• Giáo dục

Lớp học mùa hè

05/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 05/08/2017 | 06:00

STO - Em Lâm Phước Quý - học sinh lớp 2 theo học chương trình tiếng Khmer tại chùa Bâng Cro Cháp Thmây, xã Tân Hưng (Long Phú) bộc bạch: “Năm nay là năm thứ hai em được cha mẹ cho đến chùa học chữ Khmer. Nhờ các sư tận tình chỉ dạy, nên hiện giờ em đã biết đọc, biết viết chữ Khmer. Đến đây em còn được gặp gỡ nhiều bạn bè, cùng học, cùng vui chơi nên em rất thích đi học”.

Hàng năm, cứ đến dịp hè là Quý cùng các bạn đồng trang lứa là con em đồng bào Khmer trong xã Tân Hưng lại nô nức cắp sách đến chùa Bâng Cro Cháp Thmây học chữ Khmer với các sư; học sinh được xếp học từ lớp 1 đến lớp 5. Riêng hè năm 2017, chùa có hơn 100 em theo học, trong đó có ba lớp 1, một lớp 2 và một lớp 3; tổng thời gian học từ tháng 5 đến cuối tháng 7. Kết thúc khóa học, chùa tổ chức kỳ thi cuối khóa, có xếp loại học lực và rèn luyện, tổ chức tổng kết, trao thưởng cho các em có thành tích tốt. Đặc biệt, trong lễ tổng kết, chùa cũng tặng tập, viết cho tất cả các em theo học trong hè để động viên, khích lệ các em trong học tập và tạo điều kiện cho các em bước vào năm học mới. 

Các em đến chùa học chữ Khmer.

Sư cả chùa Bâng Cro Cháp Thmây Thạch Thuơl cho biết: “Hàng năm chùa tổ chức các lớp học chữ Khmer từ lớp 1 đến lớp 5 dành cho con em đồng bào Khmer trong xã theo học. Các em không chỉ được học chữ mà còn rèn luyện đạo đức; nhà chùa còn hỗ trợ tập, viết, sách giáo khoa. Các em đều ngoan hiền, học hành rất chăm chỉ, mau hiểu bài. Bằng khả năng hiểu biết của mình, các sư cố gắng dạy bảo các em học hành thật tốt, nâng cao trình độ Khmer ngữ để sau này các em biết chữ giúp ích cho bản thân và có điều kiện phục vụ xã hội”.

Nội dung của chương trình dạy học dựa vào bộ sách giáo khoa Khmer ngữ do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, mỗi ngày chùa tổ chức dạy vào buổi sáng và chiều, mỗi lớp học có từ  30 - 50 em, giáo viên đứng lớp là các sư của bổn tự, dạy về chữ viết, ngữ pháp, chính tả và ghép chữ. Đến chùa học chữ Khmer các em không những được học về ngôn ngữ, chữ viết của dân tộc mình, mà còn được các nhà sư khuyên răn, dạy bảo những điều hay, lẽ phải, đạo lý làm người, những truyền thống quý báu và bản sắc văn hóa của dân tộc. Đây là điều kiện để các em thể hiện sự đam mê, năng khiếu học tập của mình, là hành trang, là điều kiện cho các em có nguyện vọng theo học ở các trường dân tộc nội trú và là nguồn nhân lực trong tương lai.

Anh Lâm Kim Thịnh - là phụ huynh có con theo học tại chùa tâm sự: “Hàng năm mỗi khi vào hè, thấy con ở nhà tôi sợ nó buồn nên cho nó cùng bạn bè đến chùa để học. Điều thứ nhất là tôi muốn cho con tôi được vui vẻ, thoải mái, thứ hai là để biết chữ. Đến chùa còn được các sư dạy cách làm người, cũng là góp phần giữ gìn nét truyền thống của dân tộc”.

Đồng chí Phạm Thành Mộng - công chức văn hóa - xã hội xã Tân Hưng cho biết: “Các lớp dạy chữ Khmer do chùa Bâng Cro Cháp Thmây tổ chức vào dịp hè hàng năm mang ý nghĩa rất lớn, không chỉ dạy chữ cho các em mà nhà chùa còn dạy những điều hay, lẽ phải, đạo lý làm người, cách cư xử, giao tiếp với mọi người”.

Dương Hoàng

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: