• Giáo dục

Người dân hài lòng về dịch vụ giáo dục công lập của tỉnh

18/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/04/2018 | 06:00

STO - UBND tỉnh vừa phê duyệt và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh năm 2017. Đây là cơ sở quan trọng để Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm; đồng thời triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục tại các cơ sở giáo dục trong những năm tiếp theo.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Hà - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện phương án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh năm 2017, trong thời gian ngắn, sở đã tiến hành điều tra, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các nội dung: tiếp cận dịch vụ giáo dục, cơ sở vật chất, môi trường giáo dục, hoạt động giáo dục, kết quả giáo dục của nhà trường kèm theo các tiêu chí nhỏ gắn với từng nội dung.

Từ tháng 11-2017 đến tháng 3-2018, sở tiến hành lấy ý kiến của 4.359 phụ huynh học sinh, học sinh, học viên, sinh viên từ cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên và đại học (Trường Cao đẳng Sư phạm) tại địa bàn TP. Sóc Trăng, Châu Thành, Thạnh Trị. Kết quả, chỉ số hài lòng của người dân đối với tổng thể dịch vụ giáo dục công đạt 0,98.

Giáo dục cấp tiểu học được người dân hài lòng nhất.

Cụ thể trong lĩnh vực tiếp cận dịch vụ, người dân hài lòng nhất là với giáo dục tiểu học (HLI = 0,98); tiếp theo lần lượt là giáo dục mầm non (HLI = 0,97), giáo dục THCS (HLI = 0,96), giáo dục thường xuyên (HLI = 0,94), giáo dục đại học (HLI = 0,93) và giáo dục THPT (HLI = 0,9). Như vậy, các chỉ số hài lòng trong lĩnh vực tiếp cận dịch vụ ở các cấp, bậc học đều đạt khá cao (từ 0,9 trở lên). Chỉ số hài lòng của người dân nói chung cũng đạt đến 0,96. Kết quả này phần nào cho thấy giáo dục của tỉnh nhà đã làm tốt việc giúp người dân tiếp cận thuận lợi các dịch vụ giáo dục. 

Về cơ sở vật chất, đạt được sự hài lòng cao nhất của người dân tiếp tục là cơ sở vật chất của giáo dục tiểu học (HLI = 0,97), kế đến là giáo dục THCS (HLI = 0,95), giáo dục mầm non (HLI = 0,88). Giáo dục THPT, giáo dục thường xuyên và đại học có HLI đạt thấp hơn khá nhiều so với các cấp, bậc học khác (0,55% - 0,79%). Mặc dù chỉ số hài lòng của người dân đối với cơ sở vật chất của giáo dục công nói chung cũng đạt được 0,93 nhưng đây là lĩnh vực ghi nhận nhiều ý kiến phản hồi nhất từ phía người dân. Như vậy, các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục cần phải quan tâm, cải tiến nhiều hơn về cơ sở vật chất để đáp ứng tốt hơn nguyện vọng chính đáng của người dân.

Trong lĩnh vực môi trường giáo dục, giáo dục tiểu học tiếp tục dẫn đầu với HLI đạt 0,99; giáo dục mầm non xếp thứ hai (HLI = 0,98); giáo dục THCS xếp thứ ba (HLI = 0,95); giáo dục thường xuyên (HLI = 0,86); giáo dục THPT (HLI = 0,85) và giáo dục đại học (HLI = 0,83). Chỉ số hài lòng của người dân đối với môi trường giáo dục công nói chung đạt bằng với tiếp cận dịch vụ (HLI = 0,96). Điều này cho thấy sự đồng thuận và hài lòng cao từ phía người dân đối với môi trường giáo dục của tỉnh trong thời gian qua. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến thẳng thắn đưa ra những đề xuất, góp ý để môi trường giáo dục ngày càng tốt hơn.

Đối với hoạt động giáo dục, giáo dục tiểu học, mầm non và THCS đều giữ vững các thứ hạng cao với chỉ số hài lòng HLI đạt bằng với HLI tương ứng ở môi trường giáo dục. Giáo dục THPT vươn lên vị trí thứ tư với HLI = 0,9; hai vị trí sau cùng vẫn là giáo dục đại học (HLI = 0,85) và thường xuyên (HLI = 0,83). Chỉ số hài lòng của người dân đối với hoạt động giáo dục công nói chung đạt 0,97. Như vậy, hoạt động giáo dục công được người dân hài lòng cao hơn cả tiếp cận dịch vụ và môi trường giáo dục. 

Nội dung khảo sát cuối cùng là về kết quả giáo dục, ba vị trí đầu vẫn là giáo dục tiểu học, mầm non và THCS với chỉ số hài lòng HLI lần lượt là 0,99, 0,98 và 0,96. Giáo dục THPT và thường xuyên xếp vị trí tiếp theo (đều có HLI = 0,89) và cuối cùng là giáo dục đại học (HLI = 0,82). Chỉ số hài lòng của người dân đối với kết quả giáo dục công nói chung đạt bằng với hoạt động giáo dục (HLI = 0,97) đã phần nào ghi nhận sự hài lòng cao của người dân.

Qua kết quả 5 lĩnh vực được khảo sát về dịch vụ giáo dục, người dân hài lòng nhất là hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục (HLI = 0,97); tiếp theo là tiếp cận dịch vụ và môi trường giáo dục (HLI = 0,96); cuối cùng là cơ sở vật chất (HLI = 0,93). Bên cạnh đó, kết quả tính toán về chỉ số hài lòng tổng thể của dịch vụ giáo dục công ở từng cấp, bậc học cũng cho thấy người dân có xu hướng hài lòng cao về toàn bộ dịch vụ giáo dục hơn là ở từng lĩnh vực cụ thể. Các chỉ số hài lòng đều đạt cao, nhất là ở các cấp, bậc học phổ thông (HLI đạt từ 0,97 đến 1,00).

Đây là kết quả rất đáng được ghi nhận của ngành giáo dục tỉnh nhà, so với năm 2016, chỉ số hài lòng của người dân trong năm 2017 tăng 0,14 (năm 2016: 0,84; năm 2017: 0,98). Điều này góp phần khẳng định người dân trong tỉnh đã hài lòng về dịch vụ giáo dục của tỉnh nhà. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để ngành giáo dục tỉnh nhà tiếp tục nỗ lực khắc phục hạn chế, khó khăn nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của tỉnh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: