• Giáo dục

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, toàn tỉnh có 8.761 thí sinh đăng ký dự thi

04/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/05/2019 | 06:00

STO - Để làm rõ hơn những thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc nhưng cũng bảo đảm thuận lợi tối đa cho thí sinh, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với ông Châu Tuấn Hồng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng xung quanh nội dung này.

Phóng viên: Được biết kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-6, cụ thể lịch thi từng ngày, từng môn và thời gian làm bài từng môn như thế nào, thưa ông?

Ông Châu Tuấn Hồng: Lịch làm việc cụ thể tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 như sau: Chiều ngày 24-6, lúc 14 giờ thí sinh có mặt tại phòng thi để làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. Sáng ngày 25-6, thí sinh có mặt tại phòng thi để bắt đầu làm bài thi môn ngữ văn trong thời gian 120 phút. Chiều ngày 25-6, thí sinh có mặt tại phòng thi để làm bài thi môn toán theo hình thức trắc nghiệm trong 90 phút. Sáng ngày 26-6, thí sinh làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần là vật lý, hóa học, sinh học) theo hình thức trắc nghiệm, mỗi môn thi thành phần có thời gian làm bài là 50 phút. Chiều ngày 26-6, thí sinh có mặt tại phòng thi để làm bài thi môn ngoại ngữ trong thời gian 60 phút. Sáng ngày 27-6, thí sinh sẽ làm bài thi tổ hợp khoa học xã hội (gồm các môn thành phần là lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) theo hình thức trắc nghiệm, mỗi môn thi thành phần có thời gian làm bài là 50 phút.

Ông Châu Tuấn Hồng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phóng viên: Quy chế thi THPT quốc gia năm 2019 và xét công nhận tốt nghiệp THPT có những điểm mới nào đáng chú ý, xin ông cho biết thêm?

Ông Châu Tuấn Hồng: Theo quy chế thi và hướng dẫn tổ chức thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì kỳ thi năm 2019 cơ bản giữ ổn định như các năm 2017, 2018, tuy nhiên để đảm bảo đạt được kết quả tốt, Bộ Giáo dục và Đào tạo có một số điều chỉnh như sau: Về nội dung thi: bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp và có độ phân hóa phù hợp để tham gia xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Điểm bình quân để xét công nhận tốt nghiệp được điều chỉnh theo hướng tăng tỷ lệ điểm bài thi so với tỷ lệ điểm trung bình lớp 12, cụ thể là tỷ lệ điểm bài thi chiếm 70% và tỷ lệ điểm trung bình cả năm lớp 12 là 30%.

Tại các điểm thi, thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên được xếp phòng thi chung với thí sinh hệ giáo dục phổ thông.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp toàn tỉnh tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đạt 98,52%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ cho các trường đại học, cao đẳng chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi, ban chấm thi trắc nghiệm làm việc độc lập và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia.

Phóng viên: Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng đã có những chỉ đạo nào để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi và đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất ra sao, thưa ông?

Ông Châu Tuấn Hồng: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều văn bản chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc và đầy đủ chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo đánh giá đúng thực chất người học, cuối năm học, các trường phải có thời gian ôn tập cho học sinh ít nhất 10 tuần.

Từ ngày 27-3 đến ngày 4-4-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị của các trường THPT trong toàn tỉnh, kết quả cho thấy các trường đều có sự chuẩn bị tốt, hầu hết đều hoàn thành chương trình lớp 12 trong tháng 3 và bắt đầu tổ chức ôn tập cho học sinh từ tháng 4, công tác ôn tập được tổ chức khá chu đáo, phân loại đối tượng để ôn luyện nhằm đạt kết quả tốt.

Cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi cũng được các trường quan tâm, qua kiểm tra rà soát cho thấy điều kiện tổ chức thi THPT quốc gia năm 2019 đều đảm bảo an toàn, đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã chỉ đạo cho các phòng giáo dục và đào tạo nắm bắt tình hình để tham mưu tốt trong khâu tổ chức thi tại địa phương.

Phóng viên: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh Sóc Trăng có bao nhiêu thí sinh đăng ký dự thi và việc bố trí các điểm thi, phòng thi như thế nào thưa ông?

Ông Châu Tuấn Hồng: Theo số liệu thống kê tính đến hết ngày 20-4-2019, tỉnh Sóc Trăng có 8.761 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 8.114 thí sinh hệ giáo dục phổ thông, 281 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên và 366 thí sinh tự do.

Đăng ký thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh đại học, cao đẳng có 5.178 thí sinh; có 3.251 thí sinh chỉ thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp và có 332 thí sinh thi để lấy điểm xét tuyển sinh đại học.

Với số thí sinh và điều kiện về cơ sở vật chất hiện có, Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến tham mưu UBND tỉnh bố trí thành 20 điểm thi (đặt tại các trường THPT hoặc trường THCS, đảm bảo mỗi huyện, thị xã, thành phố đều có từ một đến vài điểm thi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh).

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

H.Như (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: