• Giáo dục

Hiệu quả bước đầu trong thực hiện tinh giản biên chế ngành giáo dục

25/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/10/2017 | 06:00

STO - Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là Nghị quyết số 39), ngành giáo dục của tỉnh đã sắp xếp lại đội ngũ giáo viên và tinh giản được 193 trường hợp, đạt tỷ lệ 9,84% so với tổng chỉ tiêu tinh giản biên chế của cả giai đoạn.

Chia sẻ tại hội nghị sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 39, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Hà - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, để đảm bảo thực hiện nghiêm chính sách tinh giản biên chế trong ngành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị sự nghiệp giáo dục cấp tỉnh, UBND cấp huyện xây dựng đề án tinh giản biên chế đảm bảo tỷ lệ quy định theo kế hoạch giai đoạn đến năm 2021. Đồng thời, tổ chức thẩm định đối tượng, kinh phí thực hiện tinh giản biên chế đúng thẩm quyền theo quy định, đôn đốc các cơ quan, đơn vị rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy phù hợp và tiến hành phân loại đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp, kiểm tra tiến độ thực hiện đề án của các đơn vị từ đó xem xét trách nhiệm thủ trưởng đơn vị trong chỉ đạo, thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Trên cơ sở đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành công tác sắp xếp đội ngũ giáo viên, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên ở các bậc học.

Đối với bậc học mầm non (thiếu 503 giáo viên), Sở đề xuất UBND cấp huyện cân đối biên chế được giao trong năm 2017 để xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên, ưu tiên cho vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời chuyển biên chế chưa sử dụng của các cấp học khác sang cho giáo viên mầm non để đảm bảo không tăng biên chế. Đối với giáo viên phổ thông (cấp tiểu học, THCS, THPT), Sở chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố bố trí tỷ lệ giáo viên/lớp phù hợp giữa các vùng, các địa phương. Mở rộng phạm vi điều chuyển giáo viên trong toàn tỉnh (giữa các đơn vị huyện, giữa trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo với trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở làm trung gian để thông tin cho các huyện biết số giáo viên thừa, thiếu để có kế hoạch điều chuyển phù hợp). 

Tinh giản biên chế ngành giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Song song đó, ngành đã đẩy mạnh rà soát, đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên, động viên, khuyến khích chuyển đổi nhu cầu, vị trí công việc cho phù hợp; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại viên chức, đẩy mạnh việc thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung cho công tác điều chuyển giáo viên, tính đến tháng 10-2017, ngành đã điều chuyển 691 giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, trong đó bậc mầm non là 49 người, tiểu học là 462 người, THCS 130 người và THPT là 50 người. 

Công tác sắp xếp, điều chuyển giáo viên đã góp phần giúp ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tinh giản được 193 trường hợp từ năm 2015 đến tháng 10-2017, đạt tỷ lệ 9,84% so với tổng chỉ tiêu tinh giản biên chế của cả giai đoạn, với tổng kinh phí thực hiện trên 25 tỉ đồng. Như vậy, trong 4 năm tới (2018 - 2021), ngành giáo dục và đào tạo phải giải quyết thêm 1.765 trường hợp (tương ứng là 90,16% so với kế hoạch). 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện, như việc thực hiện tinh giản biên chế của ngành chưa thực sự quyết liệt theo tinh thần Nghị quyết số 39. Đối tượng giải quyết tinh giản tại Điều 6, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ còn hạn chế, chưa bao quát được hết các đối tượng tinh giản. Việc đánh giá phân loại viên chức theo Nghị định số 56/2015/NĐ tại các đơn vị trường học chưa phản ánh đúng thực chất năng lực giảng dạy của một số giáo viên, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tinh giản biên chế của ngành. 

Để công tác tinh giản biên chế của ngành đạt tiến độ đề ra, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cần tăng cường công tác tuyên truyền Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn thể đội ngũ giáo viên. Qua đó, nâng cao nhận thức về thực hiện tinh giản biên chế là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thường xuyên kiểm tra, rà soát kế hoạch tinh giản biên chế đã được UBND các cấp phê duyệt để điều chỉnh và thực hiện theo yêu cầu. Đặc biệt, quan tâm chỉ đạo các đơn vị nâng cao hiệu quả công tác đánh giá, phân loại công chức, viên chức đúng thực chất; xác định những người dôi dư do không đáp ứng được tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức mà không thể bố trí đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa theo quy định. Nếu thực hiện tốt các mặt công tác này, việc tinh giản biên chế của ngành sẽ dễ dàng hơn, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: