóng học phí ngày đó, từ khi trẻ nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, các trường, nhóm trông trẻ tư thục không có nguồn thu và cũng không có khoản hỗ trợ nào. Theo đó, giáo viên, nhân viên của trường, nhóm trẻ tư thục đa phần cũng không có lương mà chỉ được một phần hỗ trợ hoặc tiền đóng bảo hiểm, trong khi đó, theo chỉ đạo chung, nhà trường vẫn phải thường xuyên điều động giáo viên, nhân viên đến trường quét dọn vệ sinh, khử khuẩn khu vực trường, lớp học, ngay cả khi trẻ nghỉ ở nhà.

Cô Châu Thái Minh Nguyệt - quản lý Lớp Mẫu giáo Thùy Dương cho biết: “Thực tế nguồn thu, chi của lớp là từ học phí của các em học sinh, nguồn trả lương cho giáo viên cũng từ đây. Lớp cũng mới đi vào hoạt động từ tháng 7-2019, nên trong thời gian này cũng gặp nhiều khó khăn, hiện đang cho giáo viên nghỉ không có lương, chỉ hỗ trợ khoản đóng bảo hiểm, tuy vậy các cô giáo vẫn rất tâm huyết và mong muốn tiếp tục gắn bó với trường”.

Theo bà Huỳnh Thị Phương Chi - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ cho biết: “Trường có hơn 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên, với 16 lớp. Trong tình hình hiện nay tuy cũng có khó khăn nhưng tập thể hội đồng quản trị đều thống nhất đảm bảo chi trả đủ lương cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường từ nguồn quỹ dự phòng. Hiện chưa biết khi nào các em mới được đi học lại, cũng mong mọi thứ ổn để trường trở lại hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, nếu được cũng mong muốn có một số chính sách hỗ trợ các trường về thuế và bảo hiểm xã hội”.

Đến nay, các trường đều thực hiện nghiêm công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, của Sở Giáo dục và Đào tạo cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Từ việc cho học sinh nghỉ học và không có nguồn thu khiến các trường ngoài công lập bị ảnh hưởng lớn trong tổ chức hoạt động. Mặc dù đang gặp khó khăn nhưng hầu hết giáo viên mầm non cho rằng sức khỏe là quan trọng nhất nên chỉ cho trẻ đến trường khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát hoàn toàn, vì sức khỏe của cộng đồng do đó mọi người cần chung tay nỗ lực vượt qua.

Việc cho học sinh nghỉ học trong giai đoạn này để phòng, chống dịch là cần thiết, song nếu sớm tìm ra những giải pháp hỗ trợ thiết thực thì sẽ trực tiếp góp phần giúp giáo viên và các trường mầm non ngoài công lập có thể vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: