• Giáo dục

Khởi nghiệp từ ý tưởng phát triển thể chất cho học sinh

18/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/09/2017 | 06:00

STO - Khác với nhiều thanh niên khởi nghiệp với ý tưởng kinh doanh bằng những sản phẩm mang tính đặc thù về thương mại, anh Lê Văn Hiểu - giảng viên giáo dục thể chất của Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng lại chọn mục tiêu phát triển thể chất cho học sinh làm ý tưởng khởi nghiệp của mình. Từ đó, CLB Vận động - Phát triển chiều cao được thành lập và duy trì đến nay.

Tầm 5 giờ chiều, các sân chơi thể thao trong Trường Cao đẳng Sư phạm trở nên nhộn nhịp hơn bởi sự xuất hiện của nhiều em học sinh trong CLB Vận động - Phát triển chiều cao hào hứng thực hiện các bài tập thể chất, làm sôi động hẳn cả một góc trường. Từng động tác vươn tay, bật nhảy hay các bài tập đi kèm với dụng cụ hỗ trợ đều được các em thực hiện một cách thuần thục, dễ dàng.

Đứng quan sát con gái đang thực hiện các bài tập, chị Trần Tú Thanh ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Bé gái nhà tôi năm nay 7 tuổi nhưng so với các bạn cùng trang lứa thì thân hình còn khá nhỏ nhắn. Thấy mấy bạn của bé tham gia CLB Vận động - Phát triển chiều cao nên tôi đăng ký cho bé tham gia. Mấy hôm nay, bé rất thích thú vì có các bạn cùng trang lứa. Khi thực hiện các bài tập vận động, về nhà, bé cũng ăn uống ngon miệng hơn, đặc biệt bé không còn ham mê chơi game như trước đây nữa”.

Anh Lê Văn Hiểu hướng dẫn các em trong CLB thực hiện các bài tập vận động.

Theo anh Lê Văn Hiểu - Trưởng nhóm thực hiện ý tưởng phát triển mô hình CLB Vận động - Phát triển chiều cao, hiện nay xã hội ngày càng phát triển, các bậc phụ huynh thường tập trung cho con em học văn hóa, ít quan tâm đến việc vận động thể chất, thậm chí có người còn quản lý con bằng việc cho bé sử dụng các thiết bị điện tử, như: điện thoại di động, iPad, máy tính… Điều này dễ làm các em ít vận động nên thường gây béo phì và ảnh hưởng đến thị lực của mắt. Qua khảo sát ý kiến của các bậc phụ huynh, anh Hiểu nhận định: “Việc tăng chiều cao và giảm tỷ lệ béo phì là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm, nên từ năm 2016 đến nay, tôi tiến hành thành lập CLB Vận động - Phát triển chiều cao, hoạt động chủ yếu tại Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. Nếu thời điểm đầu chỉ có khoảng 10 em, thì nay đã có đến 110 em tham gia, trong đó có 80% là các em học sinh tiểu học, còn lại là cấp 2”.

Khi đăng ký vào CLB, các em sẽ được lấy các chỉ số cơ thể, như: chiều cao, cân nặng, vòng bụng… tùy theo thể trạng từng em mà có những bài tập thích hợp. Sau một thời gian, các em sẽ được kiểm tra lại các chỉ số này để biết được tính hiệu quả của các bài tập. Đang say mê với các bài tập, bé Gia Hân, học sinh lớp 5 khoe: “Con tham gia vào CLB được gần 1 năm, mỗi tuần tập 3 buổi, các bài tập được thầy hướng dẫn rất kỹ nên con tập khá dễ dàng. Trước khi tham gia vào CLB, con cao 1,35m, bây giờ con cao 1,43m rồi, nên con vui lắm”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Văn Hiểu chia sẻ: “CLB hoạt động dựa trên cơ sở tham vấn từ các chuyên gia về thể chất, dinh dưỡng. Qua đó, sẽ đưa ra các bài tập phù hợp nhằm tác động vào việc phát triển thể chất cho các em. Các em từ 5 tuổi là có thể tham gia vào CLB. Những em ở độ tuổi này sẽ được thực hành các bài tập cơ bản về vận động nhưng cho tập với dụng cụ vì chưa phù hợp với thể lực. Dần dần khi có độ tuổi phù hợp, các em sẽ được chuyển lên các bài tập nâng cao hơn để phát triển”.

Để không làm gián đoạn việc tập luyện của học viên, CLB hoạt động quanh năm nhằm định hướng đến việc phát triển thể chất. Học viên mới đăng ký sẽ được hướng dẫn riêng để có quy trình theo dõi của CLB đưa ra. CLB đảm bảo giáo viên theo dõi và hướng dẫn các em, một lớp 12 học viên thì có 2 giáo viên hướng dẫn, 1 giáo viên chính và 1 giáo viên trợ giảng. Ngoài ra, lớp cũng được trang bị nhiều dụng cụ hỗ trợ tập luyện.

Với ý tưởng khởi nghiệp khá “táo bạo” này đã giúp nhóm của anh Lê Văn Hiểu đạt giải 3 trong Cuộc thi “Tuyển chọn ý tưởng khởi nghiệp năm 2017” vừa qua do Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Vườn ươm doanh nghiệp phối hợp cùng Tỉnh đoàn tổ chức. Theo đồng chí Nguyễn Phi Hải - Phó trưởng Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kiêm Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, nhóm cán bộ của Ban Quản lý dự án và Vườn ươm doanh nghiệp đã đến làm việc với 5 ý tưởng đạt giải cao vừa qua để giúp các nhóm hoàn thiện kế hoạch kinh doanh khả thi và sát thực cũng như đánh giá nhu cầu hỗ trợ của các nhóm. Sau đó, các nhóm sẽ trình bày kế hoạch kinh doanh và đề xuất hỗ trợ “Vốn hạt giống” trước Hội đồng cố vấn của Vườn ươm doanh nghiệp trước khi được chọn vào ươm tạo tại Vườn ươm.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: