• Giáo dục

“Hũ gạo tình bạn” cùng các em đến trường

07/10/2019 08:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/10/2019 | 08:39

STO - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của hội đồng đội các cấp, Liên đội Trường Tiểu học Phú Mỹ B, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) đã phát động phong trào và đã được toàn thể đội viên, nhi đồng trong liên đội tích cực hưởng ứng. Qua phong trào nhằm giáo dục cho các em ý thức đoàn kết, sẻ chia, cảm thông với mọi người; biết giúp đỡ và đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Tuyên truyền ý nghĩa phong trào và phát động phong trào trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Ảnh: H.N

Trường Tiểu học Phú Mỹ B có đông học sinh là người dân tộc Khmer, chiếm trên 90% số học sinh toàn trường. Đa phần hoàn cảnh gia đình các em còn khó khăn, nên việc học tập của các em cũng phần nào bị ảnh hưởng, đặc biệt là tình trạng học sinh phải bỏ học để theo cha mẹ đi làm thuê ở nhiều nơi. Vì thế, tập thể cán bộ, thầy cô giáo nhà trường luôn trăn trở là vừa phải hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy của mình, vừa phải có biện pháp giúp đỡ các em có điều kiện đến trường, yên tâm học tập. Cụ thể, Liên đội Trường Tiểu học Phú Mỹ D (nay đã sáp nhập thành Trường Tiểu học Phú Mỹ B) đã phát động phong trào “Hũ gạo tình bạn”. Đây là mô hình tiêu biểu được Hội đồng Đội huyện Mỹ Tú ghi nhận và triển khai rộng rãi đến các liên đội nhằm giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tương thân tương ái, bạn giúp bạn trong thiếu niên, nhi đồng.

Phong trào bắt đầu được triển khai vận động từ tháng 10-2017 trong các cuộc họp hội đồng trường, các buổi sinh hoạt dưới cờ đến sinh hoạt ở các lớp, chi đội, cấp chi đội lại tiếp tục tuyên truyền, vận động các bạn đội viên tích cực tham gia phong trào. Qua thời gian triển khai, Liên đội Trường đã tổ chức Ngày hội “Gạo tặng bạn”, tiến hành thu gom gạo trong thời gian khoảng 10 ngày. Sau khi tổng hợp các nguồn gạo sẽ phân bổ hỗ trợ cho các đội viên nghèo, đội viên có hoàn cảnh khó khăn trong liên đội, bình quân mỗi đội viên sẽ tham gia với số lượng 1kg gạo, đồng thời khuyến khích đội viên có điều kiện thì tham gia nhiều hơn. Qua thời gian thực hiện, hoạt động đã mang lại hiệu quả thiết thực, liên đội đã nguyên góp được trên 800kg gạo, trao tặng cho hơn 80 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bình quân mỗi em được nhận 10kg gạo. Mô hình tuy nhỏ nhưng phần nào thể hiện được tấm lòng chia sẻ, đoàn kết, thương yêu nhau của các đội viên, giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần làm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học tại những vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn.

Các em học sinh hăng hái tham gia đóng góp vào “Hũ gạo tình bạn”. Ảnh: H.N

Giờ sinh hoạt đội ở các lớp diễn ra rất vui vẻ, rộn ràng tiếng cười nói của học sinh khi mang gạo từ nhà đến lớp góp vào hũ gạo tình bạn dành tặng bạn nghèo. Cô Trương Thị Thúy An, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Phú Mỹ B cho biết: “Với mong muốn giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, liên chi đội đã đăng ký thực hiện mô hình “Hũ gạo tình bạn”. Theo đó, tùy vào điều kiện của gia đình, các em có thể mang một chén gạo, 1kg gạo hoặc vài kílôgam gạo đến góp vào. Số gạo góp được sẽ trao tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, qua đó không chỉ phát huy được tinh thần tương thân tương ái của học sinh trong việc giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn mà còn phát huy được tình đoàn kết, ý thức tiết kiệm, xây dựng lòng nhân ái, thân thiện trong mỗi em học sinh”.

Một trong những học sinh được hỗ trợ gạo, em Sơn Mẫy xúc động chia sẻ: “Con rất vui khi được các bạn cho gạo, con hứa sẽ cố gắng học để không phụ lòng thầy cô và các bạn đã giúp đỡ cho con”. Em Sơn Mẫy có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, mồ côi cha từ nhỏ, mẹ đi làm thuê ở xa, em sống với bà ngoại hay đau bệnh, nên luôn thiếu trước hụt sau.

Qua hoạt động của mô hình đã giúp cho các em học sinh có ý thức tốt hơn và hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào hoạt động đội trong nhà trường nói chung, phong trào “Hũ gạo tình bạn” để cùng nhau tham gia, chung tay xây dựng Liên đội Trường Tiểu học Phú Mỹ B luôn vững mạnh xuất sắc, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, kết nối tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: