• Giáo dục

Trường Trung học cơ sở Tuân Tức

Ngôi trường vùng sâu phấn đấu đạt chuẩn quốc gia

29/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/01/2021 | 06:00

STO - Cùng với việc được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để trở thành ngôi trường mới khang trang, Trường Trung học cơ sở (THCS) Tuân Tức (Thạnh Trị) những năm gần đây đã không ngừng nỗ lực trong công tác dạy và học để vươn lên đạt chuẩn quốc gia, góp phần hoàn thiện tiêu chí về trường học và giáo dục trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chúng tôi đến Trường THCS Tuân Tức vào một ngày đầu tháng 1-2021 và nhận thấy, ngôi trường vùng sâu còn khó khăn về điều kiện cơ cở vật chất ngày nào giờ đây như được “thay da đổi thịt”, khoác trên mình chiếc áo mới.

Dẫn chúng tôi đi tham quan khuôn viên nhà trường, vào tận các phòng học, thầy Phạm Văn Thọ - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “Những năm qua, nhà trường luôn bám sát chủ đề năm học, thực hiện tốt kế hoạch, chương trình giáo dục và các hoạt động khác cũng như tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Kết quả học sinh hoàn thành chương trình lớp học và tốt nghiệp THCS đạt chỉ tiêu đề ra".

Trường THCS Tuân Tức được đầu tư xây mới khang trang. Ảnh: H.NHƯ

Cũng theo thầy Thọ, đạt được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của ngành giáo dục và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và Ban đại diện cha mẹ học sinh đã có nhiều cố gắng phối hợp với nhà trường trong công tác quản lý, giáo dục, chăm lo cho học sinh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Là ngôi trường nằm trên địa bàn vùng sâu của huyện, học sinh ở đây phần lớn là con em đồng bào Khmer (chiếm trên 70% học sinh toàn trường), tuy còn nhiều khó khăn, nhưng bằng những giải pháp thiết thực mà nhà trường đã chủ động từng bước hoàn thiện tiêu chí phát triển trường chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Có thể nói, năm học 2020 - 2021 này đã đánh dấu một bước chuyển lớn của trường khi từ một ngôi trường cũ, xập xệ ngày trước nay đã là một trong những ngôi trường khang trang của xã Tuân Tức với hệ thống trường lớp được đầu tư rất bài bản, với kinh phí khoảng 12 tỉ đồng, đạt chuẩn về cơ sở vật chất.

Năm học 2020 - 2021, Trường THCS Tuân Tức có tổng số 453 học sinh, với 12 lớp. Trường được quan tâm đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng ngay đầu năm học này, với khu phòng học 2 tầng, gồm 12 phòng học và 5 phòng bộ môn; bên cạnh đó còn có phòng truyền thống, sinh hoạt đoàn, đội được trang trí các khẩu hiệu, nội quy học sinh cũng như thư viện nhà trường được trang bị trên 2.000 quyển sách giáo khoa, hàng trăm quyển sách tham khảo, sách thiếu nhi và các loại sách, báo khác phục vụ cho nhu cầu học tập, nghiên cứu của giáo viên và học sinh. Nhà trường còn dành diện tích khá lớn để xây dựng khu sân chơi, bãi tập thể dục cho học sinh, sân trường có bồn hoa cây cảnh nhiều sắc màu, mang lại cảnh quan xanh - sạch - đẹp, thân thiện.

Nhờ có sự thay đổi toàn diện về cơ sở vật chất cũng như lòng nhiệt tình, trách nhiệm của các thầy, cô giáo, những năm qua, chất lượng giáo dục của trường được nâng cao đáng kể, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, học sinh khá, giỏi ngày càng tăng. Năm học vừa qua, trường có trên 92% học sinh đạt hạnh kiểm tốt và số học sinh xếp loại học lực loại khá, giỏi đạt trên 60%; trong 5 năm liên tục, tỷ lệ học sinh lớp 9 đỗ tốt nghiệp THCS đều đạt 100%. Trường hiện có tổng số 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn; các giáo viên còn thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn để nâng cao chất lượng dạy học.

Học sinh của trường nghiêm túc trong giờ kiểm tra trên lớp. Ảnh: H.NHƯ 

Được biết vào đầu năm học, căn cứ thực trạng đơn vị, lãnh đạo nhà trường tiến hành phân công phân nhiệm rõ ràng, đúng năng lực, công khai, minh bạch và chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng và thực hiện các chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của từng tổ. Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng kế hoạch phân công giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS; chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương giáo dục lý tưởng cách mạng, tuyên truyền ý nghĩa các ngày lễ lớn cho học sinh, quản lý học sinh vào các dịp hè, tổ chức khám sức khỏe và giáo dục kiến thức về y tế cộng đồng cho các em; song song đó cũng huy động các nguồn lực xã hội để giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn và có kế hoạch bồi dưỡng cho những học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu để tham dự các kỳ thi do ngành giáo dục tổ chức. 

Với những nỗ lực trong phong trào dạy tốt, học tốt, xây dựng trường lớp khang trang, trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục, có cơ cấu tổ chức phù hợp với quy định tại Điều lệ trường THCS và các quy định khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Để có được trường lớp khang trang, quy mô như ngày hôm nay là cả một sự nỗ lực của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường. Từng là một ngôi trường còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng bằng những biện pháp phù hợp, thêm vào đó là sự đồng thuận nhất trí của tập thể nhà trường, sự quan tâm ủng hộ của ngành, của cấp ủy, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh, nhà trường quyết tâm xây dựng trở thành ngôi trường đạt chuẩn quốc gia. Đây sẽ là động lực, niềm tin để cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục phấn đấu hơn nữa, vươn lên xây dựng trường trở thành một ngôi trường vững mạnh về mọi mặt.

H.NHƯ 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: